menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Vốn đổ vào BĐS vẫn tăng, bất động sản công nghiệp "soán ngôi"

Lạm phát tăng, tiền rẻ đổ vào bất động sản ngày càng nhiều

Bộ Xây dựng nhận định rằng, thời gian qua lĩnh vực bất động sản Việt Nam vẫn luôn là lĩnh vực có sức hút với nhà đầu tư nước ngoài, sau công nghiệp chế biến, chế tạo.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc doanh nghiệp bất động sản gia tăng phát hành trái phiếu với lãi suất cao thể hiện nhu cầu vốn dài hạn của doanh nghiệp, cũng như những ảnh hưởng bởi triển vọng của ngành và những tác động của yếu tố dịch bệnh tới việc phải cơ cấu kỳ hạn dài hơn của các nhà phát hành trái phiếu trong ngành bất động sản.

Trong quý I/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 là 15,56%. Bên cạnh đó, tổng vốn đăng ký lũy kế vào lĩnh vực bất động sản trong quý I/2021 là 0.6 tỷ USD tăng 56% so với cùng kỳ (tháng 3/2020 là 0.264 tỷ USD).

Theo đánh giá, phân tích của nhiều tổ chức kinh tế thì có nhiều nguyên nhân để dòng vốn FDI đi vào lĩnh vực bất động sản như: Việt Nam có sự ổn định về chính trị, tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng là quốc gia thời gian qua đã rất tích cực cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, sự chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư 2014 và Luật Đầu tư 2020 vừa qua đã có ảnh hưởng tích cực tới tình hình cấp mới/điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đánh giá về thị trường BĐS công nghiệp, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù tỷ lệ lấp đầy khá cao, nhưng đây chưa phải là yếu tố then chốt để đẩy giá lên. Theo đó, việc tăng giá đến từ sự lạc quan của các nhà phát triển BĐS kỳ vọng sự đổ bộ của các nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19.

Năm 2020, một số cơ quan báo chí trong nước và quốc tế có thông tin gần 20 công ty lớn sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, đó chỉ là những xưởng sản xuất riêng lẻ, còn những tập đoàn sản xuất lớn chưa có dấu hiệu di dời và lựa chọn Việt Nam làm “đại bản doanh”.

“Hiện tại, không thấy dấu hiệu một cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư vào Việt Nam. Có vẻ như, dấu hiệu này chỉ xuất hiện trên sự kỳ vọng” ông Hiếu nói.

TS. Nguyễn Trí Hiếu lo ngại các nhà đầu tư thời gian qua quá lạc quan về phân khúc BĐS công nghiệp nên đẩy mức giá lên quá cao, nếu không có làn sóng đổ bộ của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì nguy cơ giá rớt mạnh có thể xảy ra trong thời gian tới.

Chuyên gia này phân tích, trong điều kiện đại dịch đang diễn biến phức tạp ở khắp mọi nơi trên thế giới, các nước cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bên cạnh đó là việc hạn chế kết nối khai thông quốc tế, nên việc các doanh nghiệp nước ngoài dịch chuyển nhà máy vào khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa chắc chắn.

“Giá cho thuê BĐS khu công nghiệp tăng mạnh là trở ngại cho các nhà đầu tư tham gia thị trường. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp nội muốn mở rộng mặt bằng để phát triển kinh doanh”, ông Hiếu e ngại.

Tuy nhiên, một chuyên gia thuộc Bộ KH&ĐT cho rằng, nếu vốn đầu tư nước ngoài đổ vào BĐS sụt giảm mới nên đưa ra giả thuyết như vậy, trong khi 4 tháng đầu năm 2021, vốn FDI đăng ký đổ vào lĩnh vực kinh doanh BĐS vẫn đạt tới 778 triệu USD.

Theo số liệu của Bộ KH&ĐT, tính đến ngày 20/4/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 12,25 tỷ USD, bằng 99,3% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án FDI ước đạt 5,5 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Trong đó, có 451 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giảm 54,2% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký đạt gần 8,5 tỷ USD, tăng 24,7%.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, rõ ràng là có sự dịch chuyển vốn đầu tư đến Việt Nam. Nhiều công ty chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam trong năm 2020, Việt Nam đã và đang trở thành điểm thu hút FDI tốt. Vì thế, dư địa phát triển BĐS công nghiệp được đánh giá là còn rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả