menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Vụ án tại DongABank: Đường đi của 250 tỷ đồng bị kê biên liên quan dự án Sài Gòn - Ba Son

Đây là tiền đầu tư trái pháp luật của Trần Phương Bình, đã được Công ty Ba Son nộp lại, nhằm đảm bảo việc thi hành án của ông Bình.

Như BizLIVE thông tin, cuối tuần qua, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank - DAB) giai đoạn 2.

Liên quan tới trách nhiệm dân sự, tòa tuyên ông Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank bồi thường cho ngân hàng hơn 2.000 tỷ đồng; buộc bị cáo Phùng Ngọc Khách bồi thường hơn 3.949 tỷ đồng cho DongABank, số tiền mà ngân hàng cho nhóm M&C vay nhưng không có tài sản đảm bảo.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử tuyên buộc các cá nhân liên quan các nhóm khách hàng phải hoàn trả hàng ngàn tỷ đồng cho DongABank.

Tòa cũng tuyên tiếp tục kê biên tạm giữ 250 tỷ đồng, là tiền đầu tư trái pháp luật của Trần Phương Bình vào dự án Sài Gòn - Ba Son, đã được Công ty Ba Son nộp lại, nhằm đảm bảo việc thi hành án của ông Bình.

Nguồn gốc và đường đi của 250 tỷ đồng bị kê biên là một điển hình trong cách thức vi phạm pháp luật ở vụ án này.

Theo hồ sơ vụ án, tại thời điểm năm 2011, khu đất tại số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1 là đất quốc phòng do Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son quản lý, sử dụng, với hình thức sử dụng đất là giao đất không thu tiền sử dụng đất. Theo quy định, đơn vị này không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Công ty Ba Son là doanh nghiệp thuộc Tổng cục Công nghiệp, Bộ Quốc phòng, có trụ sở tại số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty Ba Son và CTCP M&C ký Hợp đồng số 06 về đầu tư xây dựng và kinh doanh khu Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son tại số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, được Bộ Quốc phòng phê duyệt ngày 19/4/2011, với mục đích tạo kinh phí để di dời nhà máy đóng tàu Ba Son ra khỏi trung tâm TP, theo Quyết định số 46/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Sau đó, Phùng Ngọc Khánh trao đổi với Trần Phương Bình về việc Công ty M&C cần vay vốn tại DongABank để đầu tư vào dự án Sài Gòn - Ba Son, thời điểm này dự án đã được Bộ Quốc phòng chấp thuận chủ trương giao cho Công ty Ba Son đầu tư, xây dựng. Phùng Ngọc Khánh đề nghị vay 500 tỷ đồng để đặt cọc cho Công ty Ba Son để hợp tác đầu tư dự án.

Do thời điểm đó, Công ty M&C đang có dư nợ lớn tại DongABank nên Trần Phương Bình không đồng ý cho vay. Sau đó, Trần Phương Bình nhận thấy đây là dự án có khả năng đem lại nguồn lợi về kinh tế có thể giúp Công ty M&C trả được nợ cho ngân hàng nếu được hợp tác đầu tư xây dựng với Công ty Ba Son; đồng thời ông Bình cũng muốn đầu tư vào dự án để có nguồn tiền bù cho việc âm quỹ tại DongABank, nên ông Bình đã thông qua CTCP Vốn An Bình (công ty của gia đình ông Bình) để hợp tác đầu tư với CTCP M&C thực hiện dự án.

Do Công ty Vốn An Bình cũng đang có dư nợ tại DongABank nên không thể vay vốn tại đây, ông Bình nhờ người thân dùng pháp nhân công ty đứng tên vay 250 tỷ đồng. Sau khi DongABank giải ngân số tiền 250 tỷ đồng, ông Bình chỉ đạo chuyển tiền về Công ty Vốn An Bình và tiếp tục chuyển tiếp đến Công ty M&C. Khi nhận được tiền, Phùng Ngọc Khánh chuyển cho Công ty Ba Son theo hợp đồng hợp tác đầu tư.

Theo cam kết của Hợp đồng 06, trong vòng 50 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, CTCP M&C phải đóng cho Bộ Quốc phòng 500 tỷ đồng đảm bảo thực hiện hợp đồng (tiền đặt cọc). Tuy nhiên trên thực tế, Công ty này chỉ đóng được 250 tỷ đồng (thông qua Công ty Ba Son), không thực hiện phần nghĩa vụ tài chính còn lại, vi phạm cam kết hợp đồng nên phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Công ty M&C vi phạm điều khoản thỏa thuận nên số tiền 250 tỷ đồng đã đặt cọc bị mất. Đến ngày 21/8/2014, hai bên đã ký biên bản thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng, Công ty M&C không còn quyền, nghĩa vụ liên quan đến dự án Sài Gòn - Ba Son.

Công ty M&C và các công ty khác trong nhóm khách hàng M&C không có quyền tài sản đối với dự án; việc Công ty M&C ký hợp đồng hợp tác với các công ty trong nhóm, sử dụng các hợp đồng hợp tác này để làm hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay để vay vốn là lập khống, không có căn cứ, chỉ là hình thức để hợp thức hồ sơ vay; việc DongABank nhận dự án này làm tài sản thế chấp để cho vay là vi phạm quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại