menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Vốn đầu tư startup công nghệ Việt Nam tăng cao kỷ lục, bất chấp dịch bệnh

Tổng số vốn đầu tư vào các startup công nghệ Việt Nam năm 2021 đạt 1,4 tỷ USD, tăng trưởng gấp 1,5 lần so với con số 847 triệu USD - kỷ lục năm 2019.

Ngày 21/4, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures đã đồng phát hành Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam. Báo cáo được công bố vào đúng ngày Đổi mới sáng tạo Thế giới.

Năm bùng nổ của startup Việt

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, ông Trần Duy Đông cho biết: “Tuy đặt ra nhiều thử thách cho nền kinh tế, Covid-19 lại trở thành một chất xúc tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS) tại Việt Nam trong giai đoạn vừa qua".

Vốn đầu tư startup công nghệ Việt Nam tăng cao kỷ lục, bất chấp dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, ông Trần Duy Đông

Thực tế cho thấy, công nghệ số đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng và còn giúp nhiều công ty có thể đạt được tăng trưởng vượt bậc. Sau hai năm Covid đầy khó khăn, hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp trong nước đã phục hồi trở lại và vươn lên một tầm cao mới.

Đây là xu thế tất yếu không chỉ của Việt Nam mà còn là xu thế toàn cầu. Do đó, trong thời gian vừa qua, Đảng và Chính phủ cũng đã có nhiều cơ chế chính sách để thúc đẩy ĐMST ở Việt Nam, thúc đẩy cả ở những địa phương, doanh nghiệp, các đối tác trong và ngoài nước.

Ông cho biết thêm, chỉ số ĐMST ở Việt Nam là tương đối tích cực. Cụ thể, năm 2015, Việt Nam đứng thứ 52/141 quốc gia và nền kinh tế, tuy nhiên tới nay đã tăng lên vị trí thứ 44/132 nước.

Theo Báo cáo, năm 2021 là năm kỷ lục của đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam. Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều biến động cho thị trường, vốn đầu tư vào các startup Việt vẫn đạt được mức cao kỷ lục, 1,4 tỷ USD. Như vậy, tăng trưởng gấp 1,5 lần so với con số 847 triệu USD - kỷ lục năm 2019.

Khẩu vị của các nhà đầu tư đã nhanh chóng dịch chuyển để tập trung vào các nhóm ngành không bị tác động mạnh bởi đại dịch. Hơn nữa, sự thuận tiện của các ứng dụng hội thảo trực tuyến cũng khiến cho việc hạn chế đi lại không còn là rào cản trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư.

Mặt khác, cũng trong năm 2021, Việt Nam đã đón chào thêm sự xuất hiện của hai kỳ lân công nghệ mới, Momo và Sky Mavis, nhờ vào tần suất sử dụng các sản phẩm số ngày một tăng cao của người dùng trong thời gian dịch bệnh. Chính từ thành công của hai công ty này, càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm công nghệ mới nổi của khu vực.

Từ đó, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều ngành từ trò chơi trực tuyến (Gaming) cho tới y tế.

Trong khi Thanh toán và Thương mại điện tử (TMĐT) vẫn là hai ngành đứng đầu trong việc thu hút vốn đầu tư, Gaming đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các ngành được đầu tư nhiều nhất nhờ vào sự thành công trên toàn cầu của sản phẩm Axie Infinity do Sky Mavis sáng tạo.

Ngoài ra, đại dịch tạo nên sự bùng nổ về lượng giao dịch ở một số ngành mới như Y tế, Giáo dục và Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, từ đó dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc về số tiền đầu tư trong những lĩnh vực này.

Năm 2022 đầy hứa hẹn

Báo cáo cho rằng: “ĐMST tại Việt Nam sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn khi hiện có hàng chục công ty với định giá vài trăm triệu USD đang phát triển mạnh mẽ và sẽ sớm trở thành những kỳ lân trong những năm tiếp theo”.

Theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, CEO Do Ventures, ĐMST chính là chìa khoá để giúp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong tiến trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Vốn đầu tư startup công nghệ Việt Nam tăng cao kỷ lục, bất chấp dịch bệnh

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, CEO Do Ventures

Hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp ở nước ta đã có những bước phục hồi ấn tượng tỏng năm 2021 nhờ chính vào sự bền bỉ của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ kịp thời từ phía Chính phủ.

Chính vì vậy, bà bày tỏ: “Với đà phát triển hiện nay, tôi tin rằng các nhà sáng lập Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được thành công và đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm công nghệ đáng chú ý trong khu vực”.

Mặt khác, Đại diện Do Ventures giải thích về triển vọng kinh tế đầy lạc quan của Việt Nam trong năm 2022, bởi, Chính phủ đã chuyển từ Chiến lược “Không Covid" sang chiến lược “Sống chung với Covid" để cân bằng giữa công tác chống dịch và hoạt động thúc đẩy kinh tế.

Ngoài ra, Quốc hội đã thông qua chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trị giá 15 tỷ USD cho giai đoạn 2022 - 2023, trong đó chuyển đổi số chính là chìa khoá để phục hồi kinh tế và tăng trưởng.

Các chính sách và tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định tại Việt Nam cũng góp phần củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Khi Việt Nam mở cửa và việc đi lại giữa các quốc gia được bình thường hoá, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào nguồn vốn đầu tư mạo hiểm sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại