menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Vụ Trương Mỹ Lan: Một bị cáo ung thư, luật sư xin tòa miễn hình phạt

Trong vụ án Trương Mỹ Lan, luật sư xin HĐXX xem xét miễn hình phạt cho bị cáo Lưu Quốc Thắng, bởi người này đang bị ung thư giai đoạn cuối, không biết có còn sống tới ngày kết thúc phiên tòa hay không.

Sáng ngày 28/3, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục phần bào chữa của các luật sư.

Bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban kiểm soát Ngân hàng SCB), luật sư trình bày, trong thời gian làm việc tại SCB, bị cáo phát hiện rất nhiều sai phạm nên đã làm hàng chục báo cáo tình hình hoạt động, nêu các kiến nghị để HĐQT chỉ đạo các chi nhánh, phòng ban liên quan giám sát chặt chẽ nguồn vốn, nguồn trả nợ của khách hàng, nhưng không được HĐQT SCB xem xét.

Ngoài ra, quá trình công tác bị cáo còn chủ động đề xuất phải xem xét lại tiến độ thực hiện một số dự án, bất động sản là tài sản đảm bảo cho các khoản vay để kịp thời phát hiện những sai sót trong ngân hàng.

Vụ Trương Mỹ Lan: Một bị cáo ung thư, luật sư xin tòa miễn hình phạt

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Thanh Phương

Bị cáo còn có ý kiến, văn bản, báo cáo gửi HĐQT xem xét định giá tài sản, giá trị tài sản thực tế nhưng không được xem xét. Hoặc báo cáo về việc một số khoản vay có giá trị tài sản đảm bảo được định giá cao hơn thực tế, Ban kiểm soát đề nghị xem xét, định giá lại phù hợp, đề nghị khách hàng bổ sung tài sản đảm bảo...

Vì vậy, luật sư mong HĐXX xem xét lại hành vi của bị cáo Thắng về cáo buộc "buông lỏng quản lý, không ngăn chặn kịp thời để Trương Mỹ Lan rút của SCB hơn 344.000 tỷ đồng. Luật sư cho rằng, buộc bị cáo Thắng chịu trách nhiệm số tiền thiệt hại lớn như vậy không hợp lý. Bị cáo Thắng biết sai phạm, nhưng thiếu bản lĩnh để báo cáo lên cơ quan công an hoặc cơ quan cấp cao hơn để xử lý những sai phạm tại SCB.

Ngoài ra, luật sư còn cho rằng, VKS chưa xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như tháng 2/2022, khi phát hiện bị ung thư nhưng trong thời gian điều trị, bị cáo vẫn tiếp tục làm văn bản báo cáo các bất thường tại SCB với lãnh đạo SCB.

Đến nay, bị cáo Thắng ung thư giai đoạn cuối, di căn qua nhiều bộ phận, sức khỏe diễn biến rất xấu, mạng sống được tính từng ngày.

Trong quá trình công tác, bị cáo Thắng có nhiều thành tích, được tặng nhiều bằng khen, đã nộp khắc phục hậu quả 300 triệu đồng.

“Tôi thiết tha mong HĐXX thay đổi quan điểm, xem xét miễn hình phạt, bởi không biết bị cáo có còn sống được tới ngày kết thúc phiên tòa hay không. Để lỡ bị cáo ra đi, cũng không còn bị mang tội”, luật sư mong HĐXX xem xét cho bị cáo khi lượng hình.

Về trách nhiệm dân sự, hiện đang phong tỏa 3 tài sản của gia đình bị cáo và 3 sổ tiết kiệm của em ruột bị cáo gửi tại Ngân hàng SCB, luật sư cho biết, số tiền em ruột bị cáo gửi để nuôi cha mẹ già, tiền này không liên quan đến vụ án, mong HĐXX tuyên gỡ phong tỏa để gia đình có tiền trang trải cuộc sống.

Theo cáo buộc, bị cáo Thắng làm việc tại Ngân hàng TMCP Đệ Nhất từ tháng 3/1998, rồi tiếp tục công tác tại SCB cho đến nay, trải qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, sau đó thay bị cáo Phạm Thu Phong, giữ chức vụ Trưởng ban kiểm soát SCB.

Trong thời gian Lưu Quốc Thắng giữ vai trò Trưởng ban kiểm soát SCB, từ ngày 17/4/2019 đến ngày 7/7/2022, SCB đã phát sinh 438 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với 652 khoản vay tại SCB, trong đó các khoản vay của các khách hàng này còn dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 438.000 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Lưu Quốc Thắng không thực hiện đầy đủ, đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban kiểm soát và Trưởng ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan nên đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của SCB trong hoạt động cấp tín dụng này, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, SCB không có khả năng thu hồi nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại