menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

VTP – Định giá có đang quá cao?

Sau bài phân tích về VTP của team vào năm ngoái, chúng ta đều thấy giá cổ phiếu của Viettel có bước tăng đáng kinh ngạc lên đến hơn 100% từ vùng giá chúng tôi khuyến nghị.

Đây là đà tăng ngoài tưởng tượng của chúng tôi, kéo theo đó là mức định giá đã có nhiều sai lệch so với ước tính ban đầu. Vì thế, báo cáo cập nhật lần này sẽ đưa đến những góc nhìn mới về Bưu chính Viettel, từ đó đưa ra nhận định rằng liệu định giá cho mã cổ phiếu này có đang quá cao hay không. (Hình 1)

VTP – Định giá có đang quá cao?

Link: https://langtubuonnuocmam.com/vtp-trung-tam-logistics-da-nang-la-diem-nhan-dai-han/

I. Kết quả kinh doanh Q1/24

Trong báo cáo Q1/24 vừa công bố vừa qua, VTP ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm lại cả về doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu đạt 4.674 tỷ đồng (-2,1% yoy), lãi gộp đạt 167 tỷ đồng (-5% yoy) do giá vốn tăng nhanh hơn mức tăng doanh thu, lãi ròng sau thuế đạt 58 tỷ đồng – giảm mạnh 23% yoy. Đây là con số khá bất ngờ khi hoàn toàn trái ngược với xu hướng tăng trưởng mạnh trong năm trước. Theo giải trình, công ty cho biết chủ yếu do doanh thu mảng thương mại bị cắt giảm 30% yoy trong khi mảng này góp khoảng 70-80 tỷ đồng LNTT. Bên cạnh đó, công ty ghi nhận chi phí bán hàng cao hơn cùng kỳ 10 tỷ đồng và đạt 19 tỷ đồng (+210% yoy) chủ yếu đền từ khoản chi phí khác bằng tiền mà công ty không thuyết minh cụ thể. (Hình 2)

VTP – Định giá có đang quá cao?

Với con số này, biên lãi ròng của VTP chỉ đạt 1,3% - trong khi cùng kì là 1,6% và trong năm 2023 đã duy trì ở mặt bằng 2%. Việc mất đi một mảng kinh doanh lớn đã ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh trong Q1 của Bưu chính Viettel. (Hình 3)

VTP – Định giá có đang quá cao?

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy trong BCTC của VTP nổi lên những dự án đầu tư mới. Trong mục tài sản cố định, chúng tôi đã thấy nổi lên hơn 263 tỷ mua sắm cho máy móc, thiết bị. Còn đối với tài sản dở dang dài hạn thì không có nhiều thay đổi so với ngày đầu năm. Trong đó, chúng tôi lưu tâm đến dự án Logistics Đà Nẵng – vốn là kì vọng tăng trưởng trong dài hạn của VTP – và nhận thấy tiến trình xây dựng cho dự án này chưa có nhiều thay đổi. (Hình 4)

VTP – Định giá có đang quá cao?

Như vậy, điểm sơ qua báo cáo tài chính của VTP trong Q1 vừa qua thì chúng tôi chưa thấy nhiều điểm nổi bật. Doanh thu và lợi nhuận đều đang có dấu hiệu thoái trào từ đỉnh cao 2023 do cắt bỏ mảng thương mại. Tình hình kinh doanh cũng bị ảnh hưởng do chi phí đầu tư mới cao hơn, dẫn đến biên lãi ròng giảm về mức 1,3% so với mặt bằng 2% thiết lập năm 2023.

II. Tóm tắt Đại hội cổ đông 2024

Đại hội cổ đông 2024 của VTP diễn ra thành công với một vài điểm nhấn sau:

Công ty đặt kế hoạch Doanh thu đạt 13 nghìn tỷ đồng (-33% yoy) do thu hẹp mảng thương mại vốn đóng góp 49% doanh thu trong năm 2023, nhưng doanh thu core ban lãnh đạo vẫn đảm bảo tăng trưởng 30%. Công ty cũng đưa ra con số 462 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (-3,5%) do công ty dự kiến chi phí cao hơn từ các sản phẩm mới. Mặc dù con số doanh thu giảm nhưng nếu ban lãnh đạo thực hiện được con số này thì biên lãi trước thuế của VTP sẽ vào khoảng 3,5% - cao hơn con số thực hiện 2023 là 2,4%. Vì thế chúng tôi đánh giá việc tái cơ cấu lại tập đoàn sẽ đem lại những con số khả thi hơn cho doanh nghiệp này.

Mục tiêu chính của VTP trong năm 2024:

Duy trì tăng trưởng mảng CPN (chiếm 60% doanh thu) và đạt thị phần trở lại thứ 2 ( hiện đứng thứ 3 sau GHTK và VNP). Tuy nhiên theo chia sẻ của ban lãnh đạo thì dự kiến lĩnh vực này sẽ giảm dần khi công ty có suất đầu tư vào những lĩnh vực mới có tỷ suất sinh lời cao hơn.

Tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng để mở rộng mạng lưới logistics, cửa khẩu thông minh mang lại lợi nhuận cao hơn cho người sản xuất hàng hóa. Ban lãnh đạo cũng cho biết việc đầu tư vào hạ tầng cần rất nhiều chi phí vốn, nên các doanh nghiệp nước ngoài như Tiktokshop, Amazon sẽ khó triển khai. Vì thế ban lãnh đạo tự tin nếu VTP chuẩn bị mạng lưới hạ tầng đủ nhanh thì hoàn toàn có khả năng loại trừ đối thủ lớn như những doanh nghiệp nước ngoài này.

Hiện VTP chưa có kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược, cũng như chưa có kế hoạch phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu. Bởi công ty hiện tại vẫn dư dả về vốn, cũng chưa tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh mới nên chưa có kế hoạch tăng vốn ít nhất trong năm nay.

Về việc công ty trích phần lớn lợi nhuận cho quỹ khen thưởng người lao động (40% LNST 2024), BLĐ cho biết mức thu nhập của người lao động trong năm 2020-2021 rất thấp, Tập đoàn phải trích hỗ trợ. Tuy nhiên sang 2023 có nhiều thành tích và sự cải thiện đáng ghi nhận từ con số doanh thu - lợi nhuận, cũng như cần thu hút nhân tài trong những lĩnh vực mới, VTP đã dành một số khoản chi để giữ chân người tài. Khoản này sẽ chỉ trích trong ngắn hạn. (Hình 5)

VTP – Định giá có đang quá cao?

Cổ tức bằng tiền 15%

NĐT quan tâm có thể đọc thêm tại phần thảo luận trong biên bản họp của VTP tại link sau: https://drive.google.com/drive/folders/1oiXaxi8xZ5uY2e3gSo-bXjwBydCIvcYj

Đánh giá của team:

Chúng tôi vẫn đánh giá về dài hạn, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ đem lại nhiều cơ hội cho VTP. Việc xây dựng mạng lưới logistics mạnh mẽ ngay từ bây giờ sẽ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mai sau. Tuy nhiên để làm được điều đó, 2024 sẽ là năm nền tảng của doanh nghiệp khi phải thanh lọc những mảng yếu kém, tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi. Bên cạnh đó, VTP cũng phải đầu tư mạnh vào mạng lưới hạ tầng, đón đầu làn sóng trước khi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư mở rộng mạng lưới logistics tại Việt Nam. Mục tiêu dài hạn của VTP là quay trở lại vị trí số 2 (sau GHTK và VNP) - chúng tôi hoàn toàn thấy có khả năng khi một ông lớn trong ngành này đã và đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lương thưởng của nhân viên, dẫn đến tình trạng đơn hàng chậm/hoãn kéo dài từ tết đến tận bây giờ khi lượng nhân viên sụt giảm. Có lẽ vì thế nên VTP mới mạnh tay chi đến 40% LNST để tránh đi vào “vết xe đổ” của những ông lớn khác hay chăng? Đây cũng là phương án ngắn hạn trong năm nay, nên chúng tôi không thấy đây là vấn đề quá lớn của VTP khi nhận định 2024 sẽ là năm bản lề quan trọng trong sự chuyển mình và thay đổi.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm những review chân thực về tình trạng giao hàng hiện nay của VTP. Theo tìm hiểu thì tình trạng đơn hàng dồn ứ, lưu kho lâu, shipper không giao hàng,... vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên dịch vụ CSKH của công ty lại rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ giải quyết khiếu nại, cho thấy quyết tâm thay đổi của công ty. Chúng tôi để tại đây một ví dụ trong việc CSKH của công ty. (Hình 6)

VTP – Định giá có đang quá cao?

III. Tổng kết

Tổng kết lại, chúng tôi thấy theo kế hoạch từ cuộc họp ĐHCĐ thì 2024 sẽ là năm bản lên cho sự thay đổi. Tình hinh kinh doanh nhìn bề ngoài là sụt giảm về số lượng, nhưng chất lượng lại đi lên khi tập trung vào cải thiện tình hình kinh doanh cốt lõi. Vì thế, sau một năm dài tăng trưởng mạnh, 2024 sẽ là năm phù hợp để tích lũy hơn.

Với những nhận xét trên, chúng tôi cho rằng VTP đang tiến đến vùng định giá hợp lí. Nhịp tăng trên 100% trong năm 2023 đã hoàn toàn phản ánh đầy đủ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. 2024 là năm VTP cần chậm lại để thay đổi, nên giá cổ phiếu sẽ khó có cú hích để tăng mạnh như năm vừa qua.

Xét về định giá, hiện VTP đang giao dịch ở vùng định giá PE 26 lần, cao hơn trung bình 5 năm của chính công ty. Chúng tôi tin rằng mức định giá của VTP sẽ phải nâng lên trong dài hạn, tuy nhiên hiện tại là còn quá sớm, nhất là trong năm nay nhiều khả năng EPS sẽ sụt giảm so với 2023. Vì thế, chúng tôi đánh giá định giá phù hợp cho VTP quanh 70.

VTP – Định giá có đang quá cao?

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả