menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Vũ khí bí mật của Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga

Các máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Ukraine rất nhiều trong cuộc đối đầu với lực lượng không quân có sức mạnh vượt trội của Nga.

Một video lan truyền trên Twitter vào tối 27/2 cho thấy hình ảnh về một vụ nổ lớn xé toạc vào mục tiêu được cho là đoàn xe quân sự của Nga, đánh trực diện vào một hệ thống tên lửa đất đối không.

Video đen trắng, được đăng tải trên tài khoản của các lực lượng vũ trang Ukraine, là một trong số những video đã xuất hiện trên mạng xã hội trong những ngày gần đây, cho thấy sức tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Đoạn video thu hút hơn 3 triệu lượt xem trên Twitter trong 2 ngày.

Thiết bị gây chú ý trong đoạn video trên là Bayraktar TB2, một loại UAV của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine được cho là đã triển khai thêm nhiều Bayraktar TB2 để chống lại lực lượng Nga.

Vũ khí bí mật của Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga
Một UAV Bayraktar TB2 (Ảnh: Getty).

Hôm 1/3, quân đội Ukraine tuyên bố UAV này phá hủy một xe tăng và hai hệ thống tên lửa đất đối không trong đêm. Trong các video khác được chia sẻ trên Twitter, Bayraktar, được quân đội Ukraine sử dụng ít nhất từ năm 2021, đã thổi bay những gì dường như là một đoàn xe chở nhiên liệu của Nga và một nhóm xe tải tiếp liệu.

UAV này nhỏ và nhẹ (nhẹ hơn khoảng 7 lần so với máy bay không người lái Reaper của quân đội Mỹ), với sải cánh dài 12 m, cho phép chúng bay tối đa 30 giờ mỗi lần xuất kích. Theo tài liệu quảng cáo từ công ty sản xuất Baykar Technologies, mỗi UAV có thể mang 4 tên lửa dẫn đường bằng laser.

Vai trò đắc lực của Bayraktar ở Ukraine

Các nhà phân tích quân sự Mỹ và châu Âu cho rằng, đội quân UAV của Ukraine đã giúp nước này làm chậm bước tiến của quân đội Nga và làm lộ ra những điểm yếu không ngờ của đối thủ.

Theo họ, các video trên cũng đang đóng vai trò ngày càng nổi bật trong cuộc chiến thông tin của Ukraine. Mặc dù vậy, các UAV không có khả năng thay đổi cục diện giao tranh hiện nay.

"Đoạn video do quân đội Ukraine công bố cho thấy những khiếm khuyết nghiêm trọng trong lớp vỏ phòng không của Nga, khiến nhiều nhà quan sát bất ngờ", chuyên gia quân sự Arda Mevlutoglu ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. "Đoạn video cũng rất hữu ích trong việc chiến tranh tuyên truyền và chiến tranh tâm lý".

UAV quân sự đáng tin cậy và chính xác đã từng là mục tiêu độc quyền của quân đội Mỹ. Nhưng công nghệ này đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây và hiện đang trở thành mục tiêu chính trong cuộc đua quân sự trong thế kỷ 21. Và Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nhà cung cấp ưu việt.

Trong 2 năm gần đây, Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ xuất hiện ở Ukraine, mà còn cả Ethiopia, Azerbaijan, Libya và Syria.

Năm ngoái, tại Ethiopia, lực lượng nổi dậy đã tấn công thủ đô Addis Ababa trước khi bị chính phủ đẩy lùi bằng UAV. Trong cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia vào năm 2020, UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Azerbaijan giành chiến thắng quyết định trước Armenia.

"Trong những năm gần đây, Bayraktars đã đạt được một số thành công thực sự nổi bật. Tôi sẽ tranh luận rằng bây giờ nó là máy bay không người lái nổi tiếng nhất trong nhóm", Tony Osborne, Giám đốc văn phòng tại London của Aviation Week, một ấn phẩm chuyên về hàng không vũ trụ, cho biết.

Đoạn video do các lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ hôm 27/2 cho thấy một trong những điểm ưu việt của Bayraktar là khả năng gây sát thương, giá rẻ hơn nhiều so với các UAV khác và độ rủi ro thấp.

Chuyên gia Osborne ước tính rằng, các UAV Bayraktar đã được bán cho Ukraine chỉ với giá vài triệu USD, trong khi hệ thống tên lửa đất đối không của Nga bị phá hủy trong video này có thể trị giá tới 50 triệu USD.

"Điều quan trọng là chúng có giá rẻ và vì vậy bạn không quá lo lắng về việc bị mất mát", ông Osborne nói.

Theo chuyên gia này, Ukraine có thể có khoảng 20 chiếc Bayraktar trong kho vũ khí. Vào tháng 12/2021, theo Bloomberg, nước này đã đặt hàng thêm 20 chiếc nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại