menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Vốn ngoại “đổ bộ” khu công nghiệp phía Bắc

Những tháng đầu năm 2023, thị trường khu công nghiệp phía Bắc liên tục đón tin vui khi chứng kiến sự đổ bộ của dòng vốn ngoại mới.

Đón dòng vốn mới

Goertek - một trong những đối tác lớn nhất của Apple - đã ký kết biên bản ghi nhớ thuê lại 62,7 ha tại Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh (Bắc Ninh). Một đối tác sản xuất linh kiện lớn khác của “trái táo khuyết” là Foxconn cũng ký hợp đồng thuê khu đất 45 ha tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) với giá 62,5 triệu USD nhằm mở rộng sản xuất. Hợp đồng thuê kéo dài đến tháng 2/2057.

Tương tự, Samsung có kế hoạch nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới. Tập đoàn Hàn Quốc này còn dự định sản xuất các sản phẩm công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam.

Mới đây, công ty chuyên sản xuất thiết bị bán dẫn của Mỹ Amkor Technology cho biết sẽ sớm mở một nhà máy ở khu vực phía Bắc. Pegatron - công ty sản xuất linh kiện cho hãng xe điện Tesla và lắp ráp iPhone của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đưa nhà máy ở Quảng Ninh đi vào hoạt động.

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng, điều này giúp Việt Nam thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn trong lĩnh vực điện tử từ Nhật Bản. Theo JETRO, các doanh nghiệp tích cực đầu tư sản xuất thiết bị tiên tiến và các mảng khác tại Việt Nam một phần nhờ trợ cấp của Chính phủ Nhật Bản để dịch chuyển khỏi Trung Quốc cũng như đa dạng hóa sản xuất trên khắp khu vực Đông Nam Á.

Khảo sát gần đây JETRO thực hiện với các doanh nghiệp Nhật Bản cho thấy, mục tiêu mở rộng hàng đầu trong khu vực ASEAN là Việt Nam, nơi đã có các hãng sản xuất điện tử lớn như Sharp và Murata, cả hai đều là nhà cung cấp của Apple.

Không chỉ ASEAN, hiệu ứng tích cực từ việc thu hút dòng vốn ngoại đã lan truyền sang cả trời Âu. Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ đánh giá, Việt Nam đang trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài. Theo nhật báo này, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế mạnh nhất châu Á trong năm 2022 sau thời gian đóng cửa vì đại dịch Covid-19, các khu công nghiệp lớn liên tục được xây dựng để đón các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiên tiến trên thế giới.

Tribune de Gèneve bình luận, Việt Nam có được sức hút trên nhờ nhiều yếu tố như môi trường đầu tư ổn định, 15 hiệp định thương mại tự do, bao gồm một hiệp định được ký kết vào năm 2020 với Liên minh Châu Âu (EU), giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất công nghiệp với giá thành phải chăng.

Sẵn sàng cho “sếu” lớn

Mới đây, UBND TP. Hải Phòng và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng, thành viên của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 trên địa bàn huyện An Lão với tổng mức đầu tư dự kiến từ 8000-10.000 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 sẽ thu hút các dự án trong lĩnh vực điện tử, linh kiện điện tử, cơ khí chính xác... Đây là một dự án lớn và được xem là bước chuẩn bị quan trọng để thu hút thêm dòng vốn FDI cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ông Đinh Thanh Phương, Giám đốc Phát triển kinh doanh KCN Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, mảng cho thuê xưởng (RBF) tiếp tục khả quan nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, cùng với việc nước này đã mở cửa giao thương trở lại sau dịch, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể tự do đi lại và khảo sát các địa điểm tiềm năng cho việc mở rộng sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, mảng dịch vụ kho bãi cũng tích cực hơn trước nhu cầu mở rộng quy mô của các đơn vị kinh doanh logistics.

Ông Phương cũng thông tin, để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư mới đang hình thành sau dịch, cũng như sẵn sàng cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng sản xuất, trong năm 2023, KCN Vietnam sẽ triển khai giai đoạn tiếp theo của các khu công nghiệp hiện hữu như Hố Nai, Phú An Thạnh, Deep C... Ngoài ra, KCN Vietnam còn phát triển thêm các dự án khu công nghiệp ở các khu vực trọng điểm như Thuận Thành - Bắc Ninh, Tân Hưng - Bắc Giang, An Phát - Hải Dương…

“Hiện tại, KCN Vietnam đang tập trung xây dựng và phát triển các thị trường nói trên, cùng với đó là đánh giá, nghiên cứu thêm các cơ hội M&A ở các thị trường mới”, ông Phương nói, đồng thời cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư, trong đó đầu tư công được đẩy mạnh và giữ vai trò là động lực tăng trưởng, nhất là với các thị trường mới.

“Đầu tư công không chỉ mang lại giá trị cho sản xuất công nghiệp, mà cả an sinh xã hội, tạo động lực cho nền kinh tế. Đẩy mạnh đầu tư công sẽ giúp kết nối tốt hơn các thị trường với nhau (cấp 1 với cấp 1, cấp 1 với cấp 2, cấp 2 với cấp 2), từ đó làm tăng cơ hội đầu tư, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho các nhà đầu tư. Với các doanh nghiệp sản xuất, hạ tầng giao thông kết nối hoàn chỉnh, thuận tiện sẽ giúp gia tăng lợi nhuận, tăng tính cạnh tranh. Đây là điều chúng ta đang làm tốt và phải làm tốt hơn”, ông Phương nhấn mạnh.

Còn bà Trần Phương Nhung, Phó giám đốc Cho thuê cấp cao, CBRE Việt Nam cho hay, Việt Nam có lợi thế lớn là gần thị trường Trung Quốc nên việc nước này mở cửa trở lại ngay lập tức mang đến hiệu ứng tích cực, khoảng giữa năm 2023 sẽ chính thức phát huy tác dụng và hiện thực hóa bằng các hoạt động đầu tư.

“Khu vực phía Bắc có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, có các nhà đầu tư lớn như Samsung, LG, các nhà cung cấp dịch vụ cho Apple… Do đó, các khu công nghiệp khu vực này đang được hưởng lợi lớn trong cuộc đua đón sóng dịch chuyển từ Trung Quốc. Khi lựa chọn địa điểm đầu tư, giá thuê là một yếu tố quan trọng và ở miền Bắc, mức giá còn khá cạnh tranh nên là một ưu thế lớn”, bà Nhung nói và cho biết thêm, từ hơn 1 năm trước, khi Việt Nam gỡ bỏ các hạn chế đi lại để phòng chống dịch, thông tin tìm kiếm về Việt Nam đã tăng vọt. Hiện tại, dù đang đối mặt với những khó khăn từ cả bối cảnh trong nước lẫn thế giới, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hàng đầu tại khu vực APAC (châu Á - Thái Bình Dương). Trong đó, thị trường khu công nghiệp đang được hỗ trợ nhiều từ Chính phủ thông qua việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông và các chính sách thu hút đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại