menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Vốn ngoại chưa thể sớm trở lại TTCK

ác chuyên gia của Chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM) dự báo thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư cá nhân trong 2024, tuy nhiên dòng vốn ngoại chưa thể sớm trở lại mạnh mẽ. Một số nhóm ngành đáng chú ý kể đến như cảng biển, bất động sản, dệt may, thủy sản…

Đánh giá về nhóm NĐT ngoại, bà Bùi Hoàng Minh, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Khối Khách hàng cá nhân của HSC, cho biết đầu tiên cần nhìn tổng quan nền kinh tế Việt Nam. Trong 3 năm gần đây, kể cả trong giai đoạn COVID-19, điểm nhấn là dòng vốn FDI vẫn đổ vào Việt Nam, nhất là các lĩnh vực chế biến chế tạo, bất động sản…

Dù đầu tư trên toàn cầu nói chung giảm trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam vẫn nằm trong số ít quốc gia hưởng lợi từ dòng vốn FDI ổn định. Trong năm 2023, FDI chảy vào Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực, chỉ thấp hơn Indonesia. Theo dữ liệu tháng 1, vốn FDI đăng ký và vốn FDI thực hiện tăng lần lượt 40% và 10% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn là mắc xích quan trọng trong xu hướng chuyển dịch khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, diễn biến trên TTCK lại trái ngược khi khối ngoại đã bán ròng xuyên suốt năm 2023. Việc NĐT ngoại giao dịch đáng kể tại các phiên bùng nổ thanh khoản cũng tạo tâm lý bất ổn đối với NĐT cá nhân trong nước. Theo số liệu, Việt Nam là quốc gia bị các ETF rút ròng mạnh nhất trong khu vực, và hiện vẫn chưa xuất hiện dòng vốn mới đổ vào.

Trong khi đó, nếu xét hiệu suất, các ETF đầu tư vào Việt Nam đa phần vẫn có kết quả khá tốt. Giải thích diễn biến này, bà Minh chỉ ra nguyên nhân đến từ sự mạnh lên của USD, với biểu hiện là DXY lên 105, khi kinh tế Mỹ vẫn vượt trội so với mặt bằng chung của thế giới.

Quan sát cuối 2023 đến đầu 2024, các quỹ đầu tư lớn trên thế giới tiếp tục tăng tỷ trọng tại các thị trường phát triển (như Mỹ).

Các quỹ đầu tư vào trái phiếu tại Mỹ vẫn đang hưởng lợi khi mặt bằng lãi suất đạt đỉnh khoảng 5% vào 2023. Do đó, chuyên gia dự báo dòng tiền của các quỹ trên thế giới sẽ tiếp tục ưu tiên thị trường Mỹ, bao gồm thị trường trái phiếu, thay vì sớm vào các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam.

Mặt khác, VND có thể mất giá trong 6 tháng đầu năm, đến từ nhiều nguyên nhân như chênh lệch lãi suất, DXY lên cao…

Về TTCK Việt Nam, xét nhóm doanh nghiệp chiếm 70% vốn hóa mà HSC theo dõi, tăng trưởng EPS dự báo cho năm 2024 ở mức 15%. Các doanh nghiệp trọng yếu đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất vào 2023, tạo đà cho năm 2024. Từ đó, NĐT có thể lạc quan hơn khi đầu tư vào TTCK Việt Nam, khi các chỉ số định giá như P/E vẫn đang ở mức hấp dẫn.

Tổng quan, NĐT cần theo dõi các yếu tố DXY, xu hướng lãi suất của các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc… để dự báo về khả năng quay lại của dòng vốn ngoại trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại