menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Vừa bị lật đổ và phải chạy trốn, Tổng thống Bolivia thề sẽ đấu tranh đến cùng

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales, người vừa buộc phải từ chức sau cuộc biểu tình dữ dội mới đây, đã cảm ơn Mexico cứu mạng mình sau khi nước này cho phép ông được tị nạn chính trị.

“Tôi rất biết ơn Tổng thống và người dân Mexico vì họ đã cứu mạng của tôi”, ông Morales phát biểu ngày 12/11 sau khi đến thủ đô Mexico City để tị nạn chính trị. Ông Morales đã chỉ trích “âm mưu đảo chính” nhằm vào mình, và khẳng định một thành viên trong lực lượng quân đội vốn trung thành của ông đã được trả 50.000USD để bắt giữ và giao ông cho phe đối lập.

Ông Morales tái đắc cử Tổng thống vào tháng 10 vừa qua, trong một cuộc bầu cử mà phe đối lập khẳng định đã được dàn xếp. Mặc dù ông đề nghị bầu cử lại, song các cuộc biểu tình dữ dội đã bùng nổ ở Bolivia và sau khi cảnh sát và quân đội đồng loạt quay lưng, ông Morales đã phải từ chức và rời bỏ đất nước.

Dù vậy, ông Morales, người đã lãnh đạo Bolivia trong thời kỳ nước này khá ổn định và đạt được tăng trưởng kinh tế, thề sẽ tiếp tục hoạt động chính trị ở nước ngoài.

“Chừng nào tôi còn sống, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động chính trị, cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục và chúng tôi chắc chắn rằng người dân có toàn quyền để tự giải phóng mình”, cựu Tổng thống Bolivia trả lời trước báo giới. Trước khi rời đi, ông Morales hứa với những người ủng hộ mình rằng ông sẽ “trở về với nhiều sức mạnh và năng lượng hơn trước”.

Là một trong những nguyên thủ quốc gia cánh tả của khu vực Châu Mỹ Latinh còn lại, ông Morales đã được tị nạn chính trị ở Mexico vào ngày 11/11 vừa qua. Bên cạnh Mexico, đồng minh của ông Morales trong khu vực trong những năm qua đã giảm xuống khi chỉ có Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Argentina Alberto Fernandez là có cùng tư tưởng chính trị với ông.

Các cuộc bạo động giữa phe cánh tả và cánh hữu vẫn tiếp tục diễn ra tại thủ đô La Paz ở Bolivia khi chưa có ai sẵn sàng khỏa lấp chỗ trống mà ông Morales để lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại