menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Vua Charles III bổ nhiệm tân thủ tướng Anh hôm nay

Vua Charles III sẽ bổ nhiệm ông Rishi Sunak giữ chức thủ tướng tại Cung điện Buckingham hôm nay và tân lãnh đạo sau đó sẽ phát biểu lần đầu trước quốc gia.

Văn phòng Thủ tướng Anh hôm nay cho biết Thủ tướng Liz Truss sẽ họp với nội các lúc 9h (15h giờ Hà Nội), sau đó phát biểu lần cuối trên cương vị thủ tướng ở Số 10 phố Downing vào khoảng 10h15 (16h15 giờ Hà Nội).

Bà Truss sau đó di chuyển đến Cung điện Buckingham để yết kiến Nhà vua và đệ đơn từ chức. Khi bà rời đi, ông Sunak yết kiết Vua Charles III tại cung điện. Ông sẽ được Vua Charles III bổ nhiệm làm thủ tướng tiếp theo của đất nước và được yêu cầu thành lập chính phủ mới.

Ông Sunak sau đó trở lại Phố Downing để phát biểu trước quốc gia lần đầu tiên trên cương vị thủ tướng vào khoảng 11h35 (17h35 giờ Hà Nội). Ông sẽ là thủ tướng đầu tiên nhậm chức trong triều đại của Vua Charles, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hồi tháng 9.

Ông Sunak hôm 24/10 được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ. Cùng ngày, Vua Charles III di chuyển từ dinh thự Sandringham về London để chuẩn bị bổ nhiệm tân thủ tướng.

Ông Sunak, 42 tuổi, sinh ra ở thành phố Southampton và là người gốc Ấn Độ, sẽ trở thành thủ tướng gốc Ấn đầu tiên ở Anh và là thủ tướng trẻ nhất ở nước này hơn 200 năm qua.

Trong bài phát biểu kín trước các nghị sĩ đảng Bảo thủ sau khi nhận tin chiến thắng, ông Sunak tuyên bố ưu tiên hàng đầu là bảo đảm ổn định kinh tế trong nước và thực thi những cam kết của đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Ông cũng bác bỏ khả năng tổ chức tổng tuyển cử.

Tân Thủ tướng Anh sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái trong bối cảnh giá năng lượng, thực phẩm tăng vọt. Trong khi đó, nội bộ đảng Bảo thủ gần đây có sự chia rẽ về ý thức hệ và người dân Anh ngày càng không hài lòng về đảng này.

Ông Sunak là bộ trưởng tài chính dưới thời cựu thủ tướng Boris Johnson. Việc Sunak từ chức hồi tháng 7, khi ông Johnson dính vào bê bối tiệc tùng trong thời gian Anh phong tỏa, là một trong những yếu tố gây sức ép khiến ông Johnson quyết định rời ghế.

Sunak đã là đối thủ của cựu thủ tướng Liz Truss trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ hồi mùa hè. Trong quá trình tranh cử, ông nhiều lần chỉ trích các kế hoạch kinh tế của bà Truss, cảnh báo nó sẽ khiến nền tài chính công Anh "lâm nguy" và lạm phát tăng cao.

Bà Truss đầu tháng 9 được công bố là người kế nhiệm ông Johnson trong vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh, trở thành nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước này. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của bà Truss kết thúc chóng vánh hôm 20/10, khi bà đối mặt chỉ trích vì không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử. Bà Truss trở thành thủ tướng Anh có số ngày tại nhiệm ít nhất trong lịch sử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại