menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Vụ tranh chấp thuế lớn nhất lịch sử nước Mỹ: Tỷ phú James Simons phải trả hàng tỉ USD tiền thuế

Tỷ phú James Simons, một trong những nhà đầu tư thành công nhất lịch sử thế giới vừa phải nhận một thất bại hiếm hoi trong cuộc đời.

Theo Bloomberg, James Simons người sáng lập quỹ phòng hộ Renaissance Technologies và các đồng nghiệp của ông sẽ phải trả hàng tỉ USD tiền thuế, tiền lãi và tiền phạt để giải quyết một trong những tranh chấp về thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Giám đốc điều hành Renaissance Peter Brown mới đây đã tiết lộ thỏa thuận trong một bức thư gửi các nhà đầu tư. Mặc dù không tiết lộ chi tiết số tiền sẽ được thanh toán, nhưng các nhà điều tra của Thượng viện Mỹ vào năm 2014 đã chốt các khoản thuế chưa thanh toán trong vụ án là 6,8 tỉ USD, chưa tính tiền lãi và tiền phạt.

Sở Thuế vụ Liên bang (IRS) từ lâu cho rằng, Renaissance đã tính sai lợi nhuận từ Quỹ Medallion (thuộc sở hữu của Renaissance Technologies) khi sử dụng một thỏa thuận phức tạp để biến lợi nhuận vốn ngắn hạn thành lợi nhuận dài hạn.

Quỹ Medallion hầu như chỉ thuộc sở hữu của các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của East Setauket, công ty có trụ sở tại New York.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Simons và 6 thành viên hiện tại cũng như các thành viên trước đó trong hội đồng quản trị của Renaissance sẽ trả 100% khoản thuế bổ sung nếu họ xác định lợi nhuận là ngắn hạn.

Được biết, nhóm này bao gồm Brown và Robert Mercer, một cựu đồng giám đốc điều hành và được coi là nhà tài trợ chính trị bảo thủ, người đã ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump. Các thành viên hội đồng quản trị khác cũng sẽ phải trả tiền lãi và tiền phạt.

Đồng thời, các nhà đầu tư khác của Quỹ Medallion sẽ phải trả 80% thuế bổ sung cho các khoản thu nhập ngắn hạn cùng với tiền lãi.

Tuy nhiên, ông Brown cho biết: “Công ty đã dàn xếp vụ việc thay vì mạo hiểm một kết quả tồi tệ, bao gồm các điều khoản và hình phạt khắc nghiệt hơn có thể dẫn đến kiện tụng”.

Ông Brown cũng cho biết thêm, công ty đã dành nhiều năm để làm việc với Văn phòng Kháng nghị của IRS. Nếu người đóng thuế không thể đạt được giải pháp thì tranh chấp thường chuyển đến Tòa án Tối cao Mỹ hoặc một tòa án liên bang khác.

Trước đó, James Simons thành tỷ phú là nhờ vận dụng kiến thức toán học trong việc giải mật mã thời chiến tranh lạnh vào đầu tư. Ông đã dùng một chiến lược khác thường để giúp Renaissance Technologies giảm hàng trăm triệu USD tiền thuế cho chính mình và nhiều nhà đầu tư khác.

Chiến lược của Renaissance là mua một công cụ có tên “hợp đồng rổ quyền chọn” từ Barclays hoặc các ngân hàng khác để chuyển đổi lợi nhuận ngắn hạn của Medallion thành lợi nhuận dài hạn.

Thuế suất cao nhất với lợi nhuận dài hạn chỉ bằng khoảng một nửa thuế suất cao nhất với lợi nhuận ngắn hạn. Năm 2010, các luật sư tại IRS đã viết một bản ghi nhớ dài 11 trang mô tả thủ thuật này, dù không nhắc tới tên của Medallion và Barclays.

James Simons (sinh ngày 25/4/1938) là một nhà toán học người Mỹ, nhà quản lý quỹ phòng hộ tỷ phú và nhà từ thiện. Sinh trưởng trong một gia đình gốc Do Thái, Simons khởi nghiệp bằng con đường học thuật, khi theo đuổi Toán học ở bậc đại học và nhận bằng tiến sĩ cũng với ngành toán.

Năm 1982, Simons thành lập Renaissance Technologies, một quỹ đầu tư khởi nguồn tại New York và quản lý nguồn vốn khổng lồ vào thời điểm đó, trên 20 tỉ USD.

Simons nghỉ hưu và thôi giữ chức giám đốc điều hành vào năm 2010, giao lại cho Brown và Robert Mercer, những người giữ chức vụ đồng giám đốc điều hành cho đến năm 2017. Sau đó, Mercer từ chức trong bối cảnh tranh cãi về sự ủng hộ mạnh mẽ với Tổng thống Donald Trump và hãng truyền thông Breibart News.

Simons, người có khối tài sản ròng được Forbes ước tính khoảng 23,5 tỉ USD vào năm 2020 đã quyên góp hàng triệu USD để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Các nhà đầu tư bị thu hút bởi quỹ định lượng như Renaissance, nơi mà máy tính thay con người thực hiện chọn cổ phiếu và phân bổ tài sản.

Trong năm 2020, lợi nhuận của Renaissance từ nhiều nguồn khác nhau. Quỹ Medallion của những người trong công ty Renaissance đạt tỷ suất 76% nhưng quỹ dành cho những người cổ đông phổ thông được ra mắt năm 2015 lại sụt giảm 20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả