menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ai ‘lung lay’ quan điểm chuyển sai phạm sang CQĐT?

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, ông Lê Thanh Hà, cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước, từng kiến nghị chuyển CQĐT, nhưng sau đó không bảo lưu ý kiến, lại đồng ý không chuyển.

Liên quan vụ Vạn Thịnh Phát, ông Lê Thanh Hà, cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước, cựu Trưởng phòng Kiểm toán ngân hàng 1, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành VII bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết kuận điều tra chỉ ra rằng, năm 2017-2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng thuộc NHNN tiến hành thanh tra toàn diện đối với Ngân hàng SCB. Đoàn thanh tra có 5 tổ, do Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia tiến hành. Cuộc thanh tra được tiến hành 2 đợt.

Ông Hà tham gia Đoàn thanh tra với vai trò là Tổ trưởng Tổ thanh tra số 5, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả thanh tra của Tổ thanh tra và các thành viên trong Tổ.

Cơ quan điều tra cho rằng, trong đợt 1, qua thanh tra, phát hiện Ngân hàng SCB cho vay 20 khách hàng, có vi phạm về thẩm định, phê duyệt, giải ngân cho vay và kiểm tra sử dụng vốn vay.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ai ‘lung lay’ quan điểm chuyển sai phạm sang CQĐT?
Các bị can vụ Vạn Thịnh Phát

Cựu Phó Chánh thanh tra Kiểm toán Nhà nước đánh giá khoản vay có rủi ro cao và kiến nghị chuyển Cơ quan điều tra xử lý. Sau đó, ông Hà đã có văn bản báo cáo Kiểm toán Nhà nước.

Kết quả thanh tra đợt 2, ông Hà đã đồng ý thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra đối với khoản vay nhóm 71 khách hàng địa chỉ số 4 Nguyễn Thị Minh Khai (nhóm khách hàng thuộc Vạn Thịnh Phát, do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo, thao túng) để bỏ 26 khoản vay của 18/71 khách hàng ra khỏi kế hoạch thanh tra.

Kết quả thanh tra phát hiện các sai phạm của các khoản vay khách hàng ở số 4 Nguyễn Thị Minh Khai và đã kiên quyết kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan chức năng để điều tra, xử lý và yêu cầu làm rõ nguồn tiền tất toán, chuyện có hay không việc cho vay mới để trả nợ cũ.

Tuy nhiên, quá trình tham gia ý kiến dự thảo kết luận thanh tra, ông Lê Thanh Hà đã không bảo lưu ý kiến và đồng ý nội dung không chuyển hồ sơ sai phạm nhóm 71 khách hàng ở số 4 Nguyễn Thị Minh Khai cho cơ quan điều tra.

Theo kết luận điều tra, đây là căn cứ để giúp bà Đỗ Thị Nhàn (trưởng Đoàn Thanh tra, người nhận hối lộ 5,2 triệu USD của Ngân hàng SCB) và ông Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, thuộc NHNN) tổng hợp nội dung báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra lên lãnh đạo NHNN và Chính phủ.

Việc này khiến NHNN, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Chủ động khai báo việc nhận tiền

Cơ quan điều tra cho hay, ông Hà đã chủ động khai báo việc nhận tiền từ Ngân hàng SCB tổng cộng 14.000 USD và 100 triệu đồng trong quá trình thanh tra. Ông Hà đã phối hợp với gia đình nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Văn Thùy, cựu Phó trưởng ban Giám sát tổng hợp, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thành viên Đoàn thanh tra cũng bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Với vai trò là thành viên Tổ thanh tra số 1 và thành viên Tổ 4, ông Thùy đã trực tiếp phân tích, đánh giá báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Ngân hàng SCB từ năm 2014-2017 và xác định chất lượng nợ xấu của SCB không phản ánh đúng bản chất; tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu thấp là do ngân hàng xử lý bằng biện pháp kỹ thuật; có nhiều chỉ tiêu tài chính bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hoạt động của Ngân hàng SCB; không phân tích, đánh giá, làm rõ chỉ tiêu lãi và phí phải thu dù chỉ tiêu này cao bất thường.

Cơ quan điều tra xác định, ông Nguyễn Văn Thùy không báo cáo, báo cáo không đúng, không đầy đủ các nội dung này…, tạo điều kiện cho bà Đỗ Thị Nhàn và ông Nguyễn Văn Hưng bưng bít, che giấu sai phạm ở Ngân hàng SCB.

Tại Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Thùy chủ động khai báo 6 lần nhận tổng cộng 21.000 USD (tương đương 474 triệu đồng) và 60 triệu đồng cùng quà là áo sơ mi, áo phông, một hộp yến…từ SCB. Ông Thùy cùng gia đình đã nộp lại toàn bộ số tiền này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
5 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại