menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Vợ chồng thu nhập 22 triệu, thuê nhà 6 triệu

Cả hai cùng đi làm, tối mới về phòng nghỉ ngơi, và chưa có con nên cũng không cần phải ở phòng quá rộng rãi.

Sau bài viết Lo lắng vì lương 13 triệu đồng nhưng ở trọ hết 4,5 triệu, tôi thấy có khá nhiều bàn bạc liên quan đến vấn đề thu nhập và tiền chi tiêu cho việc thuê nhà.

Tôi đọc được một bài chia sẻ, hỏi về cách chi tiêu. Vợ chồng thu nhập 22 triệu đồng và chi tiêu như sau:

- Thuê nhà: 6 triệu đồng.

- Ăn uống: 4 triệu đồng.

- Xăng xe, cà phê: 1 triệu đồng.

- Đám tiệc 1,5-2 triệu đồng.

- Quần áo của hai vợ chồng: 2 triệu đồng.

- Mua sắm linh tinh: 2 triệu đồng.

- Mỹ phẩm, spa cho người vợ: 2 triệu đồng.

Tổng cộng mỗi tháng chi khoảng 18,5-19 triệu đồng. Họ đang muốn có em bé nên hỏi cách nào tiết kiệm nhiều tiền hơn.

Điều đầu tiên, hai vợ chồng này đã ghi chép lại chi tiêu hàng tháng, điều mà tôi thấy nhiều người không làm vì sợ mang tiếng nhỏ nhặt, chi ly. Thoạt nhìn, có thể cắt giảm được ngay khoảng mua sắm tinh linh và quần áo. Chẳng lẽ tháng nào cũng mua quần áo mới? Hãy mua đồ xịn, mặc được lâu.

Hai khoản này, theo tôi nên đổi thành "khoản chi hóa mỹ phẩm", tức là bột giặt, dầu gội, chất tẩy rửa, kem đánh răng". Và nếu mua hàng khuyến mãi, giảm giá thì thì xài ít nhất được hai tháng.

Mỹ phẩm, spa làm đẹp liệu có cần thiết, tháng nào cũng phải đi? Có thể tìm hiểu thêm cách dưỡng da, làm đẹp ở nhà để tiết kiệm chi phí.

Và tôi thực sự thấy rất khập khiễng khi tiền ăn chỉ 4 triệu đồng mà tiền ở tận 6 triệu đồng. Hai vợ chồng bây giờ chưa có con, chưa cần không gian rộng rãi, cần phải tiết kiệm tối đa cho chỗ ở.

Một số nhà tài chính đã tính toán và cho rằng, tiền thuê nhà không nên vượt quá 30% thu nhập. Tức thu nhập 22 triệu, thì chỉ nên tìm phòng 6,6 triệu. Điều này khá hợp lý cho hai vợ chồng của bạn nữ này. Nó cũng giống như trường hợp một bạn trẻ thu nhập 13 triệu, thuê phòng 4 triệu (vẫn nằm trong khoảng 30%).

Nhưng xin thưa, con số 30% đó rất mơ hồ, của một số nhà tài chính bên nước ngoài đưa ra. Còn khi về Việt Nam áp dụng, tôi thấy chưa hợp lý. Ví dụ bạn trẻ độc thân, thay vì ở một mình, thì nên ở ghép hoặc tìm phòng giá hợp lý hơn, số tiền dôi ra mỗi tháng có thể đem đi đầu tư, học thêm. Tương tự, cặp vợ chồng chưa có con cũng vậy, suốt ngày đi làm, chỉ tối mới về nhà ngủ, thì việc thuê phòng 6 triệu trong khi vẫn có phòng 3,5-5 triệu, thì cũng không đáng.

Nếu không tìm cách tăng thu nhập, thì chỉ còn cách cố gắng cắt giảm những chi phí cố định để mỗi tháng dư ra thêm một ít, sau này còn đón con đầu lòng.

Ông bà ta nói, ăn nhiều chứ ở thì bao nhiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả