menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán nộp lại hơn 14.000 USD nhận từ SCB

Liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát, bị can Lê Thanh Hà (cựu Phó Chánh Thanh tra Kiểm toán Nhà nước, cựu Trưởng phòng Kiểm toán ngân hàng 1, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành VII) bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kiến nghị CQĐT nhưng sau đó "thỏa hiệp"…

Theo Kết luận điều tra vụ án của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, bị can Lê Thanh Hà tham gia Đoàn thanh tra Ngân hàng SCB do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì nhưng không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, báo cáo không đúng kết quả thanh tra.

Cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2018, NHNN chỉ đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thanh tra toàn diện đối với Ngân hàng SCB. Đoàn thanh tra có 5 tổ, do Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia tiến hành. Và cuộc thanh tra được tiến hành 2 đợt.

Một trong những nội dung thanh tra là làm rõ tình trạng sở hữu cổ phần, kiểm soát, điều hành tại Ngân hàng SCB của Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để Chính phủ và NHNN có biện pháp xử lý phù hợp.

Nhưng quá trình thanh tra, bị can Hà và các cá nhân khác đã có sai phạm nghiêm trọng, nhận tiền, quà, lợi ích vật chất từ Ngân hàng SCB. Từ đó, bao che, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra dẫn đến NHNN không có đủ thông tin để tham mưu, chỉ đạo xử lý các sai phạm tại Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm phạm tội của Trương Mỹ Lan.

Theo Kết luận điều tra vụ án, bị can Lê Thanh Hà đã đồng ý ký thay đổi kế hoạch thanh tra, thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra đối với khoản vay của nhóm 71 khách hàng có cùng địa chỉ ở số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, TP HCM. Đây là các khách hàng thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát do Trương Mỹ Lan chỉ đạo, thao túng.

Đồng thời, qua thanh tra, bị can Hà đã phát hiện các sai phạm và 2 lần kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng điều tra, xử lý và yêu cầu làm rõ nguồn tiền tất toán, làm rõ có việc cho vay mới để trả nợ cũ hay không.

Cụ thể, trong đợt 1, cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước này là Tổ trưởng Tổ 5, thanh tra hoạt động tín dụng đối với các khách hàng mới ở chi nhánh Phạm Ngọc Thạch của SCB. Qua thanh tra, tổ thanh tra phát hiện SCB cho vay 20 khách hàng với dư nợ hơn 28.000 tỉ đồng có vi phạm về thẩm định, phê duyệt, giải ngân cho vay và kiểm tra sử dụng vốn vay.

Nhiều lần nhận tổng cộng hơn 14.000 USD

Kết quả điều tra vụ án chỉ rõ, cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước đánh giá khoản vay có rủi ro cao và kiến nghị chuyển CQĐT xử lý. Sau đó, bị can Hà đã có văn bản báo cáo Kiểm toán Nhà nước. Kết quả thanh tra đợt 2 cũng phát hiện nhiều sai phạm nhóm 71 khách hàng và bị can Hà tiếp tục kiến nghị chuyển hồ sơ sang CQĐT xử lý, đề nghị làm rõ nguồn tiền SCB cho vay mới để trả nợ cũ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán nộp lại hơn 14.000 USD nhận từ SCB

Cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước Lê Thanh Hà đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận từ SCB (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, quá trình tham gia dự thảo Kết luận thanh tra, Lê Thanh Hà cũng không bảo lưu ý kiến và đồng ý nội dung không chuyển hồ sơ sai phạm nhóm 71 khách hàng cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Đây là căn cứ để Trưởng đoàn thanh tra Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, NHNN - người nhận hối lộ 5,2 triệu USD) và bị can Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng) báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra lên NHNN và Chính phủ.

Về yếu tố vụ lợi, cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước Lê Thanh Hà chủ động khai báo đã 5 lần nhận tiền từ Ngân hàng SCB thông qua Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) và các giám đốc chi nhánh Gia Lai, chi nhánh Hai Bà Trưng. Tổng số tiền bị can này đã nhận là 14.000 USD và 100 triệu đồng. Quá trình điều tra, cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước đã phối hợp với gia đình giao nộp toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính để khắc phục hậu quả.

Cùng bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức, vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” còn có bị can Nguyễn Văn Thùy (cựu Phó Trưởng ban Giám sát tổng hợp, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thành viên Đoàn thanh tra). Bị can Thùy đã phân tích, đánh giá được nợ xấu của SCB không phản ánh đúng bản chất, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu thấp là do ngân hàng xử lý bằng biện pháp kỹ thuật, nhiều chỉ tiêu tài chính bất thường…

Tuy nhiên, bị can Nguyễn Văn Thùy không báo cáo, báo cáo không đúng, không đầy đủ các nội dung này tạo điều kiện cho Đỗ Thị Nhàn, Nguyễn Văn Hưng bưng bít, che giấu sai phạm ở Ngân hàng SCB.

Tại CQĐT, bị can Nguyễn Văn Thùy chủ động khai báo 6 lần nhận tiền tổng cộng 21.000 USD (474 triệu đồng) và 60 triệu đồng cùng quà là áo sơ mi, áo phông, một hộp yến… Bị can Thùy cũng đã cùng gia đình đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng bất chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại