menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Trader Pro

VNINDEX dưới góc nhìn kỹ thuật, còn giảm đến đâu?

Trong giai đoạn vừa qua VNINDEX gẫy mốc 1000 điểm là một mốc rất quan trọng do mốc này đã tồn tại khá lâu trên thị trường trong khoảng gần 2 năm, và hệ quả là chỉ số đã xác nhận vận động trong một kênh giá downtrend trung hạn khá rõ nét (như minh họa trong ảnh).

VNINDEX dưới góc nhìn kỹ thuật, còn giảm đến đâu?

Nhìn trên đồ thị của VNINDEX có thể thấy mức độ "hấp dẫn" của chứng khoán Việt Nam ở góc nhìn trung hạn khi giá của thị trường đã quay về khu vực hỗ trợ mạnh từ 878 - 1017 điểm. Với mức P/E tại thời điểm của bài viết này chỉ ở mức 9.5 thì đây chính là khu vực giá "rất tốt" và có khả năng thu hút lượng tiền đầu tư trung hạn. Và xét trên đồ thị kỹ thuật thì vùng giá đã nói ở trên có tiềm năng trở thành vùng "ổn định lại" của chỉ số VNINDEX cũng như thị trường chung.

Vậy kịch bản nào có khả năng xảy ra với VNINDEX trong trung hạn?

Trước hết cần phải hiểu rõ ràng rằng VNINDEX chịu tác động không chỉ bởi các yếu tố nội tại trong nước: các vấn đề của thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần đây, các sự vụ vi phạm pháp luật của nhiều tên tuổi trên thị trường tài chính kinh doanh, xu hướng tăng lãi suất của thị trường tín dụng - tiền tệ, xu hướng nới rộng biên độ tỷ giá ... mà còn phụ thuộc vào các yếu tố của thị trường bên ngoài như xung đột Ukraine chưa thấy hồi kết, biến động chính trị tại Mỹ, xu hướng tăng giảm lãi suất của các thị trường phương Tây, tiềm năng thế giới chung rơi vào xu thoái trên diện rộng .... Như vậy VNINDEX hoàn toàn có thể "giữ" hoặc "mất" khu vực hỗ trợ này, tùy thuộc vào các tác động lên thị trường.

Ở kịch bản bi quan nhất chỉ số sẽ thậm chí không giữ được cả kênh downtrend như trong ảnh và chỉ số sẽ gãy hỗ trợ 878 điểm. Nếu điều này xảy ra thì thị trường sẽ mất thời gian "rất lâu" để có thể quay lại các điểm số cao từng xảy ra trong 2 năm vừa qua. Xét ở góc độ cơ bản và vĩ mô thì kịch bản này khá khó xảy ra với chúng ta, với vị thế của đất nước cũng như nền kinh tế của Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng không nên loại trừ và có phương án phòng vệ phù hợp nếu mốc này bị thủng.

Ở kịch bản tích cực hơn thì thị trường sẽ xuất hiện các lực cầu trung hạn tại khu vực 878-953 điểm, từ đó giúp cho chỉ số hạ cánh mềm và ổn định lại tại chính khu vực nền giá này. Khả năng thị trường nếu hấp thụ đủ lực bán ra sẽ xuất hiện một quá trình biến động đi ngang (sideway) trong một khoảng thời gian trước khi có xu hướng tiếp theo. Đây là kịch bản tôi cho rằng dễ xảy ra nhất trong trung hạn. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý quá trình giảm giá của thị trường chưa thực sự dừng lại và sẽ gây áp lực rất lớn nên các vị thế của nhà đầu tư.

Như vậy, trong giai đoạn này nhà đầu tư nên "đánh nhanh, rút nhanh bao gồm cả chốt lời hoặc cắt lỗ", và chờ đợi các tín hiệu kỹ thuật đủ mạnh để xác nhận chỉ số VNINDEX đã tạo đáy và bắt đầu ổn định lại. Khi xác nhận thành công thì nhà đầu tư mới nên gia tăng thời gian nắm giữ cổ phiếu và gia tăng đầu tư vào danh mục tiềm năng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hùng Trader Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại