menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Vốn chảy vào các quỹ bất động sản giảm sâu giữa nỗi lo lãi suất

Các quỹ bất động sản trên toàn cầu chỉ thu hút vỏn vẹn 18,2 tỉ đô la Mỹ trong quí 3, giảm 71% so với quí 2, trong bối cảnh lãi suất cao khiến giới đầu tư e ngại rủi ro.

Vốn chảy vào các quỹ bất động sản giảm sâu giữa nỗi lo lãi suất

Tổng vốn huy động của các quỹ bất động sản trên toàn cầu chỉ đạt 18,2 tỉ đô la Mỹ trong quí 3, giảm 71% so với quí 2. Ảnh: Bloomberg

Theo báo cáo của Công ty phân tích dữ liệu Preqin, trong quí 3, 61 quỹ bất động sản trên toàn cầu huy động được 18,2 tỉ đô la Mỹ. Con số đó giảm 71% so với 63,4 tỉ đô la chảy vào 117 quỹ bất động sản trong quí 2. Đó cũng là con số thấp nhất hàng quí mà các quỹ bất động sản huy động được trong chu kỳ tăng lãi suất hiện tại của các ngân hàng trung ương lớn.

Thị trường bất động sản trên khắp thế giới đang trong cơn chao đảo khi làn sóng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương khiến chi phí vay đắt đỏ hơn. Đồng thời, định giá của một số hạng mục bất động sản giảm đáng kể, làm giảm lợi nhuận mà các nhà đầu tư có thể mong đợi, đặc biệt là đối với các cao ốc văn phòng, vốn đang chịu tổn thương vì sự trỗi dậy của hình thức làm việc từ xa.

“Các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản có thể mang lại dòng thu nhập ròng dương ổn định và lộ trình thoái vốn rõ ràng là rất khan hiếm. Những người tham gia thị trường có xu hướng áp dụng cách tiếp cận chờ đợi cho đến khi lộ trình lãi suất trong tương lai chắc chắn hơn”, Henry Lam, trợ lý Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Preqin, bình luận.

Theo báo cáo của Preqin, các quỹ bất động sản tập trung vào Bắc Mỹ chiếm tỷ trọng huy động vốn toàn cầu lớn nhất trong quí 3. Tuy nhiên, tỷ trọng vốn mà họ huy động đã giảm xuống 70% từ mức 81% trong ba tháng trước đó. Thị phần huy động của các quỹ tập trung vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng lên mức 24%. Preqin nhận xét, Nhật Bản, nơi chi phí vay vẫn ở mức thấp, đặc biệt hấp dẫn các nhà đầu tư.

Các quỹ tập trung vào châu Âu và phần còn lại của thế giới chỉ huy động được 6% tổng vốn trong quí 3.

Preqin cho biết, giá trị của các thương vụ mua bán bất động sản toàn cầu giảm xuống còn 26,9 tỉ đô la trong quí 3 so với 31,9 tỉ đô la trong ba tháng tính đến tháng 6. Doanh số của các thương vụ thâu tóm tài sản văn phòng giảm 20%. Bất động sản công nghiệp và dân cư được giao dịch tích cực nhất, với lượng giao dịch chỉ giảm lần lượt 3,2% và 6,3%.

Preqin nhận định, sự không chắc chắn về quỹ đạo lãi suất sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động huy động vốn cho các quỹ bất động sản cũng như các giao dịch bất động sản.

“Trong ngắn hạn, chẳng hạn như trong 1 hoặc 2 quí tới, tâm lý đầu tư vào bất động sản sẽ vẫn trầm lắng. Và hoạt động huy động vốn và giao dịch bất động sản trên toàn cầu có thể vẫn im ắng”, Henry Lam nói.

Trong khi đó, hoạt động huy động vốn của các quỹ đầu tư hạ tầng trên toàn cầu dường như đang phục hồi sau khởi đầu chậm chạp trong năm nay. Theo Preqin, các quỹ này huy động được 54,5 tỉ đô la trong quí 3, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng quí là 35,4 tỉ đô la năm 2016 đến năm 2022. Ngoài ra, số lượng các quỹ đầu tư hạ tầng cũng tăng lên con số 577 quỹ, tăng 27% so với quí 2.

Các quỹ tín dụng tư nhân trên toàn cầu huy động được 38,8 tỉ đô la, giảm 43% so với ba tháng trước đó. Báo cáo của Preqin giải thích nguồn vốn đổ vào quỹ tín dụng tư nhân giảm trong quí vừa qua có thể do các yếu tố mùa vụ và có thể phục hồi trong quí 4 này.

Phần lớn số vốn mới trong quí 3 được rót vào các quỹ tín dụng tư nhân ở Bắc Mỹ, chiếm 35,3 tỉ đô la, tương đương khoảng 91% tổng số. Đó là một sự thay đổi so với quí trước khi các quỹ tín dụng tư nhân ở châu Âu chiếm ưu thế.

Các quỹ tín dụng tư nhân có thể hỗ trợ những doanh nghiệp có điểm số tín dụng thấp, khiến họ không đủ điều kiện vay ngân hàng hoặc đưa ra yêu cầu các điều khoản cho vay rất linh hoạt.

Các quỹ tín dụng tư nhân nhìn chung vẫn là một điểm sáng nhờ cung cấp các khoản vay với lãi suất thả nổi, nghĩa là nhà đầu tư được hưởng lợi nhuận cao hơn khi lãi suất tăng. Các quỹ này giúp nhà đầu tư đa dạng hóa khỏi các thị trường đại chúng như cổ phiếu, vốn phải chịu những biến động lớn về định giá trong môi trường lãi suất cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại