menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Vụ án AIC: Bất ngờ thay đổi lời khai, cựu nhân viên AIC xin nhận tội

Điều bất ngờ trong phiên xét xử sáng nay là bị cáo Lưu Văn Phương (nhân viên Công ty AIC) xin nhận tội. Trước đó, trong số 28 bị cáo có mặt tại phiên tòa, đa số các bị cáo thừa nhận sai phạm, một số bị cáo thừa nhận một phần hành vi vi phạm, riêng bị cáo Phương không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan.

Sáng 24/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và những đơn vị liên quan. Điều bất ngờ trong phiên xét xử sáng nay là bị cáo Lưu Văn Phương (nhân viên Công ty AIC) xin nhận tội. Trước đó, trong số 28 bị cáo có mặt tại phiên tòa, đa số các bị cáo thừa nhận sai phạm, một số bị cáo thừa nhận một phần hành vi vi phạm, riêng bị cáo Phương không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan.

Bị cáo Phương cho rằng, bị cáo bị oan vì chỉ làm hồ sơ đấu thầu lần 1, nhưng sau đó hồ sơ này không trúng thầu. Tới lần thứ 2, khi chủ đầu tư hạ tiêu chí đấu thầu và Công ty AIC tham gia dự thầu mới trúng thầu. Trong lần thứ 2, bị cáo Phương cho rằng, mình không làm hồ sơ dự thầu vì khi đó đang đi công tác.

“Sau khi bị cáo nghe thêm những lời khai bổ sung của các bị cáo là cán bộ liên quan đến hồ sơ dự thầu lần 2 của Công ty AIC, bị cáo thấy mình không đưa ra được bằng chứng gì thuyết phục để chứng minh cho việc bị cáo không liên quan đến hồ sơ dự thầu lần 2. Do vậy, bị cáo xin nhận tội và mong được hưởng các chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước”, bị cáo Phương đề nghị. Tại tòa, bị Phương cho biết, bị cáo cũng đã tác động tới gia đình để nộp tiền, tích cực khắc phục hậu quả trong vụ án.

Quá trình điều tra xác định, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC), bị cáo Phương đã liên hệ với Nguyễn Huy Mạnh (nhân viên Công ty TNT), đồng thời đại diện cho hãng Drager, lấy cấu hình, thông số kỹ thuật, catalogue và báo giá của các thiết bị dự kiến để lập hồ sơ dự thầu gói thầu số 07.

Bị cáo Phương tính toán giá đầu ra cho các thiết bị của gói thầu trên cơ sở lấy giá đầu vào do Công ty TNT cung cấp nhân với 30% và xây dựng báo giá để chuyển cho đơn vị tư vấn thẩm định giá làm căn cứ xác định giá của gói thầu trong Chứng thư thẩm định giá. Sau đó, Công ty AIC trúng thầu Gói số 07 theo mức giá do Phương đưa ra, gây thiệt hại hơn 8,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Phương còn liên hệ với nhà thầu tư vấn thiết kế điều chỉnh thiết kế hệ thống khí y tế để chuyển cho chủ đầu tư phê duyệt, đồng thời là người được giao giám sát thi công xây lắp, nghiệm thu gói thầu số 07 do Công ty TNT trực tiếp xây lắp.

Liên quan đến phần bồi thường dân sự, Hội đồng xét xử đã hỏi ý kiến của đại diện UBND tỉnh Đồng Nai về việc đại diện Công ty AIC đã tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại trong vụ án. Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý với sự tự nguyện này của Công ty AIC. Tuy nhiên cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc số tiền 107 tỷ đồng của Công ty AIC đang ở trong tài khoản của ngân hàng không đủ để bồi thường số tiền thiệt hại trong vụ án.

Vì vậy, bên cạnh bị đơn dân sự là Công ty AIC, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm một bị đơn dân sự nữa là bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC). Lý do đại diện UBND tỉnh đưa ra là vì bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn là bị cáo đầu vụ, có trách nhiệm lớn trong việc để xảy ra vi phạm cũng như các thiệt hại trong vụ án.

Trước đó, trình bày tại phiên tòa, ông Trương Việt Toàn (đại diện Công ty AIC) đề nghị Hội đồng xét xử xác định lại tư cách của Công ty AIC là “người liên quan” hay “bị đơn dân sự” để ông có thể trình bày quan điểm của mình.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Mai Văn Quang cho biết, Công ty AIC là bị đơn dân sự, có trách nhiệm bồi thường cho chủ đầu tư Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nghe quan điểm của Hội đồng xét xử, ông Trương Việt Toàn khẳng định, Công ty AIC đã gây thiệt hại nên sẽ bồi thường toàn bộ hậu quả vụ án, các bị cáo không phải bồi thường.

Ông Trương Việt Toàn cho biết, Công ty AIC đã bị phong tỏa 4 tài khoản tại ngân hàng, trong có 107 tỷ đồng và Công ty AIC đồng ý dùng số tiền này để khắc phục hậu quả của vụ án. “Công ty AIC đã chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại, đồng nghĩa với việc các bị cáo là cựu nhân viên Công ty AIC không phải bồi thường nữa”, đại diện Công ty AIC nhấn mạnh.

Cũng theo người đại diện Công ty AIC, quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty AIC đã có những đóng góp tích cực khi có nhiều hoạt động xã hội. Đại diện Công ty AIC đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các thành tích đóng góp của các cựu nhân viên của Công ty AIC khi lượng hình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại