menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

VPBank: 'Từ nay cho đến cuối năm, ngân hàng không có sức ép về nợ xấu đối với Novaland'

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên chiều ngày 18/4, CEO VPBank Nguyễn Đức Vinh, cho biết phía ngân hàng không có sức ép về nợ xấu đối với Novaland từ nay cho đến cuối năm. Tuy nhiên, việc cơ cấu lại nợ cho Novaland là cấp thiết.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của VPBank diễn ra vào chiều ngày 18/4, một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm chất vấn tại phiên họp là câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp, trong đó có trái phiếu Novaland.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vừa qua đã có những khủng hoảng, bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có chất lượng trái phiếu kém. Một số trái phiếu được cơ quản quản lý xử lý như Tân Hoàng Minh, An Đông đã tạo ra sự suy giảm lòng tin của nhà đầu tư.

Tôi cho rằng vấn đề trái phiếu doanh nghiệp chỉ được xử lý đồng thời với các giải pháp của Chính phủ với thị trường Bất động sản”, ông Vinh nhận định.

Với VPBank, hiện ngân hàng đầu tư hơn 30.000 tỷ trái phiếu doanh nghiệp, giảm 5.000 tỷ đồng so với cuối 2022. Trong đó, gần 60% là trái phiếu bất động sản, 40% là trái phiếu doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác. Dự kiến đến cuối tháng 6, giá trị đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của VPBank sẽ giảm về 20.000 tỷ đồng.

Trong nhóm trái phiếu bất động sản, VPBank đang tham gia đầu tư vào hơn 40 nhà phát triển và không có nhà đầu tư nào chiếm quá 1% tổng dư nợ. Đồng thời, 100% trái phiếu doanh nghiệp do ngân hàng nắm giữ đề có tài sản bảo đảm và VPBank đóng vai trò quản lý tài sản bảo đảm này.

Do đó, chúng tôi có khả năng xử lý nếu trái phiếu có vấn đề. Chính phủ đang cho phép các doanh nghiệp giãn nợ trái phiếu nhưng việc này cũng cần hết sức cân nhắc”, CEO VPBank nói.

Về trường hợp của Novaland, ông Vinh cho biết, Novaland là một trong 44 nhà phát triển bất động sản mà ngân hàng tham gia đầu tư. Số dư nợ trái phiếu của Novaland tại ngân hàng không nhiều, dưới 1% tổng dư nợ và có tài sản bảo đảm.

Bên cạnh đó, VPBank hiện quản lý tất cả dòng tiền của Novaland trong quá trình cho vay, kể cả các khách hàng cá nhân mua dự án của Novaland thì các dòng tiền đều vẫn đáp ứng yêu cầu chi trả liên quan đến hoạt động của Novaland.

CEO VPBank cho biết, từ nay cho đến cuối năm, ngân hàng không có sức ép về nợ xấu đối với Novaland. Tuy nhiên, việc cơ cấu lại nợ cho Novaland là cấp thiết. Ngân hàng đang phối hợp với các bên để tìm giải pháp, có thể là thông qua chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng tài sản,…

Ngoài ra, VPBank đang sở hữu hơn 30.000 tỷ trái phiếu chính phủ. Theo đánh giá của ngân hàng, đây là tài sản có thanh khoản tốt. Năm ngoái, VPBank đã giảm khoản đầu tư này xuống mức tối thiếu nhưng có kế hoạch tăng tỷ trọng đầu tư trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại