VTP - Cải thiện doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi
Lợi nhuận ròng Q1/24 của VTP giảm 23% svck do giảm quy mô hoạt động kinh doanh bán thẻ điện thoại di động và chi phí tang.
Điểm nhấn tài chính
Doanh thu Q1/24 giảm 2% svck do tăng trưởng ở phân khúc dịch vụ bù đắp cho sự sụt giảm ở phân khúc thương mại.
Biên LN gộp Q1/24 giảm 0,1 điểm % svck chủ yếu do giá xăng tăng.
Luận điểm đầu tư
Mảng dịch vụ duy trì đà tăng trưởng tốt
Doanh thu thuần của VTP giảm 2% svck xuống còn 4.700 tỷ đồng (186 trUSD) trong Q1/24. Mảng dịch vụ chiếm 57,7% tổng doanh thu, đạt 2.700 tỷ đồng (107 trUSD, +29% svck), do khối lượng bưu kiện tăng trưởng mạnh. Theo cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, tổng sản lượng bưu kiện tại Việt Nam tăng hơn 47% svck trong quý đầu tiên và tổng doanh thu từ 5 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam - Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki và Sendo – ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, +79% svck trong Q1/24.
VTP đang trên đà thu hẹp quy mô kinh doanh bán thẻ điện thoại di động
Doanh thu mảng thương mại, chiếm 42,3% tổng doanh thu, giảm 26% svck xuống còn 2.000 tỷ đồng (78,4 trUSD), chủ yếu do VTP thu hẹp quy mô kinh doanh bán thẻ điện thoại di động.
Biên LN gộp mảng dịch vụ giảm do giá xăng tăng
Tổng LN gộp Q1/24 giảm 5,5% svck xuống còn 166,8 tỷ đồng (6,6 trUSD), với biên LN gộp ở mức 3,6% (giảm 0,1 điểm % svck). Ở mảng dịch vụ, LN gộp và biên LN gộp đạt 165 tỷ đồng (6,5 trUSD) và 6,1%, giảm lần lượt 4% svck và 2 điểm % do giá bán lẻ xăng dầu tăng 2% svck trong Q1/24. Ở mảng thương mại, lợi nhuận gộp và biên LN gộp đạt lần lượt là 2 tỷ đồng (80.000 USD) và 0,1%, giảm 66% svck và 0,1 điểm %.
Chi phí BH&QLDN tăng do mở rộng tập khách hàng cho hoạt động kinh doanh cốt lõi
Trong Q1/24, VTP ghi nhận chi phí BH&QLDN tăng 14% svck. Chi phí tăng trên một phần được phân bổ để mở rộng tập khách hàng cho các hoạt động cốt lõi, bao gồm dịch vụ giao hàng và hậu cần. Điều này góp phần làm biên LN ròng giảm 0,3 điểm %, xuống còn 1,3% trong Q1/24.
.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận