menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Chi tiết 3 lần hối lộ nữ Cục trưởng thanh tra giám sát ngân hàng

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) khai sau khi ra Hà Nội công tác, đã cùng tài xế 3 lần chở tiền đựng trong các thùng xốp với số tiền 5,2 triệu USD đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn. Trước đó, bị cáo này đã cùng với Đinh Văn Thành đưa 200.000 USD cho bà Nhàn.

Trong diễn biến mới nhất tại phiên tòa sáng nay, khi được yêu cầu trở lại bục xét hỏi để khai báo về việc đã cùng với Trương Mỹ Lan làm những gì khi đoàn thanh tra phát hiện tình trạng tài chính xấu, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) thừa nhận việc tặng quà cho đoàn thanh tra vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên bị cáo cho rằng, việc thanh tra chỉ để kiểm tra lại những việc làm được và không làm được sau 6 năm tái cơ cấu, đoàn thanh tra gồm nhiều thành phần và nếu có làm sai thì Chính phủ sẽ tạo điều kiện để khắc phục trong quá trình tái cơ cấu...

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Chi tiết 3 lần hối lộ nữ Cục trưởng thanh tra giám sát ngân hàng
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận 4 lần đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Về việc nhận chỉ đạo của bà Lan để đưa tiền hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2), bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai không biết nội dung cuộc gặp gỡ trước đó giữa bà Trương Mỹ Lan với bà Nhàn. Nhưng sau khi ra Hà Nội công tác, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã cùng tài xế 3 lần chở tiền đựng trong các thùng xốp với số tiền 5,2 triệu USD đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có biết tiền trong thùng xốp hay không, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn trả lời "Sau này thì mới biết" và nói thêm, bản thân bà Nhàn không thể tác động đến kết quả thanh tra liên ngành vì phía trên còn nhiều cấp lãnh đạo khác.

Tuy nhiên, kết quả của thanh tra không chuyển sang cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai, trước đó bị cáo đã cùng với Đinh Văn Thành cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB ( bị cáo đang bị truy nã) đưa 200.000 USD cho bà Nhàn.

HĐXX cho biết, sẽ xem xét hành vi “Đưa hối lộ” của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn vì đã tiếp tay cho bà Trương Mỹ Lan đưa tiền 4 lần cho bà Đỗ Thị Nhàn để bưng bít các sai phạm.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Chi tiết 3 lần hối lộ nữ Cục trưởng thanh tra giám sát ngân hàng
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn (58 tuổi, quê Thái Bình, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2) và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (51 tuổi, cựu Tổng giám đốc SCB) trực tiếp đưa cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra với mục đích che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém, các sai phạm phát hiện qua thanh tra, không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu.

Trên cơ sở đó, Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn thanh tra báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, làm nhẹ sai phạm của SCB và kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Liên quan đến việc đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cáo trạng xác định, Võ Tấn Hoàng Văn là người trực tiếp đưa tiền cho Nhàn theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Võ Tấn Hoàng Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Trong quá trình điều tra, bà Trương Mỹ Lan thừa nhận có gặp gỡ bà Đỗ Thị Nhàn nhưng phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới đưa tiền hối lộ. Cựu Tổng giám đốc SCB Võ Tân Hoàng Văn khai nhận đã nhiều lần đưa tiền cho bà Nhàn theo chỉ đạo của bà Lan, với tổng số tiền 5,2 triệu USD. Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, Văn đều thông báo cho bà Lan. Còn bà Nhàn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đã nộp lại 4,8 triệu USD cùng 10 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại