menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Vụ xả súng nhằm vào ông Trump tác động đến bầu cử Mỹ ra sao?

Vụ nổ súng đã làm dấy lên làn sóng lên án từ khắp chính trường Mỹ, trong khi các nhà lãnh đạo quốc tế đồng loạt đưa ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ hành động bạo lực này.

Việc ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương trong một vụ xả súng tại cuộc vận động bầu cử ở Pennsylvania vào tối 13/7, một hành động bạo lực chính trị có nguy cơ đảo ngược cuộc đua bầu cử tại Mỹ và làm sâu sắc thêm sự phân cực của đất nước, theo bình luận của FT.

Cựu tổng thống bị thương khi vụ xả súng diễn ra vào lúc 6h15 chiều tối ngày 13/7 (giờ địa phương) mà Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết xuất phát từ một “vị trí trên cao” bên ngoài địa điểm tổ chức. Vụ việc cũng khiến ít nhất 2 người khác tử vong.

Ông Trump ngay lập tức được đưa ra khỏi sân khấu để đến đoàn xe riêng, với vết máu trên tai phải và một vệt dài trên má. Ông giơ nắm đấm và hô vang "Chiến đấu!" trước đám đông trước khi rời khỏi hiện trường vụ việc.

Vụ nổ súng đã thu hút sự lên án từ khắp chính trường Mỹ, trong đó Tổng thống Joe Biden mô tả vụ việc là “bệnh hoạn” và là lý do “tại sao chúng ta phải đoàn kết đất nước này”.

Các nhà lãnh đạo quốc tế cũng lên án hành động bạo lực, trong đó Thủ tướng Anh Sir Keir Starmer nói rằng ông "kinh hoàng trước những cảnh tượng gây sốc". Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẽ "cầu nguyện cho ông Trump nhanh chóng bình phục".

Có nhiều thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân chấn thương của ông Trump. Trên nền tảng Truth Social, ông khẳng định đã “bị một viên đạn bắn vào phần trên tai phải ”, đồng thời nói thêm rằng “Hiện tại không có thông tin gì về kẻ xả súng, hiện đã chết”.

Cơ quan Mật vụ, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ các tổng thống hiện tại và cựu tổng thống, cho biết nghi phạm xả súng đã bắn “nhiều phát súng về phía sân khấu” và kẻ tấn công hiện đã bị tiêu diệt.

Vụ nổ súng nổ ra chỉ vài phút sau khi ông Trump bắt đầu phát biểu tại một cuộc mít tinh của những người ủng hộ ở Butler, một thị trấn nông thôn ở phía tây bắc bang. Các nhân chứng và đoạn phim cho thấy có bảy hoặc tám phát súng vang lên.

Ông Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ nổ súng ngay sau vụ việc và có bình luận ngắn gọn từ sở cảnh sát ở Bãi biển Rehoboth, Delaware, nơi ông đang có mặt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án vụ tấn công: “Ở Mỹ không có chỗ cho loại bạo lực này".

“Điểm mấu chốt là cuộc vận động bầu cử của ông Trump lẽ ra có thể [tiến hành] một cách hòa bình mà không gặp vấn đề gì", ông Biden cho biết.

Một phát ngôn viên cho biết ông Biden dự kiến sẽ trở lại Nhà Trắng vào lúc 12h30 sáng 14/7.

Mặt khác, theo bình luận của Bloomberg, tỷ lệ đặt cược vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 đã tăng cao sau vụ việc. Trang báo cũng dự đoán, thị trường trái phiếu kho bạc và đồng USD có thể phản ánh ảnh hưởng trong phiên giao dịch đầu tuần tới.

Một quan chức chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết chiến dịch tái tranh cử của tổng thống đang “tạm dừng tất cả các hoạt động liên lạc ra nước ngoài và nỗ lực gỡ bỏ quảng cáo truyền hình càng nhanh càng tốt”.

Lần đầu tiên, có nỗ lực ám sát ông Trump rõ ràng sau nhiều thập kỷ một tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống trở thành nạn nhân trong một vụ xả súng, và chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh những lời hùng biện chính trị ngày càng gia tăng và sự chia rẽ sâu sắc trong nước, với những đợt bạo lực bùng phát lẻ tẻ trong 4 năm qua, bao gồm cả vụ tấn công vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021.

Vụ nổ súng hôm 13/7 diễn ra chỉ vài ngày trước khi bắt đầu Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, khi ông Trump chuẩn bị chính thức chấp nhận đề cử tổng thống của đảng. Chiến dịch tranh cử của ông cho biết sau vụ nổ súng rằng ông vẫn “kỳ vọng tham gia cùng [những người ủng hộ] tại đại hội”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết Bộ này sẽ “huy động mọi nguồn lực sẵn có” cho một cuộc điều tra mà FBI đã tuyên bố họ sẽ tiến hành

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả