VNG đặt mục tiêu lợi nhuận âm hơn 600 tỷ đồng năm 2021
Doanh thu của công ty tiếp tục tăng, lên mức 7.609 tỷ đồng nhưng việc đầu tư mạnh tay khiến VNG có thể chịu lỗ trong năm nay.
Tại Đại hội đồng cổ đông tổ chức ngày 22/7, VNG dự kiến thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu dự kiến khoảng 7.609 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cho cổ đông dự kiến khoảng 4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cho công ty dự kiến âm 619 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2020 doanh thu thuần của VNG đạt hơn 6.024 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2019 trong khi giá vốn tăng 23%, tương đương 630 tỷ đồng. Doanh thu của VNG tăng gấp hơn 3 lần kể từ năm 2014.
Theo số liệu công bố của doanh nghiệp này, so với mức doanh thu kế hoạch được Đại hội cổ đông thông qua hồi tháng 6/2020, mức doanh thu này thấp hơn 10%. Lợi nhuận trước và sau thuế thu nhập doanh nghiệp giảm lần lượt là 40% và 57%, tương đương 255 tỷ và 261 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với lợi nhuận sau thuế kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua (lỗ 246 tỷ đồng), mức lợi nhuận này lại tăng rất mạnh, lên tới 439 tỷ đồng.
Các kết quả này đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều mảng kinh doanh cốt lõi của VNG chịu ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19. VNG cũng đang trong giai đoạn đầu tư mạnh cho các công nghệ mới như ZaloPay hay các dự án xây dựng quy mô lớn như VNG Data Center, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.
Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cho các công nghệ và xu hướng mới, từ giữa năm 2020, VNG cũng thay đổi chiến lược khi quyết định chi mạnh cho các startup công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, hướng tới một hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ trong nước mạnh. Quý 4/2020, VNG đầu tư hơn 80 tỷ đồng vào startup vận tải công nghệ Ecotruck, nắm giữ 20% cổ phần của doanh nghiệp này. Ngày 11/3, VNG tiếp tục công bố thương vụ đầu tư vào Got It - doanh nghiệp cung cấp nền tảng quà tặng điện tử cao cấp tiên phong của Việt Nam với giá trị đầu tư chiến lược lên đến 138 tỷ đồng tương đương 29,83% vốn cổ phần.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, VNG cho biết tiếp tục đầu tư mạnh cho các dự án trách nhiệm cộng đồng. Dự án chạy bộ cộng đồng UpRace mùa thứ 3 ghi nhận thành tích 3 triệu km chạy, gần 115.000 vận động viên tham gia, đóng góp hơn 3 tỷ đồng cho 4 tổ chức xã hội đồng hành cùng dự án Newborns Vietnam, Green Viet, VietSeeds và Operation Smile Vietnam.
Trong tương lai, công ty tiếp tục phát triển các ngành nghề kinh doanh theo hướng đa dạng hoá. Công ty tập trung phát triển Payment, AI và Cloud để tham gia vào làn sóng công nghệ tiếp theo. VNG hướng đến cơ hội đầu tư cho các công ty liên quan đến sản phẩm thế mạnh về Zalo, Zalopay, Cloud, AI. Mục tiêu hướng đến là định vị thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong năm 2020, VNG phát hành 541.969 cổ phần trong đó 318.735 cổ phần giá 20.000 đồng, 223.234 cổ phần giá 30.000 đồng.
Năm 2021, số cổ phần dự kiến phát hành là 414.772, trong đó 88.492 cổ phần giá 20.000 đồng, 326.280 cổ phần giá 30.000 đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận