menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hiếu

Vụ cựu tử tù Liên Khui Thìn đòi lại tài sản: Tạm hoãn xử phúc thẩm vì kiểm sát viên bị bệnh

Chiều 30/12, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu vốn góp trong Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tây Sơn (Công ty TNHH Tây Sơn) giữa ông Liên Khui Thìn và hai bị đơn là ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã thông báo hoãn phiên tòa do kiểm sát viên báo bệnh và vắng mặt. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Minh hỏi các bên đã tự thỏa thuận, hòa giải thành hay không.

Trao đổi với Tiền Phong tối cùng ngày, cựu tử tù Liên Khui Thìn cho biết đã có văn bản gửi toà án khẳng định không đồng ý hoà giải và mong muốn toà án xét xử theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Liên Khui Thìn, tuyên bố vô hiệu các giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp vào Công ty TNHH Tây Sơn giữa bà Nguyễn Thị Tuyết Mai và các đương sự liên quan (Đỗ Thế Minh, Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức).Trong phiên xét xử phúc thẩm gần nhất (ngày 20/12), qua các phần trình bày của đại diện ông Thìn và bị đơn, HĐXX nhận thấy việc chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty cho người chưa phải là thành viên công ty trước khi thay đổi đăng ký kinh doanh, giảm vốn điều lệ, cũng như thay đổi, xóa tên thành viên mà chưa có ý kiến của ông Thìn, không có quyết định của Hội đồng thành viên là vi phạm Luật Doanh nghiệp, xâm phạm quyền lợi của ông Thìn.

HĐXX cũng tuyên huỷ 9 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đăng ký thay đổi) mà Sở KH&ĐT TPHCM đã cấp cho Công ty TNHH Tây Sơn từ năm 2000 đến 2016.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1996, ông Liên Khui Thìn và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cùng thành lập Công ty TNHH Tây Sơn với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng. Công ty được UBND TPHCM cấp giấy phép số 566/GP-UB, trong đó ông Thìn và bà Mai mỗi người góp 50% vốn.

Trong thời gian ông Thìn đang chấp hành án tù, ông Phạm Nguyễn Minh Đức và ông Phạm Minh Đạo đã nhận toàn bộ vốn và tài sản của Công ty Tây Sơn. Sau khi chấp hành án xong vào năm 2009, ông Thìn phát hiện sự việc và đã nhiều lần liên hệ để giải quyết nhưng bà Mai, ông Đức và ông Đạo không hợp tác.

Tại phiên toà sơ thẩm, ông Phạm Nguyễn Minh Đức và ông Phạm Minh Đạo (bị đơn) cùng những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, ông Đỗ Thế Minh khẳng định các giao dịch chuyển nhượng vốn góp nói trên đều hợp pháp do ông Liên Khui Thìn không còn là thành viên Công ty TNHH Tây Sơn.

Để chứng minh lập luận này, các đương sự trên đã dẫn ra công văn số 123/CV-TA ngày 22/8/2000 của TAND TPHCM (do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu ký trả lời Ban giám đốc Công ty TNHH Tây Sơn về phần hùn của ông Liên Khui Thìn trong vốn điều lệ của công ty sau khi bản án hình sự sơ thẩm số 1590/HSST ngày 4/8/1999 của Toà án Nhân dân TPHCM về vụ án Epco – Minh Phụng có hiệu lực).

Công văn trên có đoạn “Như vậy, Liên Khui Thìn tuy có vốn góp điều lệ trong công ty TNHH Tây Sơn là 1.500.000.000 đồng nhưng sau đó lại lấy tài sản của chính Công ty TNHH Tây Sơn trị giá 1.500.000.000 đồng để thế chấp nơi khác thì coi như không còn vốn điều lệ trong Công ty TNHH Tây Sơn nữa. Chính vì lẽ đó, phần quyết định của bản án nói trên không tuyên thu hồi phần vốn góp 1.500.000.000 đồng của Liên Khui Thìn trong Công ty TNHH Tây Sơn. Các thành viên còn lại có thể đăng ký theo Luật Doanh nghiệp để ổn định hoạt động”.

Tuy nhiên, theo HĐXX, công văn số 123/CV-TA của Toà án Nhân dân TPHCM không phải là bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của toà án. Nội dung công văn giải thích vấn đề không thuộc phạm vi xét xử của vụ án hình sự đã được tuyên xử bởi Bản án hình sự sơ thẩm số 1590/HSST của TAND TPHCM mà chính công văn này đề cập.

HĐXX cho rằng giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp giữa bà Nguyễn Thị Tuyết Mai với ông Đỗ Thế Minh là giao dịch vô hiệu (do có nội dung trái pháp luật). Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 1 (tháng 9/2000) do Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT TPHCM cấp là quyết định cá biệt trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ông Liên Khui Thìn.

Theo ông Liên Khui Thìn, những tài sản của ông bị “thất thoát” tại Công ty Tây Sơn, bao gồm biệt thự số 198 Võ Thị Sáu (Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM) có tổng diện tích 1.704 m2 và Khu dự án du lịch nghỉ dưỡng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quy mô 3 ha

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại