menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khoai Oman: Anh đưa ra HĐBA, nguy cơ bùng phát đụng độ, Israel cảnh báo tự trả đũa Iran

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cảnh báo, nước này có khả năng hành động một mình chống lại Iran sau vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman.

Ngày 3/8, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cảnh báo, nước này có khả năng hành động một mình chống lại Iran, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự đoán sẽ có phản ứng "tập thể" đối với vụ tấn công vào tàu Mercer Street ngày 29/7.

Trong chuyến công tác đến khu vực biên giới phía Bắc Israel, Thủ tướng Bennett nói: "Chúng tôi đang nỗ lực tập hợp thế giới, nhưng đồng thời chúng tôi cũng biết hành động một mình".

Israel, Mỹ và Anh đã cáo buộc Iran gây ra vụ tấn công trên, tuy nhiên, Tehran một mực bác bỏ, đồng thời cảnh báo sẽ "đáp trả kịp thời và mạnh mẽ bất kỳ hành động phiêu lưu tiềm tàng nào".

Trước đó, cùng ngày, Anh, Romania và Liberia đã đệ trình một bức thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tuyên bố, nhiều khả năng Iran đã sử dụng một hoặc nhiều máy bay không người lái gây ra vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Oman tuần vừa qua.

Trong thư, các nước trên cho rằng, vụ tấn công làm gián đoạn, gây ra rủi ro cho an toàn và an ninh hàng hải quốc tế cũng như vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Anh, Liberia và Romania cũng cho hay, các nước này hiện đang cùng nhiều đối tác khu vực và quốc tế tiến hành điều tra vụ tấn công và sẽ cập nhật với HĐBA khi có kết quả đầu tiên.

Nguồn tin ngoại giao cho biết, Anh sẽ đưa vấn đề này ra cuộc họp kín của HĐBA trong vài ngày tới.

Theo kế hoạch, HĐBA cũng sẽ thảo luận vấn đề an ninh hàng hải trong phiên họp công khai vào ngày 9/8 tới dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bởi Ấn Độ là nước Chủ tịch luân phiên của HĐBA trong tháng 8.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã "lên án mạnh mẽ" vụ tấn công trên, đồng thời kêu gọi Iran tôn trọng các quy tắc vận chuyển quốc tế.

Người phát ngôn NATO Dylan White nêu rõ: "Tự do hàng hải có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các đồng minh NATO, phải được duy trì phù hợp với luật pháp quốc tế".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại