menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Vợ chồng tôi tự nấu ăn tại nhà để tự do tài chính tuổi 40

Vợ mỗi lần đi chợ mua thực phẩm dùng được ba đến bốn ngày, chỉ tốn 20 phút nấu cho tôi mang đi làm.

"Tổng thu nhập của vợ chồng cũng vào khoảng trăm triệu đồng, mà mỗi tháng chi tiêu không quá 10 triệu đồng, có tháng chỉ hơn 5 triệu đồng.

Tôi đi làm mang theo cơm, ăn sáng ở nhà, lên công ty thỉnh thoảng mới uống cà phê. Gia đình tôi không cần tốn thời gian quá nhiều để 'trải nghiệm' du lịch, mỗi năm đi một đến hai lần là đủ, chi phí cũng tốn không quá nhiều.

Nấu ăn ở nhà không tốn nhiều thời gian, như mẹ hay vợ tôi nấu nhanh khủng khiếp. Chỉ cần 20 phút là xong cơm trưa cho tôi đem đi làm. Về khoản này, nói chung tùy vào người nấu, nếu tốn thời gian hay rườm rà quá thì ăn ngoài ở quán bình dân, ít tiền vẫn tốt hơn.

Tuy nhiên, đã nấu ăn tại nhà thường xuyên thì chắc chắn phải mua nhiều thực phẩm rồi chia ra nấu. Vợ tôi một lần đi chợ mua đồ ăn nấu được ba đến bốn bữa mà tính chi phí thì rẻ hơn rất nhiều so với việc hai vợ chồng phải ăn bên ngoài.

Nhà tôi ở ngoại ô thành phố, chi phí ở đây khá rẻ. Tôi còn một khoản thu nhập 'linh tinh' kiếm được thông qua sở thích, sơ sơ mỗi tháng khoảng hai đến ba triệu đồng.

Đây là chi phí sinh hoạt của gia đình tôi khi chưa có con cái. Khi có con, chi phí sẽ tăng lên nhưng dĩ nhiên vẫn kiểm soát được với thu nhập hiện tại, và tôi đang phấn đấu tầm 6 năm nữa, lúc 40 tuổi là đạt trạng thái tự do tài chính.

Vậy nên hiện tại, tôi thấy gia đình chi tiêu như thế là ổn. Tiền tiết kiệm được dùng đầu tư để tăng thu nhập, hay sắm sửa 'cần câu cơm' để tự do tài chính. Lúc đó thì vừa có thể làm tròn nghĩa vụ cho gia đình, còn có thể tự do, thích làm gì thì làm.

Để tự do tài chính, phải có số tiền và tài sản lớn, đủ để sinh lợi nhuận dư hoặc đủ cho mỗi tháng chi tiêu, nên vì thế mà tiết kiệm càng nhanh thì càng sớm tiến đến mục tiêu cần thiết.

Sao phải chờ đến 60 tuổi mới tự do tài chính trong khi có thể cố gắng để đạt được ở tuổi 40? Lúc này có thể làm bất cứ những gì họ muốn mà không phải lo lắng về công việc.

Khi đã đạt trạng thái tự do tài chính, mục tiêu chi tiêu mỗi tháng của gia đình tôi sẽ rơi vào tầm từ 30 triệu đến 50 triệu. Vậy nên mỗi tháng chi tiêu 1/10 thu nhập như hiện tại chỉ là nhất thời mà thôi.

Nhìn chung chi tiêu hay trải nghiệm như thế nào là tùy mỗi người và mỗi gia đình, nhưng đừng quá nghiêng về trải nghiệm mà quên đi sự nghiệp, để rồi mãi rong chơi mà mất nhiều cơ hội quý giá.

Nhiều người xuất phát điểm từ nghèo khó nên họ hay có tính tiết kiệm. Nhưng đây không phải là ky bo, cái gì xứng đáng thì chi tiền, không đáng thì không chi".

Đây là chia sẻ độc giả Lê Thành Đô, sau bài viết Sếp thu nhập trăm triệu tự nấu ăn sáng 10 K, uống cà phê gói tự pha. Trong bình luận này, độc giả chia sẻ rằng có thu nhập tương đương với "người sếp" trong bài viết. Đồng thời, chi tiêu tiết kiệm, nấu ăn ở nhà, hạn chế cà phê để đạt tự do tài chính tuổi 40.

*Bạn đồng ý với việc "nấu ăn tại nhà tiết kiệm hơn ăn ngoài"? Chia sẻ kế hoạch đạt tự do tài chính của bạn tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả