menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Vốn hóa thị trường so với Giá trị thị trường

Trong nhiều lĩnh vực của lĩnh vực tài chính, bao gồm kinh tế, kế toán và đầu tư, việc đánh giá chính xác giá trị của một công ty có thể là điều quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, tồn tại nhiều cách để đo lường quy mô và giá trị của công ty, và thường có sự nhầm lẫn liên quan đến các thuật ngữ nghe có vẻ giống nhau. Hai thuật ngữ gây hiểu lầm đó là vốn hóa thị trường và giá trị thị trường.

Mặc dù mỗi cái đều là thước đo tài sản doanh nghiệp, nhưng cả hai đều khác nhau rất nhiều về cách tính toán và độ chính xác của chúng. Vốn hóa thị trường về cơ bản là số lượng cổ phiếu của một công ty đang lưu hành nhân với giá hiện tại của một cổ phiếu. Giá trị thị trường vô định hình hơn và phức tạp hơn, được đánh giá bằng cách sử dụng nhiều số liệu và bội số, chẳng hạn như giá trên thu nhập, giá trên doanh thu và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

Mặc dù vốn hóa thị trường và giá trị thị trường đều là thước đo tài sản của doanh nghiệp, nhưng cả hai đều có sự khác biệt lớn về cách tính và độ chính xác của chúng.

Giá trị vốn hóa thị trường được tính bằng cách nhân số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá hiện tại của một cổ phiếu.

Giá trị thị trường được đánh giá bằng cách sử dụng nhiều số liệu và bội số bao gồm giá trên thu nhập, giá trên doanh thu và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

Sự nhầm lẫn thường nảy sinh bởi vì, khi đề cập đến một công ty, vốn hóa thị trường thường được sử dụng đồng nghĩa với giá trị thị trường - mặc dù về mặt kỹ thuật, nó có nghĩa là giá trị thị trường của vốn chủ sở hữu, không phải giá trị thị trường nói chung.

Vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường là một số liệu đơn giản dựa trên giá cổ phiếu. Để tính vốn hóa thị trường của một công ty, hãy nhân số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá hiện tại của một cổ phiếu.

Ví dụ: một công ty có 50 triệu cổ phiếu và giá cổ phiếu là 100 đô la một cổ phiếu sẽ có vốn hóa thị trường là 5 tỷ đô la.

Vốn hóa thị trường thường được sử dụng để giúp xác định giá trị của một công ty khi phân tích các cơ hội giao dịch tiềm năng. Tuy nhiên, bản thân giá cổ phiếu trong nhiều trường hợp có tính chủ quan cao. Giá của cổ phiếu không tuân theo bất kỳ công thức toán học nào trong chuyển động của nó (mặc dù các nhà giao dịch hàng ngày luôn cố gắng đưa ra các phương trình kiếm tiền). Các yếu tố khác nhau được tính trong giá theo những cách rất khác nhau, có nghĩa là ngay cả giá trị vốn hóa thị trường vẫn là một thước đo giá trị hơi chủ quan.

Giá trị thị trường

Trong khi vốn hóa thị trường thường được gọi là giá trị của một công ty hoặc giá trị của một công ty, thì giá trị thị trường thực sự của công ty phức tạp hơn vô cùng. Giá trị thị trường được xác định bằng định giá hoặc các tỷ số mà nhà đầu tư áp dụng lên công ty như giá trên doanh số, giá trên thu nhập, giá trị

doanh nghiệp trên EBITDA, v.v. Các số liệu khác nhau này có tính đến một số yếu tố ngoài vốn chủ sở hữu, chẳng hạn như trái phiếu đang lưu hành, tiềm năng tăng trưởng dài hạn, nợ công ty, thuế và các khoản thanh toán lãi vay. Định giá càng cao thì giá trị thị trường càng lớn.

Giá trị thị trường của một công ty có thể biến động lớn theo thời gian và bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chu kỳ kinh doanh; giá trị thị trường lao dốc trong thời kỳ thị trường giá xuống đi kèm với suy thoái và tăng trong thời kỳ thị trường tăng giá xảy ra trong quá trình mở rộng kinh tế.

Giá trị thị trường có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như lĩnh vực mà công ty hoạt động, khả năng sinh lời, khối lượng nợ và môi trường kinh doanh chung. Nó cũng phản ánh ý kiến của nhà đầu tư hoặc nhà phân tích. Ví dụ: Công ty X và Công ty Y đều có thể là công ty công nghệ với doanh thu hàng năm 100 triệu đô la, nhưng nếu X là công ty công nghệ phát triển nhanh đang đầu tư mạnh vào R&D, giá trị thị trường của X nhìn chung sẽ cao hơn đáng kể so với Công ty Y bởi vì các nhà đầu tư mong đợi sự đổi mới lớn hơn và các sản phẩm mới hơn và tốt hơn từ Công ty X.

Sự khác biệt chính

Vốn hóa thị trường và giá trị thị trường không bị nhầm lẫn chỉ vì chúng nghe giống nhau. Mọi người thường sử dụng hai từ thay thế cho nhau, đề cập đến vốn hóa thị trường của một công ty là "giá trị thị trường" hoặc "giá trị thị trường chứng khoán" hoặc "giá trị trên thị trường". Nhưng khi họ làm vậy, họ đang đề cập đến một loại giá trị thị trường cụ thể. Vốn hóa thị trường về bản chất là một từ đồng nghĩa với giá trị thị trường của vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra, vì nó chỉ đơn giản là số lượng cổ phiếu đang lưu hành nhân với giá, vốn hóa thị trường của một công ty là một con số duy nhất không thể thay đổi được. Định giá thị trường có thể khác nhau, tùy thuộc vào số liệu chính xác và bội số mà nhà phân tích sử dụng.

Lưu ý đặc biệt

Vốn hóa thị trường và giá trị thị trường đều là những phép tính đơn giản chỉ dựa trên tài sản của doanh nghiệp.

Không nên nhầm lẫn giữa các chỉ số này với giá trị sổ sách của một công ty, là giá trị ròng của nó. Giá trị ghi sổ được tính bằng cách lấy tổng tài sản của công ty trừ đi các tài sản phi tiền tệ và các khoản nợ phải trả. Giá trị sổ sách của công ty có thể thấp hơn hoặc cao hơn giá trị thị trường hoặc giá trị vốn hóa thị trường của nó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả