menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Vụ phát hiện 1 triệu USD bị nhuộm đen tại sân bay: Tiến sỹ Hóa học nhận định gì?

Trong vụ việc cơ quan chức năng phát hiện 1 triệu USD bị nhuộm đen tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tiến sỹ hóa học nhận định, chất này khả năng cao có chứa chất mang từ tính nhằm tránh bị phát hiện bởi máy hồng ngoại khi soi và việc nhuộm đen có ý đồ tàng hình như vậy sẽ dễ dàng tẩy được.

Trao đổi với PV Tiền Phong về vụ việc hy hữu “1 triệu USD bị nhuộm đen được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất”, Tiến sỹ Hóa học – Nguyễn Tuấn Nam cho biết, chưa thể khẳng định hành khách đã sử dụng chất gì để ‘nhuộm’ tiền, bởi để xác định chính xác thì cần mang mẫu đến các phòng thí nghiệm có dụng cụ có khả năng phân tích mẫu (phòng hóa phân tích: dùng hóa chất khác để xác định hoặc chụp hình bằng tia X để phân tích thành phần).

Nhưng rõ ràng nhuộm đen hoặc phủ đen tiền là để tránh bị phát hiện bởi máy hồng ngoại khi soi. Từ đó có thể thấy chất này khả năng cao có chứa chất mang từ tính.

"Trong khoa học tàng hình có nhắc đến một số vật liệu có thể làm nhiễu tín hiệu hồng ngoại hoặc một số loại sóng khác. Một trong những loại hợp chất được biết đến có từ tính như thế là ôxit sắt từ dạng nano (Fe3O4) và đương nhiên, việc nhuộm đen có ý đồ tàng hình như vậy sẽ dễ dàng tẩy được, thậm chí chỉ dùng dung dịch giấm ăn loãng hoặc chất tẩy rửa thông thường, ví dụ: như quên tiền trong túi quần áo khi giặt, lúc bỏ tiền ra, tiền có mầu trắng hơn, còn những chi tiết in không bị mờ” – Tiến sỹ Nguyễn Tuấn Nam nói.

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 15/9, qua kiểm tra trực quan từ hình ảnh soi chiếu hành lý, cán bộ hải quan thuộc Đội thủ tục hành lý xuất - Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện nghi vấn, nên yêu cầu kiểm tra hành lý của hai hành khách đi chuyến bay VJ803 khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi Bangkok - Thái Lan là T.C.T (SN 1972) và N.K.V (SN 1976, đều có quốc tịch Việt Nam).

Qua kiểm tra cho thấy, mỗi hành khách mang theo một va li, trong đó mỗi va li có 6 cọc tiền USD phủ bằng hóa chất đen. Số ngoại tệ này gồm 12 cọc (mỗi cọc gồm 10 tét; tổng cộng 10.518 tờ tiền mệnh giá 100 USD).

Hiện số tang vật này đã được tạm giữ và bàn giao cho cơ quan chức năng tiến hành trưng cầu giám định và điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại