menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

''Vũ khí bí mật" của các hãng ô tô

Nhiều nhà sản xuất ô tô có các thương hiệu phụ về hiệu suất độc quyền. Nhưng những bộ phận mang tính thể thao này quan trọng như thế nào đối với doanh thu và danh tiếng tổng thể, và chúng phù hợp ở đâu trong một thị trường ngày càng điện khí hóa là câu chuyện không phải ai cũng biết.

Đối với nhiều người, ô tô chỉ nhằm mục đích đi từ A đến B và hơn thế nữa. Nhưng đối với không ít người khác thì quyền sở hữu phương tiện là một phương tiện thể hiện bản thân và là cách để tận dụng trải nghiệm lái xe hiệu suất cao và kỳ lạ hơn.

Từ Tập đoàn Volkswagen (VW) đến BMW, Mercedes-Benz, Nissan, Ford, Hyundai và Stellantis, đây là lúc các thương hiệu phụ về hiệu suất của các nhà sản xuất ô tô phát huy tác dụng. Nhưng không chỉ là những bổ sung thích hợp cho sản phẩm chính của công ty, những thương hiệu được gắn huy hiệu thay thế này có thể là những biểu tượng chuyển đổi đơn vị lớn.

Các mô hình thương hiệu phụ thường được coi là đầy khát vọng, đồng thời được hưởng lợi từ việc liên kết với các công ty mẹ lớn hơn. Chúng cũng có mối quan hệ chặt chẽ với thế giới đua xe thể thao, mang đến con đường phát triển kỹ thuật và uy tín trên đường phố.

Mercedes-Benz AMG, BMW M và Hyundai N đều đã trở thành những cái tên phổ biến, thể hiện những tiến bộ cao cấp có nguồn gốc từ thể thao. Những thương hiệu phụ này có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo ra lợi nhuận đáng kể cho công ty mẹ của chúng. Mặc dù những mẫu xe này thường đắt hơn để sản xuất so với các mẫu xe phổ thông, nhưng điều này được bù đắp bằng mức giá cao hơn mà chúng hướng tới.

Dirk-Marco Adams, giám đốc bán hàng của Autovista Group xác nhận: “Các thương hiệu phụ về hiệu suất thường là một loại cửa hàng bán các sản phẩm chất lượng cao, hiệu suất cao từ mỗi nhà sản xuất, chẳng hạn như BMW với M hoặc Mercedes với AMG. Một số OEM thậm chí sẽ tạo ra các thương hiệu riêng biệt, như Cupra (từ SEAT) hoặc Polestar (từ Volvo/Geely), để khai thác lĩnh vực này”.

Kết nối thể thao

''Vũ khí bí mật" của các hãng ô tô

Các thương hiệu phụ về hiệu suất có vị trí lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô và nhiều thương hiệu phụ có những di sản lừng lẫy.

Ford ra mắt mẫu xe RS (thể thao đua xe) đầu tiên vào năm 1968 và những chữ cái đầu đã được thêm vào những chiếc Ford tốc độ kể từ đó. Bộ phận hiệu suất của Nissan, Nismo, báo trước sự trở lại giữa những năm 1980.

Stellantis thì có Abarth liên kết với Fiat, trong khi thương hiệu Quattro gợi nhiều liên tưởng của Audi nổi lên từ thành công của Giải vô địch đua xe thế giới vào những năm 1980. DNA này tiếp tục chạy qua các mẫu xe RS, dưới chiếc ô Audi Sport, bao gồm cả những chiếc Audi R8.

Được thúc đẩy bởi sự liên kết với nhiều danh hiệu Công thức 1 và những thành công trong cuộc đua, thương hiệu AMG của Mercedes-Benz là một gã khổng lồ về hiệu suất. Khởi đầu là một công ty độ xe độc lập tập trung vào xe thể thao, AMG tiếp tục áp dụng khả năng kỹ thuật của mình cho nhiều mẫu xe sau này.

Ngày nay, Mercedes-AMG có khoảng 2.400 nhân viên tại nhà máy ở Affalterbach, Đức và có hơn 50 mẫu xe hiệu suất cao. Điều này bao gồm các dòng xe sedan, coupe và SUV, cũng như xe mui trần và Mercedes-AMG GT, chiếc xe thể thao thứ hai được phát triển độc lập bởi công ty.

Bên cạnh AMG, có lẽ một trong những thương hiệu phụ về hiệu suất nổi tiếng nhất là công ty con M của BMW. Được thành lập vào năm 1972 và được gắn nhãn BMW Motorsport GmbH, trọng tâm thể thao của hãng đã chuyển sang những chiếc xe đường trường kết hợp các bộ phận và kiểu dáng hiệu suất cao có nguồn gốc từ đường đua.

Nửa thế kỷ trôi qua nhanh chóng và các mẫu M hiệu suất cao được phát triển cho đường bộ và đường đua. Điều này bao gồm các biến thể M3, M4 và M5, được biết đến với hiệu suất cao, nội thất sang trọng và kiểu dáng hầm hố.

Hiệu suất giá trị còn lại

Khác xa với việc cung cấp sản phẩm thích hợp, các thương hiệu phụ có hiệu suất có thể tạo thành một phần quan trọng trong danh mục bán hàng của nhà sản xuất, có khả năng mang lại lợi nhuận lớn. Ví dụ: thương hiệu con M của BMW đã ghi nhận tổng doanh số toàn cầu là 177.257 xe vào năm 2022, tăng 8,4% so với năm trước. Nhưng còn hiệu suất giá trị còn lại (RV) thì sao?

Adams nhấn mạnh: “Một chiếc xe được trang bị cao hơn và hiệu suất cao hơn thường có RV tốt hơn. Những mẫu xe này thường có nhu cầu về xe đã qua sử dụng cao hơn và vì hầu hết các thương hiệu phụ này không có mục tiêu thị phần cao ngay từ đầu nên nhu cầu sẽ cao hơn mức cung cấp. Trong tất cả các nghiên cứu và tư vấn về Tiếp thị xe hơi của chúng tôi, chúng tôi khuyên các OEM khi ra mắt xe mới hãy quảng bá và cung cấp những chiếc xe được trang bị cao hơn với số lượng hạn chế, chẳng hạn như “phiên bản đầu tiên”, để đặt mức giá khởi điểm cao hơn trên thị trường xe đã qua sử dụng ở sự khởi đầu. Trong vài năm qua, chúng tôi đã thấy rằng khi thương hiệu phụ hoạt động rất thành công, OEM có thể quyết định trao cho nó một vai trò rộng hơn hoặc một vị trí quan trọng hơn trong tổ chức”.

Nơi thử nghiệm đổi mới

''Vũ khí bí mật" của các hãng ô tô

Các thương hiệu phụ về hiệu suất có thể đóng vai trò là nơi thử nghiệm những đổi mới. Các nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng chúng để phát triển và cải tiến những công nghệ mới, chẳng hạn như hệ thống truyền động mạnh mẽ hơn, vật liệu nhẹ hơn và tính khí động học hiệu quả hơn.

Những công nghệ này sau đó có thể được đưa trở lại vào các mô hình phổ thông của công ty mẹ, khiến chúng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Phù hợp với quan điểm của ông, nhiều nhà sản xuất đưa ra mức độ trang trí phù hợp với các dấu hiệu thiết kế và thương hiệu chính. Ví dụ, các mẫu xe BMW M Sport có thiết kế và cảm giác lái thể thao hơn so với các mẫu xe phổ thông khác, tuy nhiên, chúng không mạnh mẽ hay cá tính như các mẫu xe M.

Tương tự, Audi đã tung ra các sản phẩm trang trí cao cấp vào năm 2001 và ngày nay cung cấp các mẫu xe S Line. Trong khi đó, Mercedes-Benz sản xuất AMG Line, Hyundai N Line và Ford ST Line.

Jennifer Bilatscheck, giám đốc CTM và tư vấn tại Autovista Group cho biết: “Các phiên bản hiệu suất thể hiện đặc tính thể thao của nhà sản xuất và được liên kết với động cơ công suất cao của họ. Những dịch vụ cao cấp này tạo ra nhu cầu trên mức trung bình không chỉ đối với các phiên bản hiệu suất này mà còn đối với các phiên bản trang bị liên quan, bao gồm gói M Sport, S Line của Audi hoặc AMG Line của Mercedes, cung cấp các yếu tố thiết kế tương tự như M, RS và các phiên bản AMG”.

Thương hiệu phụ và điện khí hóa

Theo truyền thống, điểm thu hút chính của xe thương hiệu phụ là hiệu suất của động cơ đốt trong (ICE). Với thị phần giữa các mẫu xe ICE và xe điện (EV) tiếp tục bị thu hẹp, các thương hiệu phụ về hiệu suất đang điều chỉnh theo xu hướng mới này.

Vào năm 2022, mẫu M bán chạy nhất của BMW là BMW i4 M50 chạy hoàn toàn bằng điện, khiến Timo Resch, người đứng đầu bộ phận khách hàng, thương hiệu và bán hàng tại BMW M cho biết đây là một tín hiệu rõ ràng rằng cảm giác M độc đáo đã đến thế giới xe điện.

Năm ngoái, thương hiệu phụ hiệu suất R của VW đã công bố kế hoạch chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. VW tuyên bố rằng xe R chạy điện sẽ được hưởng lợi từ công nghệ được phát triển thông qua các nguyên mẫu đã được thử nghiệm trên đường đua và vẫn là một sản phẩm cao cấp và khác biệt.

Một nhân tố quan trọng trong thời đại điện ngày càng phát triển là thương hiệu phụ N hiệu suất của Hyundai. Nó đã trở nên nổi bật kể từ khi ra mắt vào năm 2017, với i30 N, một chiếc xe có thiết kế lấy cảm hứng từ nhiều năm đua xe và thi đấu trên đường đua. Kể từ năm 2017, phương pháp xử lý N đã được áp dụng cho các mẫu xe khác của Hyundai, bao gồm i20, Kona, Veloster và quan trọng là đã được mở rộng cho dòng xe điện của công ty.

Năm nay sẽ chứng kiến Ioniq 5 N ra mắt, mẫu xe N chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Hyundai và là một trong những mẫu xe hiệu suất thực sự đầu tiên do thương hiệu phụ tạo ra. Dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm 2023, Ioniq 5 N sẽ có khả năng sản sinh công suất khoảng 650 mã lực từ động cơ kép và bộ pin 84kWh, cũng như thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây và tốc độ tối đa 260 km/h.

“Tôi chắc chắn rằng sẽ không có sự khác biệt nào đối với các mẫu xe điện từ các thương hiệu phụ hiệu suất trong tương lai. Cũng sẽ có thể có những thương hiệu hiệu suất như vậy và thiết bị cao cấp hơn chỉ với xe điện thay vì xăng hoặc dầu diesel”, Adams khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại