menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cưỡng chế hàng nghìn tỷ đồng, gần 1.300 bất động sản

Cơ quan điều tra thu giữ 645 tỷ đồng, 15 triệu USD, phong toả 42 tài khoản với tổng số tiền 1.900 tỷ đồng, 8,5 triệu USD và gần 1.300 bất động sản.

Thủ đoạn thâu tóm ngân hàng SCB của Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Hôm nay (5/3), TAND TP Hồ Chí Minh sẽ xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan, với 498.000 tỷ đồng tiền thiệt hại, hơn 42.000 bị hại, cùng với số tiền hối lộ lớn nhất từ trước tới nay. Những con số này cho thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án. Dự kiến phiên tòa kéo dài khoảng 2 tháng với gần 3.000 chỗ ngồi cho các luật sư và người có quyền lợi liên quan trong vụ án.

Không thẩm định khách hàng, không thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay vốn. Đó là cách thức mà các đối tượng đã thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan để lập khống các khoản vay với số tiền cực lớn từ ngân hàng SCB. Hầu hết các khoản vay của Trương Mỹ Lan được giải ngân trước và thực hiện hợp thức sau.

Trung tá Vũ Thanh Tùng, Trưởng phòng 2, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, bằng cách thâu tóm, nắm giữ cổ phần, chi phối, điều hành hoạt động ngân hàng thông qua các đối tượng chủ chốt, Trương Mỹ Lan đã sử dụng SCB như một công cụ tài chính để huy động tiền gửi của người dân và các tổ chức lập hồ sơ vay vốn vi phạm quy định pháp luật, giải ngân phục vụ cho mục đích cá nhân và tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trương Mỹ Lan nhờ các cá nhân, pháp nhân thâu tóm, đứng tên tổng số trên 90% cổ phần SCB giữ vai trò chi phối, quyết định hoạt động của SCB.

Để hợp thức hồ sơ, rút được tiền tại ngân hàng SCB, Trương Mỹ Lan và các đồng phạm đã thông đồng, cấu kết với công ty thẩm định giá nâng khống giá trị tài sản bảo đảm, đưa tài sản đảm bảo không đủ pháp lý, rút tài sản có giá trị lớn hoán đổi bằng tài sản có giá trị thấp hơn.

Theo Luật sư Hoàng Văn Hướng, không chỉ có vụ án này, nhiều vụ án khác việc nâng khống giá trị diễn ra khá phức tạp, trong đó đều có vai trò của các công ty thẩm định giá.

Trong hơn 10 năm từ 2012 - 2022, Trương Mỹ Lan chỉ đạo lập khống gần 1.300 hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại cho SCB gần 498.000 tỷ đồng, bao gồm lãi suất từ nợ gốc, sau khi trừ giá trị tài sản đảm bảo cho các khoản vay.

Tổng số tài sản thu giữ được từ vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong quá trình điều tra và truy tố vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã thực hiện cưỡng chế nhiều tài sản có giá trị lớn của các bị cáo. Với thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, quá trình điều tra, truy tố vụ án này, cơ quan điều tra đã cưỡng chế nhiều tài sản có giá trị đặc biệt lớn của các bị cáo.

Trong giai đoạn điều tra và truy tố, đã có hơn 645 tỷ đồng và 15 triệu USD được thu giữ. Số tiền này liên quan đến các giao dịch chuyển nhượng một số dự án bất động sản. Các số tiền khác được thu giữ bao gồm tiền bà Lan giao cho người khác giữ và tiền mà gia đình các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra đã phong tỏa 42 tài khoản ngân hàng, với tổng số tiền gần 1.900 tỷ đồng và 8,5 triệu USD, đều liên quan đến Trương Mỹ Lan và các đồng phạm. Ngoài ra, gần 1.300 bất động sản liên quan trực tiếp đến Trương Mỹ Lan và 69 bất động sản khác cũng đã được kê biên.

Các cổ phần liên quan đến Trương Mỹ Lan, các cá nhân và công ty liên quan khác đã được kê biên với tổng số là 996 triệu cổ phần SCB. Ngoài ra, 22 tài sản khác bao gồm một du thuyền, hai tàu, và 19 ô tô của Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân đã được kê biên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại