menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đình Trọng Pro

Vốn to, vốn nhỏ

Việc nhận biết mình là ai nó cũng quan trọng không kém việc chọn cổ trong đầu tư. Bài viết này tôi sẽ nói về vốn tự có một khía cạnh trong việc biết mình là ai.

Hai người số tiền bằng nhau ví dụ đều là 1 tỉ, một người thì thấy đó số vốn lớn, người còn lại coi số vốn mình còn quá nhỏ dẫn tới hành động của hai người này trên thị trường rất khác nhau.

Người số 1 coi số vốn mình là to thì chăm chút tìm hiểu kĩ công ty, cơ hội đầu tư, lên các kịch bản cho thị trường, đi vốn cẩn thận, luôn lường trước cho những điều xấu nhất. Chỉ đầu tư vào 2,3 công ty đã hiểu rất rõ, và luôn theo sát các hoạt động của công ty. Đi theo hết chu kì tăng trưởng của công ty.

Người số 2 coi số vốn mình còn nhỏ thì thường đầu tư hạ chuẩn, chưa tìm hiểu kĩ công ty đã xuống tiền, nghe người này người kia. Thích hàng đầu cơ, thích cổ phiếu mình lên nhanh hoặc nhảy qua con khác liên tục thì mới tăng vốn nhanh. Đi đầu cơ và cứ nghĩ mình đi đầu tư.

Kết quả thì sao:

Người số 1: Đã tìm và đầu tư được công ty tăng trưởng tốt, cổ tức tăng đều hằng năm. Đến năm thứ 5, có khi mỗi năm ăn cổ tức 30-50-100% số tiền đầu tư ban đầu (ví dụ như cổ phiếu NTC năm 2016-2017) tương ứng 300-500-1 tỉ tiền cổ tức 1 năm. Thường các công ty trả cổ tức như này, giá cả cổ phiếu ít cũng phải tăng 5 lần là tối thiểu. Ăn kép hai đầu. Nhưng bạn nghĩ thử xem, kể cả giá cổ phiếu đi ngang, nhưng cổ tức như kia bạn có đầu tư không? Hay cứ phải giá tăng?. Đến đoạn này công ty vẫn ổn định, tăng trưởng đều hoặc kể cả đi ngang, có cần bán cổ phiếu không? Lại cầm số tiền cổ tức tái đầu tư vào công ty, hoặc cầm tiền cổ tức này đi đầu tư công ty khác, tự do tài chính. Ăn no, ngủ kĩ, làm những gì mình thích.

Người số 2: Có thể giàu rất nhanh trong 1, 2 năm. Hoặc cũng có thể đã cụt vốn. Thôi cứ lấy trường hợp tốt đẹp nhất xảy ra, là vốn ông này cũng nhân 3-5 lần. Nhưng tâm lý thì luôn bất ổn, suốt ngày phải hóng chỗ này, chỗ nọ. Cứ chực chờ nhảy ra nhảy vào, nhảy sai, trượt chân cái thì chỗ 3-5 lần kia lại về mo. Thị trường sập là mất ngủ, dằn vặt mình sai, "biết thế!", tự trách bản thân đã sai lầm. Vòng lặp này mỗi năm xảy ra 1-2 lần.

Nên để xác định mình vốn to, vốn nhỏ nó là góc nhìn cá nhân. Nhưng tôi cứ đưa một cách tính bạn nào thấy hợp hoặc tùy chỉnh đi rồi áp dụng.

1. Vốn nhỏ = Số vốn khi mất đi bạn phải đi làm < 3 tháng để kiếm lại được.

2. Vốn vừa = Số vốn khi mất đi bạn phải mất từ 3 tháng - 1 năm để kiếm lại được.

3. Vốn lớn = Số vốn khi mất đi bạn phải đi làm 1 năm để kiếm lại được.

Nhìn vào đây chúng ta có thể lên kế hoạch cho việc đầu tư luôn. Vốn nhỏ cổ phiếu có lỗ 50%, vẫn đi làm trung bình giá lại rất nhanh. Vốn to thì đi làm trung bình giá sẽ lâu, thì không bao giờ đi hết tiền vào một thời điểm, luôn để dự phòng một khoản để thị trường xấu có tiền trung bình giá (Trung bình giá cổ phiếu tốt, chứ cổ phiếu lởm đã sai ngay từ lúc mua, mình sẽ có bài viết về những công ty mình không bao giờ đầu tư)

Mà quan điểm chính xác là mọi đồng vốn đều quan trọng như nhau. Khi ta coi trọng và trân trọng từng đồng vốn, đầu tư vào đúng nơi. Nó sẽ tạo lực hút về dài hạn tiền tài nó sẽ đến với mình. Còn mình cho nó là nhỏ chỉ thiếu trân trọng chút thôi là nó rời xa mình ngay. Vì tiền nó rất thông minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đình Trọng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả