24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
NVC team Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

VSC: Hướng tới hệ thống logistics hàng hải có quy mô hàng đầu cả nước

Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu VSC qua phân tích của NVC Team.

Triển vọng ngành cảng biển năm 2022

Theo đánh giá chung từ thị trường, tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Trên thực tế, sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang ở mức đỉnh điểm với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài kỷ lục, số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng, tình trạng thiếu tài xế xe tải, khung trọng tải và kho bãi.

Mặc dù vậy, giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt (nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2022). Mặt khác, các chuyên gia phân tích dự kiến giá cước vận tải nội địa cũng sẽ tăng đáng kể, bởi nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021, khi hoạt động sản xuất hồi phục trở lại nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao.

Về hoạt động tại các cảnh biển được kỳ vọng mức tăng trưởng sản lượng có thể cải thiện từ mức thấp trong năm 2021, do hoạt động sản xuất phục hồi sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt khoảng 10%-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Ngoài ra, các cảng biển nước sâu còn dư công suất có thể có mức tăng trưởng cao hơn, trong khi các cảng sông có thể tăng trưởng ở tốc độ tăng của ngành.

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty cổ phần Container Việt Nam (VICONSHIP) được thành lập ngày 27/7/1985, là một trong những doanh nghiệp nhà nước đầu tiên cung cấp dịch vụ vận chuyển container thời bấy giờ. Năm 2002 Công ty tiến hành cổ phần hóa và trở thành Công ty cổ phần. Năm 2008 Công ty chính thức được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán VSC.

Trải qua trên 30 năm xây dựng và phát triển, VICONSHIP đã và đang là một trong những nhà khai thác cảng biển và cung cấp các dịch vụ trong chuỗi cung ứng-logistics chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Lĩnh vực kinh doanh:

· Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương;

· Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa;

· Sửa chữa các sản phẩm kim loại đúc sẵn;

· Sữa chữa máy móc, thiết bị;

· Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác;

· Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác;

· Bán buôn máy móc, thiết bị hàng hải;

· Bán lẻ nhiên liệu động cơ trong các cửa hàng chuyên doanh;

...

Tổng quan bức tranh tài chính VSC

Cập nhật kết quả kinh doanh 2021

Trong quý IV/2021, VSC ghi nhận doanh thu đạt 506,53 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 106,41 tỷ đồng, lần lượt tăng 10,5% và 37,6% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 29,3% lên 32,4%.

Trong đó, lợi nhuận gộp tăng 22,2% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 29,88 tỷ đồng lên 164,23 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 34,1%, tương ứng giảm 15,24 tỷ đồng về 29,49 tỷ đồng; lợi nhuận khác giảm 16,58 tỷ đồng về lỗ 14,25 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Lũy kế trong năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu đạt 1.892,13 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 413,8 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 39,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2021, VSC đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu là 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 445 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm tài chính với lợi nhuận trước thuế đạt 482,69 tỷ đồng, công ty hoàn thành 108,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính tới 31/12/2021, tổng tài sản của VSC tăng 32,9% so với đầu năm lên 3.266,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 1.112,3 tỷ đồng, chiếm 34,1% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 810,9 tỷ đồng, chiếm 24,8% tổng tài sản; đầu tư tài chính dài hạn đạt 506,4 tỷ đồng, chiếm 15,5% tổng tài sản.

Tiềm năng tăng trưởng

Kỳ vọng tăng trưởng tích cực tại cảng VIP Green

Với vị trí nằm tại khu vực trung nguồn sông Cấm (Hải Phòng) và công suất thiết kế lên đến 600.000 TEU/ năm, cảng VIP Green là cảng có quy mô lớn nhất và là nguồn đóng góp quan trọng đến KQKD của VSC.

Sản lượng qua cảng VIP Green sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong giai đoạn vài năm tới xét tới các yếu tố:

− Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng kỳ vọng mức tăng trưởng 2 chữ số khi: (1) Hoạt động sản xuất và thu hút nguồn vốn FDI khôi phục tích cực sau giai đoạn dịch bệnh; (2) Nhiều khu công nghiệp lớn tại miền Bắc đi vào giai đoạn hoàn tất đầu tư hạ tầng và bắt đầu đón khách thuê trong năm 2022-2023.

− Cùng với xu hướng thúc đẩy đầu tư công, UBND Thành phố Hải Phòng đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các cảng nội thành để phục vụ các dự án giao thông.

− VIP Green sở hữu lợi thế về nguồn hàng từ cổ đông chiến lược Evergreen – hãng tàu có lưu lượng hàng hóa lớn tại khu vực Hải Phòng.

Động lực từ cảng VIMC Đình Vũ

Trong năm 2021, VSC đã hoàn tất mua lại 36% cổ phần tại cảng VIMC Đình Vũ (Vinalines Đình Vũ) và chính thức trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại cảng này chỉ sau Vinalines. Với công suất thiết kế khoảng 500.000 TEU/ năm và dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ Q3.2022, cảng VMIC Đình Vũ kỳ vọng có thể bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của VSC từ năm 2023 và gia tăng đáng kể hiệu quả vận hành hệ thống cảng của VSC trong các năm tới.

Tiến tới hình thành một holdings ngành logistics hàng hải

VSC hiện là một trong số ít doanh nghiệp sở hữu chuỗi logistics hàng hải tương đổi đầy đủ với hệ thống hạ tầng kho vận, bãi container – vận tải – cảng biển có hiệu quả hoạt động cao thông qua các công ty con, công ty liên kết và tập trung chủ yếu tại khu vực Hải Phòng. Công ty đang nhanh chóng thực hiện các thương vụ mua bán – sáp nhập và tiến tới xây dựng một holdings ngành logistics hàng hải có quy mô lớn và bao phủ phần lớn các mắt xích của chuỗi dịch vụ trong vòng 2-3 năm tới. Cụ thể:

− Trong năm 2022, VSC có kế hoạch tăng góp vốn tại công ty con GLC (TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh) nhằm thực hiện mua lại cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ (Hải Phòng). Công ty dự kiến có thể hoàn tất mua lại và bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh ngay từ Q3.2022.

− Cùng với quá trình gia tăng hợp tác và tham gia quản trị của các cổ đông lớn là các doanh nghiệp logistics trên địa bàn Hải Phòng, Vinconship định hướng đẩy mạnh phát triển hạ tầng hậu cần logistics trên địa bàn để phát huy lợi thế chuỗi.

− Bên cạnh việc mua lại 36% cổ phần cảng VIMC Đình Vũ, VSC duy trì tham vọng tham gia góp vốn đầu tư một cảng nước sâu khu vực Lạch Huyện với tỷ lệ sở hữu ít nhất 36%.

Khuyến nghị

Dự phóng doanh thu năm 2022 của VSC đạt 2.200 tỷ đồng (+16,3% yoy), lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 414 tỷ đồng (+18,2% yoy), tương ứng với EPS là 3.759 VNĐ/ cổ phiếu.

Khuyến nghị: NẮM GIỮ với giá mục tiêu 60.000 VNĐ/cổ phiếu.

----------------------------------------------------------------

Nguồn tham khảo: VCBS

Bài viết do NVC Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: 0878.91.8888 (Mr Công - Giám đốc TVĐT38 VPS). Hoặc truy cập room Zalo tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

NVC team Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả