menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Với những người có thu nhập không cố định, làm sao để quản lý tiền bạc?

Doanh nhân, người làm nghề tự do, nhân viên kinh doanh. Tất cả những người này đều có chung đặc điểm là thu nhập không ổn định và có sự khác biệt qua từng năm. Vậy làm sao để quản lý và phân bổ dòng tiền hợp lý?

Ghi nhận tất cả các khoản chi phí

Bạn cần biết chính xác các khoản chi phí cố định và cả không cố định, trong đó có giá nhà, đồ ăn, chi phí sinh hoạt. Làm tương tự như vậy với các khoản chi phí doanh nghiệp.

Đừng bao giờ quên bổ sung thêm các khoản thuế mà bạn phải đóng, đặc biệt với những người phải đóng thuế theo quý. Điều này giúp bạn để dành tiền để đóng thuế mà không phải chịu phạt.

Việc ghi nhận các khoản chi phí giúp bạn kiểm soát tốt mình đã hoặc sẽ phải chi bao nhiêu tiền, từ đó bạn có thể lên kế hoạch chi tiêu và nắm rõ dòng tiền một cách hợp lý hơn.

Thực tế về khoản thu nhập tiềm năng

Với những người không nhận lương cố định, việc hạn chế “vẽ” ra các khoản thu nhập là rất quan trọng. Hãy dự toán (nhưng đừng phóng đại) về khoảng thu nhập mà bạn có thể nhận được. Từ đó hãy lên chiến lược tài chính xung quanh mức thấp nhất của khoản thu nhập nó, nếu bạn muốn an toàn.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị nếu bạn mới chỉ bắt đầu một doanh nghiệp, hãy cố gắng học thêm một số kỹ năng để gia tăng thu nhập. Chẳng hạn như tham gia học trực tuyến, tham gia các buổi đối thoại hoặc sử dụng UpWork để tìm một dự án thích hợp.

Dự trữ tiền mặt cho các hóa đơn bất ngờ

Cố gắng tích lũy số tiền đủ để bạn có thể sống khỏe trong 6 đến 12 tháng mà không có nguồn tiền thu nhập. Điều này cực kỳ quan trọng khi phát sinh các khoản chi bất thường, hay bạn phải ở nhà dài ngày.

Nếu bạn đời của bạn có thu nhập ổn định và hỗ trợ chi phí sinh hoạt, có thể bạn không cần điều đó. Tuy nhiên, bạn vẫn nên có sự độc lập tài chính nhất định, vì chẳng ai thích phụ thuộc vào người khác.

Xây dựng chiến lược tiết kiệm khi nghỉ hưu

Lý tưởng nhất là bạn nên dành ít nhất 10 – 20% thu nhập cho khoản nghỉ hưu, theo các chuyên gia.

Điều này có vẻ khó thực hiện nếu bạn mới bắt đầu một doanh nghiệp, nhưng đừng bao giờ để quá 1 đến 2 năm. Có nghĩa là nếu bạn đang kinh doanh, thì khoảng thời gian bạn không nên dành tiền tiết kiệm lúc nghỉ hưu chỉ nên tối đa từ 1 đến 2 năm.

Khoản tiền lúc bạn nghỉ hưu sẽ rất quan trọng khi bạn không còn sức lao động hoặc lúc ốm yếu.

Theo CNN

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả