menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Vụ Công ty Việt Á: Nữ chuyên viên có quan hệ 'khủng', ông Nguyễn Thanh Long cũng phải nể mặt

Trong vụ án liên quan Công ty Việt Á, có bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy, nguyên chuyên viên NXB Giáo dục Việt Nam đã giúp Cty Việt Á nhiều việc 'khó' mà Chủ tịch Cty là Phan Quốc Việt không làm được. Thậm chí ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế còn phải nể mặt, tới dự một lễ trao tặng kit test của một công ty nước ngoài do Thủy 'set up'.  

Trong vụ án tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố 2 bị can với tội danh "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" theo khoản 3, Điều 366.

Vụ Công ty Việt Á: Nữ chuyên viên có quan hệ 'khủng', ông Nguyễn Thanh Long cũng phải nể mặt

Bị can Nguyễn Bạch Thùy Linh (trái) và Nguyễn Thị Thanh Thủy. Ảnh: Bộ Công an.

Hai bị can này gồm, Nguyễn Thị Thanh Thủy, nguyên chuyên viên tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, và Nguyễn Bạch Thùy Linh, sở hữu Công ty Giang San.

Kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Thị Thanh Thủy là nữ chuyên viên nữ có quan hệ "khủng" đến mức có thể tác động lên một số lãnh đạo cấp cao tại bộ và ngành, giúp Công ty Việt Á một số việc "khó".

Cụ thể, lợi dụng mối quan hệ cá nhân, vào tháng 3/2020, Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng Nguyễn Thị Bạch Linh đã chủ động gặp, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty Việt Á đặt vấn đề Cty Việt Á giao cho Thủy, thông qua Cty Giang San là đại lý cấp 1, độc quyền xuất khẩu kit test COVID-19 do Cty Việt Á sản xuất; chiết khấu cho Thủy 40% giá trị kit test xuất khẩu. Đổi lại, Thủy có trách nhiệm thúc đẩy, giúp Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành chính thức kit test, để đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận xuất khẩu CE và Giấy chứng nhận lưu hành tự do CFS, phục vụ xuất khẩu test xét nghiệm.

Đến ngày 4/12/2020, Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành chính thức test xét nghiệm cho Cty Việt Á, Phan Quốc Việt đã chấp nhận điều kiện do Thủy đưa ra. Việt thừa nhận đã chi 40% cho Thủy bởi vì cô ta có "mối quan hệ cá nhân, có thể can thiệp và tác động để giúp Công ty Việt Á", trong khi các đối tác khác chỉ được chiết khấu với mức 20-25% giá trị hợp đồng.

Vào tháng 3/2020, Thủy và Linh biết Công ty Capitaland của Singapore muốn ủng hộ Chính phủ Việt Nam bằng cách tặng một lượng hàng chống COVID trị giá 1 triệu USD, vì vậy họ đã tác động lên doanh nghiệp này mua kit test của Cty Việt Á để tặng.

Công ty Capitaland đã đồng ý, nhưng yêu cầu phải có thư cảm ơn từ Chính phủ hoặc người đại diện của Chính phủ tham gia trong lễ trao tặng để tăng uy tín của công ty trên thị trường Việt Nam.

Sau khi Thủy, Linh trao đổi, Phan Quốc Việt biết không thể thực hiện điều này, nên thống nhất sẽ chi 40% giá trị hợp đồng nêu trên cho Thủy, Linh để Thủy can thiệp, tác động đến lãnh đạo các bộ, ngành để đáp ứng điều kiện của Cty Capitaland.

Sau khi mua số lượng kit test trị giá 1 triệu USD từ Việt Á, Công ty Capitaland đã tổ chức trao tặng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Buổi trao tặng diễn ra ngày 7/4/2020, với sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Long, lúc đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.

Hai ngày sau, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo cấp dưới trao cho Linh hơn 8 tỷ đồng tiền mặt để thực hiện chiết khấu từ hợp đồng. Trong số này, Nguyễn Thị Thanh Thủy được chia 2 tỷ đồng. Vào tháng 9/2022, sau khi vụ án được khởi tố, Thủy đã trả lại số tiền này cho Linh.

Làm việc với cơ quan điều tra, Thủy tiết lộ, đã gọi điện mời Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và nhắn tin mời một Phó chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc tham gia buổi trao tặng kit test của Việt Á bởi Công ty Capitaland.

Để đảm bảo ông Nguyễn Thanh Long tham gia, Thủy còn gọi điện cho thư ký và vợ của ông, để "nhắc" ông Long tham dự đúng ngày.

Bị can Nguyễn Thanh Long đã thú nhận, Thủy có "mối quan hệ rộng với những người có chức vụ, quyền hạn", do đó khi được yêu cầu, ông đã đồng ý tham dự buổi trao tặng để "ghi lại hình ảnh" như mong muốn của Thủy và Công ty Capitaland.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
4 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại