menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Vốn đầu tư rút ròng trên thị trường chứng khoán mạnh nhất hai năm qua

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hoạt động sản xuất, kinh doanh trì trệ khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong thời gian qua.

Dòng tiền đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam có xu hướng giảm sút, theo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI, tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hoạt động sản xuất-kinh doanh trì trệ khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong suốt hai tháng qua.

Các quỹ ETF rút ròng 2.300 tỷ đồng trong tháng Chín

Số liệu từ SSI cho biết dòng vốn ETF (quỹ hoán đổi danh mục) ghi nhận hoạt động rút ròng trong tháng Chín mạnh nhất trong 2 năm qua với giá trị xấp xỉ 2.300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tất cả 5 quỹ ETF lớn nhất thị trường đều rơi vào trạng thái bán ròng, trong đó lực rút mạnh diễn ra ở cả nhóm quỹ ngoại (FTSE ETF: 1.275 tỷ đồng, Fubon ETF: 153 tỷ đồng và VanEck ETF: 22 tỷ đồng) và nhóm quỹ nội (VNDiamond ETF: 990 tỷ đồng, VFMVN30 ETF: 19 tỷ đồng). Một số quỹ nhỏ hơn như VNFIN Lead, MiraeAsset VN30 và Asian CUBS có tín hiệu tích cực với hoạt động mua ròng song giá trị không đáng kể (nhóm này tích lũy ròng khoảng 200 tỷ đồng).

Song, tính chung trong cả quý 3, dòng vốn ETF vẫn duy trì mua ròng khoảng 300 tỷ đồng (thấp hơn nhiều so với 2 quý trước đó, lần lượt là 2.700 tỷ đồng và 8.200 tỷ đồng).

Về các quỹ chủ động, nhóm này kiên trì rút ròng tháng thứ 4 liên tiếp. Riêng trong tháng Chín, các quỹ chủ động bán ròng 700 tỷ đồng. Kể từ đầu năm đến nay, các quỹ này rút ra khoảng 6.300 tỷ đồng.

Vốn đầu tư rút ròng trên thị trường chứng khoán mạnh nhất hai năm qua

Trên thị trường, hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài cũng trong trạng thái tương tự. Họ bán ròng với tổng giá trị là 8.368 tỷ đồng trong tháng Chín (tháng bán ròng cao thứ 3 trong năm nay). Như vậy, tổng giá trị bán ròng trong 9 tháng của khối ngoại đã lên trên 40.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức bán ròng gần 6.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Thái Thị Việt Trinh, chuyên viên phân tích, Công ty Chứng khoán SSI: “Dòng tiền hiện tại đang chuyển hướng sang các quốc gia có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô như dầu thô, than đá,… Giai đoạn này, Việt Nam không còn là điểm đến hấp dẫn của khối ngoại.”

Trong tháng Mười, thị trường Chứng khoán Việt Nam chào đón thêm một quỹ ETF nội, là IPAAM VN100 ETF (mã chứng khoán: FUEIP100) chính thức niêm yết từ ngày 12/10. Song, quy mô của quỹ còn khá nhỏ với giá trị IPO 52 tỷ đồng, do đó mức tác động lên thị trường là không nhiều.

Nhận định xu hướng dòng tiền đầu tư trên thị trường, bà Trinh cho rằng: “Nhìn chung hoạt động sản xuất nội địa được kỳ vọng sẽ hồi phục trong tháng Mười khi Chính phủ đã và đang từng bước mở cửa lại nền kinh tế, song trong ngắn hạn dòng tiền đầu tư vẫn chưa thể quay trở lại như các giai đoạn trước. Kỳ vọng nền tảng vĩ mô trong nước vẫn được duy trì trong dài hạn và kỳ vọng đồng thời thị trường Việt Nam được nâng hạng trong năm 2023-2025. Đây sẽ là động lực giúp dòng vốn ngoại quay trở lại trong năm 2022.”

Dòng tiền cổ phiếu vào thị trường mới nổi được cải thiện

Trên thị trường toàn cầu, báo cáo của SSI cũng chỉ ra tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối thận trọng, khiến dòng tiền vào các loại tài sản tài chính giảm mạnh trong tháng Chín.

Cụ thể, nhiều sự kiện diễn ra trong tháng khiến tâm lý thị trường chung bị ảnh hưởng, trong đó đáng kể nhất là thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có khả năng thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản hàng tháng trong thời gian tới (sớm nhất là từ tháng Một, trong điều kiện nền kinh tế Mỹ tiếp tục tiến triển như dự kiến...

Trên thực tế, dòng vốn vào các quỹ đầu tư cổ phiếu trong tháng Chín chỉ đạt 48,7 tỷ USD và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Đáng chú ý trong tuần thứ 3 của tháng Chín, toàn cầu ghi nhận mức rút ròng kỷ lục lên tới 23,5 tỷ USD vào các thị trường phát triển. Đây là mức rút ròng đầu tiên sau 40 tuần mua ròng liên tục của các quỹ này.

Tuy nhiên, dòng vốn cổ phiếu vào thị trường mới nổi vẫn tiếp tục hồi phục nhờ đóng góp từ thị trường Trung Quốc. Theo báo cáo của SSI, định giá của các thị trường mới nổi hiện đang thấp hơn tương đối so với các thị trường phát triển, đây là lý do kích hoạt dòng vốn tiếp tục vào thị trường này. Cụ thể, dòng vốn trong tháng Chín vào các thị trường mới nổi đạt 9,4 tỷ USD, tăng 19% so với tháng Tám và là tháng vào ròng thứ ba liên tiếp.

Vốn đầu tư rút ròng trên thị trường chứng khoán mạnh nhất hai năm qua

Điểm đáng lưu ý, dòng vốn cổ phiếu vào thị trường mới nổi có sự phân hóa khá mạnh. Cụ thể, giai đoạn trước - dòng vốn tập trung vào các nước có thế mạnh xuất khẩu hàng điện tử như Hàn Quốc, Đài Loan. Nhưng trong tháng 9 - dòng tiền tập trung vào các quốc gia có thế mạnh xuất khẩu hàng nguyên vật liệu thô như Ấn Độ, Indonesia. Diễn biến thực tế, các quỹ ETF và quỹ chủ động bơm ròng lần lượt là 228 tỷ USD và 22,2 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ và Indonesia, trong khi bán ròng tương đối mạnh tại thị trường Hàn Quốc và Đài Loan tương ứng 521 tỷ USD và 438 tỷ USD.

“Sau giai đoạn thị trường cổ phiếu toàn cầu giảm tương đối mạnh trong thời gian qua, nhìn chung sức hấp dẫn của dòng vốn vào cổ phiếu đã phần nào hồi phục. Khảo sát tháng Chín của Bank of America Merill Lynch chỉ ra các nhà quản lý quỹ đầu tư đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn, khi chỉ số này tăng lên mức 9% từ 3% trong tháng Tám, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với mức 25% trong tháng Hai. Điều này cho thấy mức độ thận trọng vẫn duy trì, trong bối cảnh kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đã kém lạc quan hơn so với trước kia,” bà Trinh trao đổi./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại