menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Vụ “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn: Ông Nguyễn Thành Tài khai gì?

Theo cáo trạng, vì mối quan hệ tình cảm, ông Nguyễn Thành Tài đã giao lô 'đất vàng' cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy. Tuy nhiên tại tòa sáng nay, ông Tài khai đó chỉ là mối quan hệ bình thường như các doanh nghiệp khác.

Sáng nay 16/9, TAND TP.HCM bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm trong giao đất đối với khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

5 bị cáo trong vụ án gồm Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Lê Thị Thanh Thúy, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch Công ty đầu tư Lavenue; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM; Nguyễn Hoài Nam, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2 và Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.

Sau phần kiểm tra lý lịch, đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng, sau đó hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Tại tòa, ông Nguyễn Thành Tài khai, cuối năm 2008-2009, ông được phân công phụ trách thêm mảng nhà đất, đô thị. Theo quyết định 09 của Thủ tướng thì khu đất 8-12 Lê Duẩn khi thực hiện dự án yêu cầu không liên doanh. Tuy nhiên vì khó thực hiện nên ông Tài ban hành công văn chấp thuận cho Công ty Kinh doanh nhà TP liên doanh 4 công ty đang thuê nhà đất tại khu đất để thực hiện dự án.

Bị cáo Tài thừa nhận đồng ý việc liên doanh thực hiện dự án, trong đó Công ty quản lý kinh doanh nhà chiếm 20% vốn, Công ty Hoa Tháng Năm chiếm 30% vốn, 4 công ty đang thuê nhà (CTCP Kim Khí TP.HCM, CTCP thiết bị phụ tùng Sài Gòn, CTCP Hóa chất vật liệu điện TP.HCM, CTCP Vận tải xăng dầu Vitaco) chiếm 50% vốn.

Trả lời HĐXX về việc chấp thuận trên có đúng với Quyết định 09 về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước hay không, ông Nguyễn Thành Tài trả lời khi so sánh lại thì không đúng.

Ông Nguyễn Thành Tài cũng khai không biết gì về công ty Hoa tháng Năm, chỉ gặp do Công ty Quản lý kinh doanh nhà giới thiệu.

Trả lời HĐXX về mối quan hệ với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo Tài cho biết chỉ là quan hệ bình thường như các doanh nghiệp khác với lãnh đạo UBND TP.HCM.

Đối với việc ký quyết định 3030, giao cho Công ty Lavenue sử dụng hơn 4.800 m2 đất tại số 8 – 12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, ông Nguyễn Thành Tài khai việc ký quyết định này là có sự tham mưu của Sở Tài nguyên môi trường.

Bị cáo cũng khai khi ký không hỏi ý kiến ai bằng văn bản, mà do bị cáo tự quyết định do bị cáo là người phụ trách chuyên môn lĩnh vực này. Bị cáo thừa nhận việc ký quyết định là không đúng nếu so sánh với chủ trương, quyết định của UBND TP.

Trình bày với HĐXX về các hành vi không đúng trên, bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng nhận thức bị cáo lúc đó là muốn làm những gì có lợi nhất cho Nhà nước nên mong HĐXX xem xét.

Lỗi của bị cáo là không biết

Trả lời về việc giao đất cho Công ty Lavenue, bị cáo Trương Văn Út khai nhận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra hồ sơ tham gia dự án của Công ty Lavenue, biết hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định pháp luật nhưng bị cáo không báo cáo lại vì làm theo chỉ đạo và chủ trương.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam khai tất cả các tờ trình do bị cáo Út soạn thảo, bị cáo Nam đều xem và ký nháy. Tuy nhiên, với sai phạm xảy ra tại nhà đất số 8 - 12 Lê Duẩn, nhận thức của bị cáo là trách nhiệm của Ủy ban, bị cáo không tham mưu gì sai trái, bị cáo đã làm theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Về nội dung cáo trạng nêu hành vi của bị cáo, bị cáo Nam khai bản thân có sai sót. Cụ thể, việc 4 công ty thuê nhà đất tại khu đất 8-12 Lê Duẩn chuyển hết cổ phần cho Công ty Kinh Đô, dẫn đến việc giao đất không đúng đối tượng và phải đấu giá. Bị cáo Nam cho rằng lỗi của bị cáo chỉ là lỗi là không biết.

Còn bị cáo Đào Anh Kiệt trình bày bị cáo có cảm giác mình không có lỗi. Bị cáo trình bày, thời điểm đó, bị cáo tham mưu cho UBND TP.HCM là tôn trọng ý kiến của Ủy ban, và bị cáo nhận thấy hơn 40 năm làm việc của bị cáo, bị cáo chỉ làm theo người khác, theo quy trình ủy ban đặt ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả