Vụ Viettel tố VETC dán chồng thẻ ePass: Cả 2 đơn vị đều vi phạm

24HMoney đã kiểm duyệt
Vụ Viettel tố VETC dán chồng thẻ ePass: Cả 2 đơn vị đều vi phạm

Công ty VETC cho rằng đã yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và điều chỉnh hành vi vi phạm.

Qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ cho biết cả Viettel và VETC đều có tình trạng dán thẻ,mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký và chưa có chế tài xử phạt hành vi này.

Liên quan đến thông tin phản ánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC dán chồng 40.000 thẻ thu phí không dừng (ETC) của ePass, Công ty TNHH thu phí tự động VETC - đơn vị sở hữu thẻ định danh Etag vừa phát đi thông cáo báo chí phản hồi.

Khẳng định không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), đơn vị này cho hay, tới hiện tại, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng dán chồng thẻ.

Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về lỗi dán chồng thẻ ETC.

"VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh", VETC cho hay.

"Dán chồng thẻ do lỗi của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền"

Đề cập đến các lỗi thu phí không dừng, VETC cho biết, thực tế vận hành trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo (trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt tài khoản giao thông). VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông ảo.

Lý giải về dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông ảo bởi nhà cung cấp khác, đơn vị này cũng cho biết, chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đối với lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ, VETC cho hay, chỉ kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt: thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.

Liên quan đến lỗi dán nhiều thẻ cho cùng một xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.

"VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm. Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", đơn vị này cho hay.

Doanh nghiệp này kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ ban hành quy định cơ sở về kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ như hợp đồng, thoả thuận với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ. Hồ sơ dán thẻ đầy đủ ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, giấy tờ chứng minh chủ phương tiện. Đồng thời, đẩy nhanh tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.

Đồng thời, đơn vị này cũng Kiến nghị cơ quan có thấm quyền sớm ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..) để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Chưa có chế tài xử phạt

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ và xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô.

Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.

Vụ Viettel tố VETC dán chồng thẻ ePass: Cả 2 đơn vị đều vi phạm

Phương tiện qua trạm thu phí không dừng.

Về chế tài xử phạt, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Hiện, Tổng cục đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8. Trên cơ sở báo cáo, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.

Thông tin thêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.

Lê Mạnh Quốc

nguoiduatin

Nhà đầu tư lưu ý

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
15 Yêu thích
12 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết mới từ chuyên gia
Bài liên quan
Bài đăng mới cùng chủ đề
Tải app 24HMoney trên mobile
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ quảng cáo: 0908.822.699 - 0983.267.857