menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Thuân

VN-Index tuần giao dịch đầu tiên sau Tết ra sao?

8 trong 10 cái Tết trước đó kể từ 2012 chứng kiến VNIndex tăng trong Tuần đầu tiên giao dịch năm mới. Theo Ngày giao dịch đầu tiên sau Tết thì 6/10 ngày VNIndex ghi nhận tăng điểm.

VNINDEX chỉ giảm điểm 2 năm trong tuần đầu tiên sau Tết là 2013 và 2020.

Năm 2013 VNINDEX giảm do điều chỉnh đợt tăng nóng trước đó, tăng 32% từ đầu tháng 12 đến trước Tết ăn theo tin tức triển khai gói kích cầu thời điểm đó.

Năm 2020 giảm do Covid-19 xuất hiện lần đầu. Trong lúc chúng ta ăn Tết thì dịch bùng phát ở Trung Quốc và lây lan sang cả Châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, dựa trên quan sát lịch sử 21 năm của VNINDEX, thị trường chỉ có 12/21 lần tăng điểm trong ngày đầu tiên giao dịch sau Tết và 13/21 Tuần tăng điểm sau Tết. Do đó, số liệu thống kê này cũng mang tính giải trí cao!

Vậy diễn biến tin tức chính trong Tết ra sao? Vài tuần trước Tết NĐT lo ngại và có phần rụt rè về chiến tranh, về lãi suất Fed, trong nước các ngân hàng dậm dịch tăng lãi suất huy động, về margin nhóm hàng "mất lái"... vậy hiện nay ra sao?

1. Chiến tranh Nga - Ucraina và đồng Minh: Pháp và Đức đang nỗ lực ngoại giao để xuống thang căng thẳng nhưng chưa thấy khả năng giảm. Chiến tranh như mọi cuộc chiến sẽ làm dòng vốn tìm đến các kênh tài sản an toàn hơn như trái phiếu Chính phủ, một số tài sản như Vàng, và giá cả hàng hoá leo thang... tất cả sẽ làm ảnh hưởng đến kênh cổ phiếu.

2. FED tăng lãi suất: cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở FOMC đã giúp giới đầu tư xác định rõ lộ trình tăng lãi suất từ t3-2022. Thi trường toàn cầu từ Mỹ tới châu Á (các nước không ăn Tết như Nhật, Hàn...), Châu Âu đã phản ứng tích cực và có 2 tuần tăng điểm liên tiếp sau khi công bố.

3. Các DNNY công bố kết quả kinh doanh Q4 và cả năm 2021 khá ấn tượng và vượt dự báo của giới phân tích và chính FiinGroup về 2021, ngoại trừ VIC và một số ông lớn các ngành ăn theo giá hàng hoá như nhóm Thép, Xây dựng.

4. Bình thường mới được khẳng định là sống chung với Covid khi mà độ phủ tiêm chủng đạt trên 80% dân số, ngành du lịch và đi lại đánh dấu sự khôi phục tốt ngay sau Tết và Thủ tướng gợi mở khôi phục đường bay đón khách quốc tế vào t3-2022 hoặc muộn nhất là 30-4.

Diễn biến dòng tiền ngay trước Tết ra sao?

1. Trước Tết 2022 dòng tiền theo đuổi nhóm nào?

Dòng tiền có xu hướng tăng mạnh vào nhóm Ngân hàng trong 4 tuần trước Tết, tăng mạnh vào nhóm Dầu khí trong 2 tuần trước Tết và tăng nhẹ vào nhóm Du lịch và Giải trí trong 3 tuần trước Tết.

VN-Index tuần giao dịch đầu tiên sau Tết ra sao?
Diễn biến dòng tiền theo nhóm ngành trước tết.

2. Cổ phiếu hàng lái có còn "mất lái" không?

Cổ phiếu nóng vẫn có thanh khoản. Hiện tượng “múa bên trăng” ở các cổ phiếu họ FLC và các cổ phiếu bất động sản tăng nóng trước đó đã không còn, giao dịch trong những ngày tuần cuối trước Tết của nhóm này có thanh khoản phục hồi tốt sau khi giảm rất mạnh còn phân nửa.

Nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng tăng nóng đã có lúc mất thanh khoản liên quan đến TMH bỏ cọc gồm DIG, CEO, CII, LDG, HQC tăng giảm đan xen nhưng thanh khoản cũng quay trở lại.

3. Dòng tiền Khối ngoại mua ròng đã khẳng định xu hướng chưa?

Nước ngoài mua ròng 2/4 tuần trước Tết và có tháng mua ròng đầu tiên trong vòng 6 tháng gần nhất. Cần thêm chút thời gian và nhóm được mua ròng để khẳng định xu hướng.

4. Dòng tiền vào TT giảm mạnh?

Đúng, thể hiện qua thanh khoản bình quân ngày đã giảm mạnh trước khi ăn Tết. Đây là chỉ số cần được theo dõi rõ xu hướng nếu không có chỉ số nào khác đo lường được độ chiến của NĐT cá nhân sau khi "bụng đầy bánh chưng!".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Thuân

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại