VNBA: Tỉ lệ khách vay lấy lý do công an kiểm tra để "bùng nợ" ngày càng cao
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản gửi NHNN về việc sơ kết năm thứ 4 thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “tín dụng đen”.
Theo VNBA, tỷ lệ khách vay "bùng nợ" đang ngày càng cao, trong khi chế tài với khách hàng này chưa có và việc khởi kiện khó thực hiện với các khoản nợ giá trị thấp.
Ngoài ra, trong thời gian gần đây xảy ra hiện tượng rủ nhau bùng nợ từ một bộ phận khách hàng sau những thông tin cơ quan điều tra khởi tố một số đối tượng đòi nợ “khủng bố”, đòi nợ phản cảm nở rộ, gây những tác động xấu tới thị trường, ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu nợ của các công ty tài chính. Đến 31/12/2022, nợ xấu của các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép tăng 23,09% so với thời điểm 31/12/2021 và có xu hướng tăng cao thời gian tới.
VNBA cho biết, nhân viên thu hồi nợ của công ty tài chính cũng bị ảnh hưởng tâm lý về việc bị đe dọa ngược từ khách hàng, hoang mang, lo lắng vì nhiều thông tin trái chiếu (bắt bớ, điều tra,…từ kiểm tra của cơ quan chức năng). Tỷ lệ nhân sự nghỉ việc cao, tuyển dụng nhân sự khó khăn hơn trước, do nhiều nguyên nhân như định kiến xã hội về công việc, rủi ro tính mạng khi tác nghiệp, tác động của gia đình,…
VNBA đưa ra nhiều kiến nghi và đề xuất, trong đó đề nghị đẩy mạnh truyền thông danh sách các công ty tài chính được cấp phép để khách hàng hiểu được và không “đánh đồng” với các công ty cho vay tiền qua App mạng, tín dụng đen. Cần truyền thông rộng rãi, chính thống tới người dân về nghĩa vụ trả nợ, những rủi ro khi vay không trả đúng hạn.
VNBA cũng đề xuất với Bộ công an tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm minh đối tượng “tín dụng đen” bất hợp pháp. Đồng thời, cần thông tin đến người dân về tính chất của các cuộc kiểm tra hành chính với công ty tài chính, tránh gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng tâm lý người lao động tại chính các công ty tài chính hoạt động tuân thủ theo quy định pháp luật.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận