menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Vỡ mộng đầu tư tiền ảo Pi

Các nhà đầu tư tỏ ra chán nản vì mất quá nhiều thời gian, công sức nhưng không thu được gì từ loại tiền ảo này

Không còn những lời hô hào, mời gọi tham gia mạng lưới Pi (Pi Network) hay đổ xô dự những sự kiện liên quan đến tiền ảo Pi quy tụ hàng ngàn người như vài năm trước, gần đây thành viên ở các hội nhóm đầu tư tiền ảo Pi liên tục kêu gọi nhà đầu tư loại tiền này xóa các ứng dụng liên quan đến Pi.

Mất sạch tiền

Nguyên nhân là do những người tham gia mạng lưới này tố đội ngũ điều hành Pi Network liên tục hứa hẹn về thời gian mở mainnet (điều kiện giúp Pi giao dịch chính thức như các loại tiền số Bitcoin, Ethereum…). Chưa kể, nhà đầu tư Pi còn liên tục bị các đối tượng lừa đảo hoặc "hack" tài khoản để chiếm đoạt những đồng Pi mà họ đã dùng tiền thật để mua về.

Ông Nguyễn Phong (ngụ tại TP HCM) cho biết ông bắt đầu chơi tiền ảo Pi cuối năm 2021. Sau một năm, ông đã "đào" được hơn 1.500 Pi nhờ kích "biểu tượng tia sét" mỗi ngày. Đến tháng 6-2023, tài khoản của ông được chấp thuận KYC (xác thực danh tính) và đón thêm tin vui khác từ các chuyên gia trong nhóm Zalo "Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư Pi" rằng Pi Network sắp chạy mainnet, giá đồng Pi sẽ sớm vượt mức trên 10 triệu đồng và 3-4 năm tới giá sẽ ngang bằng với Bitcoin.

Sau đó, một người trong nhóm Zalo có tên N.M giới thiệu về tài khoản Facebook tên T.H đang cần bán gấp số lượng lớn Pi để trả nợ, giá chỉ 150.000 đồng/Pi, rẻ hơn thị trường 50.000 đồng/Pi, kêu gọi mọi người chốt sớm để chớp cơ hội. Thấy vậy, ông rút sạch 350 triệu đồng từ tiền dự định sửa nhà để mua Pi.

"Khoảng 3 ngày sau khi mua, một tài khoản tên P.A liên hệ tôi mua lại 1.800 Pi, giá 170.000 đồng/Pi. Họ chuyển cọc 500.000 đồng và yêu cầu tôi gọi video, chia sẻ màn hình để xác thực ví. Bất ngờ, tất cả số Pi trong ví của tôi mất sạch, tài khoản P.A cũng không còn tồn tại" - ông Phong buồn rầu kể.

Vỡ mộng đầu tư tiền ảo Pi

Đến nay tiền ảo Pi vẫn chưa được giao dịch chính thức khiến nhiều người vỡ mộng

Ông Nguyễn Văn Thành (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) từng đầu tư Pi, khẳng định 99% các tài khoản đăng bài mua Pi giá cao trên mạng đều lừa đảo.

"Hơn 6 tháng trước, nghe dự báo trên các hội nhóm rằng Pi sẽ tăng hơn 100 lần sau khi được niêm yết trên sàn giao dịch tiền số Binance, tôi vét hết 120 triệu đồng mua Pi, với giá 105.000 đồng/Pi. Tuy nhiên, sau đó, đồng Pi liên tục rớt giá, tôi bán rẻ 100.000 đồng/Pi nhưng không ai mua. Đến khi tôi hạ giá xuống còn 10.000 đồng/Pi mới có người nhắn tin hỏi mua nhưng cuối cùng lại gặp lừa đảo. Quá đau buồn và thất vọng nhưng không biết kêu ai, tôi đành ngậm ngùi xóa app và hứa không tham gia đầu tư kiểu này" - ông Thành nói.

Theo nhiều người chơi Pi, Pi Network là dự án không rõ ràng và đang lợi dụng kêu gọi tham gia tải app để nhận thưởng Pi như hình thức đa cấp, sau đó tận dụng lượt truy cập lấy tiền quảng cáo. Bên cạnh đó, phần lớn những tài khoản trong hội nhóm Pi đều có quan hệ với nhau nhằm tung hỏa mù lừa người mới tham gia, khiến họ ảo tưởng loại tiền này đang giao dịch rất sôi động, tỉ suất lợi nhuận cao và sắp tới trở thành phương tiện thanh toán mua ô tô, mua bất động sản… để mua Pi của họ.

Tiềm ẩn rủi ro

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tiền số, Pi Network là dự án ra đời năm 2019 nhưng đến nay không nằm trên mạng lưới Blockchain (chuỗi khối), do đó các đồng Pi được sản sinh trên ứng dụng chỉ là con số tượng trưng, không có giá trị mua bán. Bất kỳ ai muốn sở hữu Pi chỉ cần cài ứng dụng Pi Network trên điện thoại, đăng nhập thông tin và kích "tia sét" để đào Pi, tương tự trò chơi thông thường.

"Nhiều người có lòng tham và ảo tưởng Pi sẽ trở thành tiền số Bitcoin thứ 2 nên bị lừa. Tới thời điểm hiện tại, Pi chưa thể mở mainnet, thậm chí nếu được mở mainnet, giá của loại tiền ảo này cũng khó tăng đột biến vì số Pi là vô hạn, không khan hiếm như các loại tiền số khác.

Những ai đang mơ mộng và có ý định đầu tư về loại tiền ảo này nên dừng lại để tránh bị thiệt hại tài sản, sức khỏe và đặc biệt là tinh thần. Ngoài ra, cơ quan công an cần loại bỏ hội nhóm đầu tư tiền ảo Pi nhằm ngăn chặn hiện tượng lôi kéo, dụ dỗ với mục đích lừa đảo" - chuyên gia này nói.

Luật sư Bùi Thị Ánh Tuyết, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết khi đăng nhập vào app đào Pi, người dùng chắc chắn phải xác minh danh tính như họ tên, địa chỉ, số CCCD… Những thông tin cá nhân có thể được các đối tượng thu thập đem rao bán hoặc dùng cho những mục đích mờ ám. Không chỉ vậy, việc dùng Pi để trao đổi hàng hóa, dịch vụ còn tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản như hứa hẹn đặt cọc, gắn link có chứa mã độc…

Theo Công văn số 5747 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiền ảo, tiền điện tử, tiền mã hóa… không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp nên khi có rủi ro hoặc xảy ra tranh chấp, nạn nhân rất khó để được pháp luật bảo vệ.

"Khi bị dính bẫy lừa đảo, người dùng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn, dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Do vậy, người dân và nhà đầu tư cần có cái nhìn toàn diện về loại tiền ảo này để tránh những hệ quả không đáng có" - luật sư Tuyết khuyến nghị.

PGS-TS Lê Thị Thúy Hằng, Phó Khoa Tài chính ngân hàng Trường Đại học Tài chính - Marketing, khuyến cáo trước khi tham gia đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực hay tài sản nào, các nhà đầu tư cần phải nhận thức được rủi ro của kênh đầu tư hay tài sản đó.

Ngoài ra, việc đầu tư phải đúng pháp luật, được pháp luật thừa nhận và bảo hộ. "Hiện nay tại Việt Nam, đầu tư tiền ảo nói chung chưa được pháp luật bảo hộ, do đó nhà đầu tư phải đối mặt với các rủi ro pháp lý rất cao" - chuyên gia này cảnh báo.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn có nguy cơ bị lộ thông tin và bị các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi. Vì vậy, lời khuyên cho các nhà đầu tư là không nên nghe theo các lời mời gọi, dụ dỗ trên các diễn đàn, hội nhóm hoạt động trái pháp luật dẫn đến kết quả đầu tư không kỳ vọng, thua lỗ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả