menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Vỡ mộng giàu nhanh: App đầu tư sập bất ngờ, tài khoản tiền tỷ nguy cơ mất trắng

Các vụ lừa đảo liên quan đến những dự án sinh lời cao không còn là chuyện lạ. Thế nhưng, bất chấp những lời cảnh báo, nhiều nhà đầu tư vẫn liều bỏ hằng trăm triệu đồng, thậm chí là cả vài tỷ với mong muốn làm giàu thần tốc.

Về số 0 chỉ sau một đêm

Những ngày qua, các hội nhóm liên quan đến Easy Tour trên mạng xã hội Zalo bất ngờ bị giải tán, trong khi website có tên app-easytour-vietnam.com, và app có tên "EASY TOUR VN" cũng không thể truy cập. Số tiền đầu tư trong app Easy Tour của các nhà đầu tư cũng chỉ còn là con số 0 tròn trĩnh.

Anh Hải (Phú Thọ) cho biết trong lúc số tiền đầu tư vào bất động sản và chứng khoán của anh gần như mất hết, một người quen đã giới thiệu anh tham gia đầu tư sinh lời cao thông qua app Easy Tour.

“Lãi suất cao gấp mấy lần so với lãi tiết kiệm ngân hàng, lại đúng lúc các kênh đầu tư khác chết đứng nên tôi quyết định bỏ tiền vào đầu tư với tâm lý “liều ăn nhiều”, anh nói.

Ban đầu, anh Hải chỉ bỏ ra số tiền khoảng 200 triệu đồng. Tuy vậy, sau khi nhận tiền lãi đầy đủ trong 2 tháng đầu, cảm thấy tin tưởng, anh tiếp tục rót tiền vào app. Thậm chí, anh còn huy động thêm vốn từ bạn bè, anh em để đầu tư với tổng số tiền lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Vỡ mộng giàu nhanh: App đầu tư sập bất ngờ, tài khoản tiền tỷ nguy cơ mất trắng

Hàng nghìn nhà đầu tư sập bẫy vì ham lợi nhuận cao.

Cũng giống như anh Hải, một nhà đầu tư khác tại Ninh Bình cũng đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền 300 triệu đồng. “Phía công ty liên tục tổ chức các sự kiện, gặp gỡ, vẽ ra những kế hoạch đầu tư sinh lời cao khiến tôi cũng phần nào yên tâm. Dù có nhiều người cảnh báo nhưng nghĩ rằng công ty uy tín, lãi suất lại quá cao khiến tôi quyết định xuống tiền”, anh nói.

Theo khảo sát nhanh trên các nhóm nhà đầu tư Easy Tour, số lượng các nhà đầu tư tham gia cá dự án của Easy Tour lên tới hàng nghìn người với tổng số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Được biết, phía Easy Tour liên tục chào mời các nhà đầu tư tham gia hàng loạt dự án với số tiền đầu tư và đãi ngộ khác nhau. Các dự án này được cam kết sinh lời cao (có dự án lên tới hơn 50%), trả lãi theo ngày, tuần và tháng tùy theo từng dự án.

Đơn cử như với dự án ERSEACEN-X-III, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số tiền ban đầu là 20 triệu đồng và nhận về 28 triệu đồng sau 1 tháng với lợi nhuận dự án 30%. Hay như ở dự án ERSEACEN – E, Easy Tour cam kết sẽ trả lợi nhuận 34,95%/tháng khi nhà đầu tư bỏ ra 300 triệu đồng.

Chưa kể, bên cạnh lợi nhuận dự án, nhà đầu tư còn được hứa hẹn được nhận thêm 24 tháng cổ tức, tối thiểu 15 triệu đồng/tháng; cộng thêm điểm tích lũy, tương đương 250.000 đồng/điểm; tham gia các sự kiện lớn; tích điểm đổi quà,…

Vỡ mộng giàu nhanh: App đầu tư sập bất ngờ, tài khoản tiền tỷ nguy cơ mất trắng

Các điều khoản hợp đồng không rõ ràng.

Đáng nói là phần lớn các nhà đầu tư đều không ký hợp đồng trực tiếp mà chỉ tham gia đầu tư bằng cách tạo tài khoản và đăng nhập trên app Easy Tour. Hoặc nếu có được ký thì các điều khoản trong hợp đồng vô cùng sơ sài.

Sau khi app sập, các nhà đầu tư đã liên hệ với công ty nhưng không nhận được phản hồi. Công ty cũng không còn hoạt động tại địa chỉ trên đăng ký kinh doanh. Nhà đầu tư không biết đi đâu để đòi lại số tiền mà mình đã rót vào app Easy Tour. Hiện tại, các nhà đầu tư vào Easy Tour đã gõ cửa các cơ quan chức năng để kêu cứu. Mặc dù chưa có kết luận về vụ việc nhưng có lẽ hành trình đòi lại tiền của các nhà đầu tư chắc chắn không hề dễ dàng.

Bẫy cũ vẫn dính

Câu chuyện đầu tư vào các dự án sinh lời cao không còn là chuyện mới và đa số đều bị tố là lừa đảo. Nhiều dự án đầu tư sinh lời cao như dự án của công ty Nhật Nam, dự án trồng rau má, sâm Ngọc Linh,... cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư với số tiền huy động lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, phần lớn các dự án đầu tư siêu lợi nhuận đều bị tố là lừa đảo, nhiều người trở thành con nợ chỉ sau một đêm.

Mặc dù các vụ việc này vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra nhưng với số lượng nhà đầu tư lên đến hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người, việc khắc phục hậu quả, lấy lại tiền cho nhà đầu tư là rất khó. Những vụ việc này sẽ là những hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin, ham lãi suất khủng.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Mạnh Hoàng Việt, chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân tại Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư & Quản lý tài sản FIDT, cho biết: “Điểm chung của các vụ lừa đảo này là chúng đều sử dụng chiến lược “lời hứa lợi nhuận cao. Điều này kích thích lòng tham và mong muốn kiếm lời nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường khó khăn, nhiều người đang tìm kiếm cơ hội để “đảo ngược” tình thế tài chính của mình”.

Vỡ mộng giàu nhanh: App đầu tư sập bất ngờ, tài khoản tiền tỷ nguy cơ mất trắng

Ông Trần Mạnh Hoàng Việt, chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân tại FIDT.

Hơn nữa, những kẻ lừa đảo thường sử dụng các chiến thuật thuyết phục mạnh mẽ và tạo ra cảm giác FOMO (sợ bỏ lỡ), khiến nhiều người cảm thấy đây là cơ hội “không thể bỏ qua” và vội vàng xuống tiền đầu tư mà không suy nghĩ cẩn trọng, ông nói.

Ông Việt cũng chỉ ra những dấu hiệu của một dự án lừa đảo. Theo đó, nhà đầu tư nên cẩn trọng với những dự án có lợi nhuận siêu cao và khó tin, thiếu minh bạch và thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của dự án và thiếu bằng chứng vững chắc về hiệu quả đầu tư trong quá khứ. Đôi khi, những dự án này cũng thiếu sự xác thực từ cơ quan quản lý tài chính uy tín.

Phía những người mời chào đầu tư liên tục áp dụng áp lực thời gian, chẳng hạn như yêu cầu đầu tư ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội cũng là dấu hiệu đáng chú ý.

Để tỉnh táo trước các bẫy lừa đảo, các nhà đầu tư cần phải luôn nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm hiểu thông tin về mọi khoản đầu tư, tránh đưa ra những quyết định vội vàng dựa trên cảm xúc hoặc áp lực từ người khác.

Đồng thời, các nhà đầu tư cũng nên tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia tài chính độc lập và không bao giờ đầu tư vào những thứ mình chưa thực sự hiểu rõ. Cuối cùng, cần phải học cách chấp nhận rằng không có khoản đầu tư nào mang lại lợi nhuận cao mà không có rủi ro tương ứng, ông Việt chia sẻ.

Khánh Tú

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại