menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan xin dùng toàn bộ tài sản để đền bù, trả lại tiền cho các trái chủ

Theo kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) giai đoạn 2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đánh giá bà Trương Mỹ Lan đã có sự chuyển biến về nhận thức, theo Tuổi Trẻ Online.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty An Đông thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có cổ đông là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chiếm 49% vốn điều lệ và bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chiếm 20% vốn điều lệ.

Công ty An Đông được đánh giá là công ty gắn liền với uy tín, tài sản của bà Trương Mỹ Lan.

Năm 2018, trên cơ sở đề xuất của Nguyễn Phương Hồng (thành viên HĐQT, cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB, đã chết), bà Trương Mỹ Lan đồng ý chủ trương sử dụng Công ty An Đông để phát hành từ 10.000 - 15.000 tỉ đồng trái phiếu.

Mục đích của việc phát hành trái phiếu được xác định là nhằm thu xếp nguồn tiền hỗ trợ tài chính cho Ngân hàng SCB khi đó đang gặp khó khăn và bị thanh tra, kiểm tra, bị hạn chế về hạn mức tín dụng và nhiều hoạt động khác.

Sau đó do tình hình thực tế phát sinh nhiều áp lực tài chính nên đã phát hành trái phiếu Công ty An Đông lên tới 25.000 tỉ đồng và trái phiếu các công ty: Sunny World, Quang Thuận, Setra (không có tài sản đảm bảo). Hiện 4 công ty này đã phát hành tổng cộng 25 mã trái phiếu trái quy định, còn dư nợ hơn 30.081 tỉ đồng không thể trả.

Để triển khai chủ trương của mình, bà Trương Mỹ Lan mời ông Đinh VănThành (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), ông Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB), Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành (tổng giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt) và ông Hồ Bửu Phương (phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đến ăn trưa ở trụ sở tập đoàn.

Trong bữa cơm, bà Lan ra chủ trương đồng ý cho mượn Công ty An Đông để phát hành trái phiếu, huy động nguồn tiền cho hoạt động của Ngân hàng SCB, giao cho các cá nhân trên chủ động nghiên cứu thực hiện.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan thừa nhận việc ra chủ trương phát hành trái phiếu của các công ty thuộc tập đoàn là trái quy định pháp luật, vì không dùng tiền phát hành trái phiếu vào việc đầu tư, sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu thực tế để đảm bảo việc trả nợ trái phiếu mà dùng để xử lý các khoản tài chính cho Ngân hàng SCB dẫn đến không có khả năng chi trả.

Theo cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan đã xin chịu trách nhiệm về sai phạm của mình và sẽ trả nợ trái phiếu cho các trái chủ bằng cách sử dụng toàn bộ tiền, tài sản của bà Lan đã bị kê biên, phong tỏa, ngăn chặn, thu giữ và toàn bộ các khoản tiền, tài sản mà Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên các cá nhân/tổ chức phải trả lại hoặc bồi thường cho bà Lan để ưu tiên thanh toán nợ và lãi trái phiếu cho các trái chủ.

Ngoài ra, bà Lan mong muốn những cá nhân/tổ chức có liên quan đến việc sử dụng tiền huy động được từ trái phiếu của các công ty này phải cùng có trách nhiệm để đảm bảo việc trả hết nợ và lãi trái phiếu cho người dân.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của bà Trương Mỹ Lan đã phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền chiếm đoạt 30.081 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đánh giá xuyên suốt vụ án từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2, bà Trương Mỹ Lan đã có sự chuyển biến về nhận thức và ý thức pháp luật, đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình trong việc ra chủ trương phát hành trái phiếu, sử dụng sai mục đích dẫn đến hậu quả đặc biệt lớn cho người dân.

Bà Lan đồng thời đã nhận trách nhiệm về việc đền bù thiệt hại, hoàn trả lại tiền cho các trái chủ, xin sử dụng các tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn hoặc thu hồi trong các vụ án để ưu tiên trả nợ cho các trái chủ.

Bà Lan cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và gia đình đã nộp tiền khắc phục một phần hậu quả. Do đó cơ quan điều tra đề nghị xem xét khi lượng hình.

Cũng theo kết luận điều tra, bà Trương Mỹ Lan được xác định là chủ mưu, cầm đầu tổ chức thực hiện rửa tiền với số tiền 445.747 tỉ đồng. Trong đó 415.666 tỉ đồng có nguồn gốc từ việc phạm tội "tham ô tài sản" của Ngân hàng SCB từ 916 khoản vay "khống" (vụ án giai đoạn 1) và 30.081 tỉ đồng từ nguồn tiền lừa đảo trong việc phát hành trái phiếu.

Bà Lan cũng được xác định là chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị can khác vận chuyển tiền qua biên giới số tiền hơn 4.536 triệu USD, tương đương 106.730 tỉ đồng (chuyển đi 1.511 triệu USD, nhận về 3.024 triệu USD).

Từ hai hành vi phạm tội như trên, ngoài tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Lan còn bị đề nghị truy tố tội rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả