menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Vợ ham làm giàu trong khi năng lực bình thường

Vợ đang mơ trong hai năm kiếm 1-2 tỷ đồng để gia đình có thể tự do làm chuyến du lịch sang các tiểu bang của Mỹ.

Tôi 42 tuổi, vợ 41 tuổi, sống trong căn nhà nhỏ ở ngoại ô Sài Gòn. Kinh tế gia đình tôi ổn định, tổng thu nhập 90 triệu đồng mỗi tháng. Trong đó tôi làm kinh doanh cho công ty của bạn, thu nhập tháng tầm 20-30 triệu đồng, vợ làm quản lý một chi nhanh ngân hàng gần nhà, thu nhập tháng tầm 35 triệu đồng. Ngoài ra vợ chồng có dãy nhà trọ ở quê tôi, thu nhập đều đặn 30-35 triệu đồng. Tài sản gia đình trong khoảng 18-20 tỷ đồng, bao gồm căn nhà đang ở, dãy nhà trọ, vài lô đất ở tỉnh, ít tiền tiết kiệm và chứng khoán, ôtô 7 chỗ.

Hiện tại chúng tôi còn nợ ngân hàng tầm 1,7 tỷ đồng, tiền lãi và gốc trả từ tiền cho thuê dãy trọ. Hai bé nhà tôi đang họp cấp một và 2 trường công, cách nhà 5 phút đi xe, mỗi ngày tôi đưa đón các con đi học tại lớp và học thêm tiếng Anh. Cơm nước, nhà cửa có bà ngoại hỗ trợ. Ông bà có nhà ở gần đó nhưng do không hợp tính với ông ngoại nên bà chỉ về nhà vào cuối tuần. Gia đình chúng tôi tương đối hòa thuận, định kỳ chơi cầu lông và bơi lội 2-3 buổi mỗi tuần, đi chơi cuối tuần cùng nhau.

Vợ ham làm giàu trong khi năng lực bình thường
Ảnh minh họa AI

Khi còn trẻ, tôi làm 2-3 việc với mục đích mua nhà, tiết kiệm và đầu tư, tổng thu nhập thường gấp 3-4 lần vợ. Thời gian đó thực sự tôi không có thời gian rảnh cho bản thân hoặc tập thể dục, bị stress liên tục nên khi tuổi gần 40 dính khá nhiều bệnh: nguy cơ gout, loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, đau cột sống (có lúc bị giống như bị thoát vị đĩa điệm), thiếu máu não, tóc bạc sớm. Sau đợt bệnh nặng, thấy tình hình không ổn nên tôi chủ động bỏ bớt, chỉ duy trì công việc hiện tại.

Giờ tôi có nhiều thời gian để chơi và dạy con học, may mắn các bé học tốt, đều là học sinh xuất sắc (bé lớn nhất khối). Các con có điều kiện chơi thể thao, đi chơi cùng cha mẹ. Vợ chồng tôi đều duy trì sáng đi ăn sáng và cà phê cùng nhau trước khi vợ đến cơ quan, tôi làm việc tại nhà.

Nhìn vào cuộc sống có vẻ êm đềm nhưng vợ tôi lại hay kiểu nhìn núi này trông núi nọ, cụ thể là bảo chi tiêu không thoải mái, thích được ăn nhiều món ngon, không được đi du lịch nước ngoài (mặc dù mỗi năm đều đi trong nước vài lần, thi thoảng đi các nước gần Việt Nam), hay nói bóng gió với con trai là mẹ thích được ngồi xe phân khối lớn. Tôi trước giờ sống tương đối đơn giản, sao cũng được, thậm chí tối giản để thoải mái đầu óc. Có lẽ do đặc thù công việc ngân hàng nên vợ được tiếp xúc với nhiều khách hàng có kinh tế khá giả, có cơ ngơi, vì thế tầm nhìn khác.

Trước đây tôi tâm sự với vợ là giờ anh không còn khỏe như trước, có lẽ kinh tế chỉ tới đây, không thể cõng thêm các giấc mơ khác của em, em mơ ước gì tự mình thực hiện nhé. Nếu em thấy việc gì làm thêm được thì làm, anh sẽ ủng hộ. Tôi không ngờ gần đây vợ lại vướng vào kinh doanh đa cấp. Tôi cũng chưa tìm hiểu rõ, chỉ thấy vợ hay vào họp trực tiếp zoom với nhóm người nào đó. Hôm qua vợ bảo em đặt mua hai bộ sản phẩm máy lọc nước kiềm với máy gì đó gắn vào nhà tắm, tôi xem giá trên mạng đâu đó cũng hết vài chục triệu đồng. Vợ bảo em dùng tiền riêng, anh đừng nói ra nói vào, chỉ cần ủng hộ tinh thần em là được.

Lúc này hồi ức không vui gần 10 năm trước ùa về, khi vợ cũng muốn kiếm tiền thêm nên tham gia vào nhóm đầu tư ngoại hối của một sàn nào đó. Tôi tìm hiểu được và có kinh nghiệm về tài chính nên biết đó là một dạng lừa đảo. Lúc đó tôi khuyên nhủ nhưng vợ vẫn bảo tham gia lấy kinh nghiệm. Biết không thay đổi được, tôi bảo sẽ cấp vốn cho vợ "chơi" thử 1.000 USD trong 3-6 tháng, nếu em thành công tôi sẽ đồng ý để em thêm tiền vào. Kết quả ai cũng biết. Có hôm vợ đi làm về, bộ dạng thất thần, suy nghĩ miên man, không tập trung cho gia đình. Hóa ra vợ thua gần hết, có vài lần thắng định rút ra nhưng sàn không cho với rất nhiều lý do. Tôi bảo bài học này trị giá 1.000 USD em nhé.

Quay lại câu chuyện hiện tại, tôi biết khá nhiều gia đình lâm vào đường cùng khi vợ/chồng tham gia vào đa cấp, bỏ bê công việc và gia đình, vướng vào nợ nần do lòng tham kiếm tiền mà không phải bỏ nhiều công sức. Nhiều bạn bè của tôi cũng tham gia vào, rồi không đi tới đâu. Tôi đem ra làm dẫn chứng nhưng không xoay chuyển được suy nghĩ của vợ. Vợ bảo để em thử trong vòng sáu tháng. Giờ tôi phải làm sao?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả