menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Vụ kho nhôm 4,3 tỷ USD: “Không có vi phạm trong cấp giấy chứng nhận xuất xứ”

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kết quả kiểm tra vụ nhôm đùn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam cho thấy không có vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O cho doanh nghiệp.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 chiều 5/11, trả lời câu hỏi của phóng viên về kho nhôm đùn nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc tập kết tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, sau khi có thông tin Bộ Công Thương đã tổ chức kiểm tra rất đầy đủ.

"Kết quả kiểm tra cho thấy thực ra không có vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O cho doanh nghiệp", ông Hưng nói.

Vụ kho nhôm 4,3 tỷ USD: “Không có vi phạm trong cấp giấy chứng nhận xuất xứ”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng thông tin thêm: "Vấn đề ở đây không phải là “lẩn tránh” mà là xuất xứ thương mại thì đúng hơn. Nghĩa là khi nhập hàng thương mại về chúng ta có đầy đủ cơ sở để xác định rằng với mức độ phần trăm nhất định, mức độ gia công nhất định vẫn có thể coi là xuất xứ Việt Nam. Tuy nhiên, để lẩn tránh xuất xứ, đối với một nước nào đó không muốn để xuất xứ từ nước đó thì người ta có thể vòng qua một nước thứ ba để tránh xuất xứ".

Thứ trưởng Hưng khẳng định, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong các vụ việc phòng vệ thương mại và các vụ việc mà các sản phảm của Việt Nam là đối tượng bị điều tra.

Bộ cũng sẽ làm việc với các nước để nắm bắt các đối tượng trong quy định về phòng vệ thương mại và sẽ có biện pháp phòng vệ thương mại để thông báo kịp thời cho các doanh nghiệp.

"Chúng tôi cũng đang tăng cường các vấn đề liên quan khác, đặc biệt về vấn đề gian lận xuất xứ và lẩn tránh xuất xứ, chúng tôi đang triển khai một cách quyết liệt đề án về tăng cường quản lý chống vi phạm trong lẩn tránh xuất xứ và gian lận thương mại", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, điều này còn phụ thuộc vào cơ quan chức năng tại các nước nhập khẩu. Chẳng hạn, theo quy định của EU hay Mỹ, không yêu cầu chứng nhận xuất xứ mà yêu cầu các doanh nghiệp tự khai xuất xứ. Do vậy, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị để làm rõ vấn đề này.

Ngày 04/11, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã có thông tin chính thức liên quan đến lô hàng nguyên liệu nhôm trị giá 4,3 tỷ USD đang nằm chờ xuất khẩu sang Mỹ và một số thị trường khác.

Theo đó, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, lô hàng này của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhôm Toàn Cầu có địa chỉ trụ sở chính tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty này có địa chỉ trụ sở chính tại khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhôm Toàn Cầu là doanh nghiệp chế xuất, do đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty thuộc đối tượng không chịu thuế theo quy định tại Điều 2 Luật Thuế XNK số 107/2015/QH13 ngày 6/4/2016, Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016.

Và theo quy định của Luật Hải quan, hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất chịu sự giám sát hải quan từ khi nhập khẩu, trong suốt quá trình sản xuất cho đến khi xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, nguyên liệu nhôm nhập khẩu của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhôm Toàn Cầu được đưa về nhà máy sản xuất để sản xuất một phần, một phần được đưa đi gửi tại bãi thuê ngoài theo quy định.

Từ năm 2015 đến 30/9/2019, tổng lượng nhôm nguyên liệu nhập khẩu là hơn 2,44 triệu tấn, xuất khẩu 400.000 tấn. Tính trung bình hàng năm, công ty nhập khẩu 488.000 tấn/năm, trong khi đó xuất khẩu chỉ 80.000 tấn/năm (bằng 16,3% lượng nhập khẩu hàng năm, bằng 40% năng lực so với công suất thiết kế). Riêng hoạt động nhập khẩu đã giảm hẳn trong năm 2019, tính đến ngày 30.9.2019, lượng nhập khẩu là hơn 64.435 tấn, tương đối phù với lượng sản phẩm xuất khẩu trung bình hằng năm.

Hiện nay, công ty đang lưu giữ hơn 1,8 triệu tấn nhôm tại các kho thuê ngoài và hơn 200.000 tấn nhôm ở nhà máy, trị giá khoảng 4,3 tỷ USD. Nhôm nguyên liệu công ty nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Mexico, Mỹ, Australia, Nga, Malaysia, Indonesia. Nhôm thành phẩm công ty xuất đi nhiều nước khác nhau như Canada, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Mỹ…

Công tác giám sát hàng hóa thuê tại kho bãi ngoài của công ty được Chi cục giám sát chặt chẽ bằng hình thức camera giám sát tại cổng ra vào và toàn bộ khu vực bãi, bãi thuê có tường rào cứng ngăn cách với khu vực bên ngoài, có cán bộ công chức tuần tra, giám sát thường xuyên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả