menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Vũ khí mới của phương Tây có thể làm thay đổi cục diện ở Ukraine?

Theo hãng tin Reuters, Mỹ và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí sẽ cung cấp thêm những hệ thống vũ khí mới cho Ukraine để giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của truyền thông Nga, với những phân tích về các loại vũ khí mới mà phương Tây có thể trao cho Kiev cùng những ưu và nhược điểm của chúng, đồng thời khẳng định Moskva có khả năng đối phó với những loại vũ khí này.

Đáp lại lời thúc giục của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và 30 quốc gia khác đang cung cấp vũ khí cho Ukraine và quá trình này sẽ gia tăng. Ông Blinken đã đề cập về những "hệ thống vũ khí mới" mà các đồng minh NATO chưa hề cung cấp cho Ukraine, song từ chối cung cấp thêm chi tiết. Trong khi đó, giới quan chức ngoại giao NATO giải thích rằng điều này một phần đồng nghĩa với việc hỗ trợ Ukraine chuyển sang sử dụng những vũ khí hiện đại hơn, thay vì sử dụng vũ khí từ thời Liên Xô.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp của NATO, Ngoại trưởng Kuleba thúc giục các nước cung cấp thêm vũ khí cho Kiev để ngăn chặn những thảm kịch tái diễn đối với dân thường nước này. Trong khi đó, phía Moskva cảnh báo "việc tuồn vũ khí cho Ukraine" sẽ tác động tiêu cực đến các cuộc hòa đàm.

Mỹ sẽ trang bị cho Kiev những gì?

Từ trước đến nay, các nước phương Tây chỉ cung cấp vũ khí cho Ukraine ở mức độ hạn hẹp, bao gồm vũ khí và đạn dược cùng thiết bị phòng thủ như các hệ thống tên lửa chống tăng và tên lửa chống máy bay. NATO lo sợ rằng việc cung cấp cho Kiev những thiết bị vũ khí tấn công hạng nặng hơn như xe tăng và máy bay tiêm kích có thể dẫn đến một cuộc xung đột trực tiếp mở rộng giữa liên minh quân sự này với Nga.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Blinken sau cuộc họp ngoại trưởng NATO hôm 7/4 tại Brussels rằng Washington đã nhất trí cung cấp cho Kiev các hệ thống tên lửa chống máy bay, các loại vũ khí chống tăng vác vai và các phương tiện bọc thép. Tại một phiên họp của các ngoại trưởng NATO, ngoại trưởng Ukraine đã kêu gọi phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu, tên lửa chống hạm đặt trên mặt đất, các phương tiện bọc thép và hệ thống phòng không. Người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine đặc biệt kêu gọi Đức nhanh chóng cung cấp cho Kiev vũ khí, đồng thời phàn nàn rằng quá trình này đã bị trì hoãn do những vấn đề thủ tục của Berlin.

Về vấn đề này, hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin Lầu Năm Góc cũng sẽ cung cấp cho “đồng minh” Ukraine 100 máy bay không người lái (UAV Switchblade), hay còn được gọi là "Dao vuốt". Những loại UAV tấn công theo kiểu “bay lảng vảng” này, hay còn gọi là “máy bay không người lái tự sát”, được phát triển đặc biệt cho cuộc chiến ở những vùng núi khó tiếp cận của Afghanistan. Các lực lượng bộ binh và đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng thành công loại thiết bị này ở Trung Cận Đông. Switchblade hiện nằm trong thành phần vũ khí trang bị cho hầu hết các đơn vị bộ binh cơ giới của quân đội Mỹ. Switchblade có hai lựa chọn, một phiên bản chống tăng (Switchblade 600) và một phiên bản tiêu diệt binh lính (Switchblade 300). Tuy nhiên, những thiết bị này, giống như loại đạn “lảng vảng”, đều có điểm yếu và quân đội Nga có các biện pháp đối phó.

Có thể làm thay đổi cục diện?

Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov cho biết "hạn chế chính là dung lượng pin thấp, không thể hoạt động trên không trong thời gian dài, Switchblade 300 chỉ đủ cho 10-15 phút bay lượn. Điều này có nghĩa là mục tiêu cần được đánh dấu bằng một máy bay không người lái trinh sát lớn hơn nhiều, có thể nhìn thấy trước qua các hệ thống phòng không". Trong khi đó, Nga có cấp độ phòng thủ thứ hai là hệ thống tác chiến điện tử có thể phá hủy kênh liên lạc giữa máy bay không người lái và người điều khiển.

Theo Alexey Leonkov, điều này đã được chứng minh trong cuộc xung đột gần đây ở Nagorno-Karabakh. Các hệ thống tác chiến điện tử do Nga sản xuất được phía Armenia kích hoạt đã làm giảm mạnh hoạt động của các máy bay không người lái Azerbaijan. Mặc dù Sputnik cho rằng máy bay không người lái tự sát của Mỹ có thể gây ra một số tổn thất cho quân đội Nga, nhưng chắc chắn loại máy bay này sẽ không biến thành một “siêu vũ khí”. Nga có đủ phương tiện để chống lại. Ngoài ra, các chuyên gia nghi ngờ việc người Ukraine sẽ có thể sử dụng một cách chính xác “những món quà của chú Sam”.

Chuyên gia quân sự Vladimir Evseev lập luận trên Sputnik: “Thứ nhất, ai sẽ vận hành những tổ hợp này? Khả năng đào tạo nhanh chóng các quân nhân Ukraine là điều không chắc chắn. Nhiều khả năng chiến binh từ các công ty quân sự tư nhân Mỹ sẽ là người điều khiển máy bay không người lái tự sát. Thứ hai, sẽ có sự can thiệp trực tiếp của các thế lực bên ngoài vào cuộc xung đột. Và thứ ba, những nguồn cung cấp như vậy góp phần vào các hành động tội ác của chế độ Kiev”.

Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức cảnh báo rằng các đoàn xe của phương Tây chở vũ khí đến Ukraine sẽ là một mục tiêu hợp pháp. Hiện tại, con đường duy nhất để các nước NATO chuyển vũ khí cho Kiev là qua biên giới đất liền của Ba Lan và Ukraine. Ngay khi một đoàn xe hoặc một đoàn tàu đi qua biên giới, nhiều khả năng chúng sẽ trở thành mục tiêu của các loại vũ khí chính xác cao của Nga. Sputnik nhấn mạnh rằng Nga có loại vũ khí tương tự Switchblade 600 của Mỹ song có trọng lượng nhẹ hơn nhiều và hầu như không thể bị tiêu diệt ngay cả bằng vũ khí laser chống máy bay không người lái mới nhất.

Theo Reuters, Sputnik

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại