menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Vốn hóa “Sói già phố Wall” bốc hơi 24% chỉ sau một bản báo cáo

Giá cổ phiếu của Icahn Enterprises LP thuộc sở hữu của “sói già phố Wall” Carl Icahn đã giảm tới 24% sau khi công ty này bị cáo buộc được định giá quá cao bởi Hindenburg Research.

Icahn Enterprises là một tập đoàn đa ngành của Mỹ, được thành lập bởi nhà đầu tư kỳ cựu Carl Icahn và có trụ sở tại Sunny Isles Beach, Florida. Tập đoàn này hiện đang có giá trị khoảng 18 tỷ USD, hoạt động trong bảy lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm đầu tư, năng lượng, ô tô, đóng gói thực phẩm, hàng hóa, thiết bị vận tải sắt và hàng không.

Tuy nhiên, trong một báo cáo được công bố vào ngày 2/5, công ty nghiên cứu tài chính Hindenburg Research cho biết giá trị của Icahn Enterprises đã bị thổi phồng từ 75% trở lên và công ty này “giao dịch với mức phí cao hơn 200% so với giá trị tài sản ròng, mức phí cao hơn nhiều so với tất cả các đối thủ cạnh tranh".

Cũng trong báo cáo này, Hindenburg Research cáo buộc Icahn (người sở hữu hơn 88% cổ phần của Icahn Enterprises) đã sử dụng tiền của cổ đông mới để trả cổ tức cho cổ đông cũ, tương tự như "mô hình kinh tế Ponzi”, chỉ bền vững nếu như có nhà đầu tư mới sẵn sàng đầu tư và chấp nhận rủi ro.

Mô hình Ponzi là một hình thức hấp dẫn nhà đầu tư thông qua cam kết lợi suất cao và bền vững. Tuy nhiên, tiền của các nhà đầu tư mới không được đầu tư vào hoạt động kinh doanh thực sự để tạo ra lợi nhuận, mà thay vào đó, được sử dụng để trả vốn và lợi nhuận cho các nhà đầu tư cũ. Mô hình Ponzi chỉ có thể duy trì được trong thời gian ngắn và sẽ sớm bị sập nếu không có đủ vốn từ các nhà đầu tư mới tham gia. Tên gọi "Ponzi" xuất phát từ tên của Charles Ponzi, người đã áp dụng mô hình Ponzi lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

"Nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng Icahn, một huyền thoại của Phố Wall, đã mắc một sai lầm kinh điển khi sử dụng quá nhiều đòn bẩy trong bối cảnh phải đối mặt với những khoản lỗ kéo dài: một sự kết hợp hiếm khi có kết quả tốt đẹp.", theo Hindenburg Research.

Vốn hóa “Sói già phố Wall” bốc hơi 24% chỉ sau một bản báo cáo

Cổ phiếu của Icahn Enterprises trong ngày 2/5

Ngay sau khi những thông tin này được tiết lộ, cổ phiếu của Icahn Enterprises giảm đến 24% trong phiên giao dịch sáng 2/5 tại New York, đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2010.

Hiện Icahn Enterprises vẫn chưa đưa ra phản hồi về các thông tin được Hindenburg Research đưa ra.

Hindenburg Research là một công ty nghiên cứu tài chính có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ. Gần đây, Hindenburg Research đã thu hút sự chú ý đáng kể khi công bố nhiều báo cáo phân tích có tính chất nghiên cứu độc lập về nhiều công ty lớn, nhằm đưa ra những thông tin mới và có thể ảnh hưởng đến thị trường. Đầu năm nay, báo cáo của Hindenburg về Adani Group ở Ấn Độ đã khiến cho cổ phiếu của tập đoàn này giảm mạnh hơn 100 tỷ USD, và tháng trước, nhà giao dịch bán khống này đã nhắm mục tiêu đến Block Inc do Jack Dorsey lãnh đạo.

Trong khi đó, Carl Icahn, được biết đến với danh hiệu "sói già phố Wall", là một trong những nhà đầu tư có sức ảnh hưởng lớn như Warren Buffett và George Soros. Ông còn được biết đến với biệt danh "kẻ tấn công doanh nghiệp", thường nhắm vào các tập đoàn mà ông cảm thấy thiếu khả năng lãnh đạo. Thông thường, ông sẽ mua một số lượng lớn cổ phần của công ty và đề cử các giám đốc của riêng mình để tham gia bầu cử tại cuộc họp thường niên của công ty.

Vốn hóa “Sói già phố Wall” bốc hơi 24% chỉ sau một bản báo cáo

Carl Icahn

Theo tạp chí Forbes, tính đến ngày đóng cửa thị trường vào ngày 1/5, Carl Icahn được ước tính sở hữu tài sản trị giá 15,2 tỷ USD và xếp hạng 117 trong danh sách tỷ phú thế giới. Ông đầu tư chủ yếu thông qua công ty giao dịch công khai tên là Icahn Enterprises và cũng điều hành một quỹ đầu tư được tài trợ bằng tiền mặt từ bản thân ông cũng như từ Icahn Enterprises.

Kể từ năm 2000, Icahn Enterprises đã có lợi nhuận đạt đến 840% so với 250% của Berkshire. Trung bình mỗi năm, các quỹ đầu tư của Icahn đạt lợi nhuận khoảng 25%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại