menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Vốn 2,5 tỷ đồng, đầu tư bất động sản nào ở Đà Nẵng?

Ba phân khúc bất động sản phù hợp với nguồn vốn 2,5 tỷ đồng là nhà trong ngõ hẻm, căn hộ và đất nền các khu đô thị, theo chuyên gia.

Tôi sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, thu nhập mỗi tháng khoảng 30 triệu đồng và không phải mua nhà. Hiện khoản tiền tiết kiệm 2,5 tỷ đồng sắp đáo hạn, tôi muốn đầu tư bất động sản để giữ tiền, sau tăng giá sẽ bán lại, tranh thủ lúc thị trường đi xuống, nhiều phân khúc có giá tốt. Tuy nhiên tôi không biết với số vốn trên nên đầu tư loại hình nào phù hợp, an toàn và tối ưu lợi nhuận. Tôi đang băn khoăn nhà đất cho thuê và đất nền.

Xin chuyên gia và các độc giả tư vấn.

Độc giả Mạnh Hoàng

Chuyên gia tư vấn:

Với nguồn vốn sẵn có 2,5 tỷ đồng, bạn có nhiều lựa chọn để đầu tư tại thị trường bất động sản Đà Nẵng. Trong đó, ba phân khúc phù hợp với khoản vốn của bạn có nhà kiệt trong ngõ hẻm, căn hộ và đất nền các khu đô thị. Mỗi phân khúc có ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy theo khẩu vị đầu tư của bạn.

Nhà thổ cư trong ngõ hẻm: đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực, giá hợp lý và rẻ hơn so với những ngôi nhà mặt phố. Loại hình này bên cạnh việc giữ tiền còn có thể khai thác cho thuê hoặc kinh doanh hàng quán nhỏ với tỷ suất lợi nhuận khoảng 2% mỗi năm. Tuy nhiên, nhược điểm là khó tăng giá mạnh, thanh khoản chậm bởi nhà sâu trong ngõ hẻm, bất tiện cho ôtô đi lại. Ngoài ra bạn sẽ phải chịu khoản chi phí lớn nếu muốn xây dựng, sửa chữa.

Nếu đầu tư phân khúc này, bạn cầu lưu ý về vấn đề pháp lý, quy hoạch, vị trí và giá bán. Vì đặc thù nằm trong các ngõ, hẻm nhỏ, việc kiểm tra kỹ sổ đỏ, thông tin quy hoạch, cộng đồng cư dân xung quanh rất quan trọng để đảm bảo an toàn về pháp lý. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chọn nhà nằm ở ngõ ôtô có thể đi lại, giúp bất động sản có thể tăng giá ổn định và thanh khoản tốt hơn.

Căn hộ: Với khoản vốn 2,5 tỷ đồng, bạn có thể lựa chọn căn hộ tầm trung đến cao cấp ở trung tâm thành phố để vừa giữ tiền vừa khai thác cho thuê với lợi nhuận mang về 3-5% mỗi năm. Những dự án ở khu vực quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Sơn Trà sẽ có khả năng khai thác cho thuê tốt hơn, thu hút nhóm khách hàng là chuyên gia nước ngoài hay người có thu nhập cao.

Tuy nhiên nhược điểm của phân khúc này là tốc độ tăng giá chậm, thanh khoản không cao. Nếu để đầu tư khai thác cho thuê, bạn cần lưu ý chọn dự án ở vị trí thuận tiện, đầy đủ tiện ích xung quanh đồng thời khảo sát kỹ thị trường để định vị sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng có nhu cầu.

Đất nền tại khu đô thị: Phân khúc này mặc dù không đem đến lợi nhuận từ khai thác cho thuê, kinh doanh nhưng có tốc độ tăng giá mạnh nhất, khoảng 15% một năm. Đây cũng là loại hình đầu tư được ưa chuộng tại thị trường Đà Nẵng, chiếm hơn 70% giao dịch bất động sản, theo dữ liệu thu thập của chúng tôi vào thời điểm thị trường phát triển mạnh trong hai năm 2021-2022.

Từ cuối năm ngoái đến nay, phân khúc đất nền tại Đà Nẵng cũng giảm giá mạnh theo ảnh hưởng chung của thị trường. Nhiều dự án giảm 25-35%, bằng với thời điểm năm 2020 khi bắt đầu dịch bệnh. Với nguồn tiền nhàn rỗi sẵn có, bạn có thể lựa chọn đầu tư ở phía Nam thành phố, khu vực tập trung nhiều dự án có hạ tầng quy hoạch đồng bộ, tiện ích, cảnh quan đẹp, dân cư đang về ở.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang dịch chuyển về vùng đáy, khả năng phục hồi trong thời gian ngắn rất khó nên bạn nên cân nhắc đầu tư dài hạn, không nên mạo hiểm lướt sóng hay dùng đòn bẩy tài chính. Bất động sản nên lựa chọn sản phẩm đã có sổ, tránh mua tài sản hình thành trong tương lai vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nếu đầu tư đất nền dự án, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin chủ đầu tư và dự án. Tại thị trường Đà Nẵng, nhiều môi giới và sàn giao dịch có dấu hiệu cung cấp sai thông tin, ví dụ một số dự án quảng cáo ở Nam Đà Nẵng nhưng thực chất ở Quảng Nam, khu vực có tính thanh khoản không cao.

Ông Trần Trọng Vũ

Đồng sáng lập Công ty SPE.R, đơn vị nghiên cứu và khảo sát thị trường bất động sản miền Trung

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại