menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Con trai 'ông trùm' xin lại nhà đất và hàng chục tỷ đồng

Hôm qua (1/11), phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai, xét xử 2 bị cáo cầm đầu là Phan Thanh Hữu (Cựu Giám đốc Cty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (cựu Giám đốc Cty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 71 đồng phạm về tội “Buôn lậu”, bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan) về tội “Nhận hối lộ” tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con của bị cáo Phan Thanh Hữu), từ tháng 3/2020 đến đầu tháng 2/2021 đã giúp bố nhận thanh toán (tiền mặt và chuyển khoản) tiền mua, bán xăng nhập lậu với các bị cáo trong vụ án, đồng thời chuyển khoản tiền phí vận chuyển và lợi nhuận cho bị cáo Phạm Hùng Cường.

Cụ thể, bị cáo Hoàng Anh nhận chuyển khoản từ các bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh 366 tỷ đồng, Lê Thanh Trung 159 tỷ đồng, Phạm Thị Hương 483 tỷ đồng (và nhận tiền mặt của Hương 38 tỷ đồng). Phan Lê Hoàng Anh đã nhận tiền mặt với tổng số tiền 521 tỷ đồng và nhờ Nguyễn Lê Hoài Việt (anh họ của bị cáo Hoàng Anh) đi nhận thay 261 tỷ đồng từ một số bị cáo.

Ngoài ra, Phan Lê Hoàng Anh còn thực hiện chuyển khoản tiền lợi nhuận từ bán xăng nhập lậu và tiền phí thuê tàu vận chuyển cho bị cáo Phạm Hùng Cường số tiền 281 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Phan Lê Hoàng Anh phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức đối với gần 198 triệu lít xăng Ron 95 nhập lậu, có tổng trị giá hàng phạm pháp là 2,6 nghìn tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh bày tỏ mong muốn HĐXX trả lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất. Theo bị cáo Hoàng Anh, các tài sản nói trên là của mẹ bị cáo làm ăn mua được và của ông bà ngoại mua và tặng lại cho bị cáo, không liên quan đến vụ án này.

Bị cáo Anh cũng đề nghị được nhận lại số tiền 24 tỷ đồng trong tài khoản đang bị kê biên, vì nại rằng đây là tiền làm ăn với bạn bè, không liên quan đến buôn bán xăng.

Nghi ngờ nên không tố giác

Về bị cáo Lê Đình Hùng (nguyên Thuyền trưởng Tàu Western Sea), cáo trạng xác định từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021, bị cáo này đã vận hành Tàu Western Sea đi từ vùng biển OPL vào Cảng Vopak (Singapore) mua xăng và vận chuyển bất hợp pháp về một trong hai vị trí tọa độ Nhà 1 và Nhà 2, giao cho các tàu của bị cáo Phan Thanh Hữu với số lượng 157 triệu lít xăng Ron 95 nhập lậu, có tổng giá trị hàng phạm pháp lên tới 2.171 tỷ đồng và thu lợi bất chính gần 1,3 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hùng cho rằng số tiền cáo trạng truy tố bị cáo thu lợi bất chính là tiền lương, thưởng của bị cáo.

Bị cáo Hùng còn trình bày mình là người làm thuê theo chỉ thị của chủ tàu, không biết và không nhất thiết phải biết việc mua bán xăng. Bị cáo này thú nhận có lúc nghi ngờ xăng dầu đang vận chuyển không minh bạch.

“Bị cáo không có căn cứ nào để nói chính xác là buôn lậu, chỉ nghi ngờ thôi, cho đến khi ông Phan Thanh Hữu bị bắt thì bị cáo mới biết đó là buôn lậu” - Bị cáo Hùng trình bày.

Khi một thành viên trong HĐXX hỏi bị cáo Hùng là có tố giác hay đã tiếp tay cho hành vi buôn lậu thì bị cáo này trả lời: “Nghi ngờ không bằng chứng thì sao tố giác hay gọi là tiếp tay được”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại