menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

VN-Index trong nhóm thị trường có tỷ suất sinh lợi hàng đầu thế giới

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán cập nhật ngày 13/10, Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, với ROE hiện tại của VN-Index khoảng 15,4%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi trong nhóm cao hàng đầu thế giới.

Ước tính của ACBS cho thấy P/E dự phóng của VN-Index là 10,9 dựa trên mức tăng trưởng thu nhập ước tính là 20,4% cho năm 2022.

ROE hiện tại của VN-Index (tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE) khoảng 15,4%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi trong nhóm cao hàng đầu thế giới.

Với mức tăng EPS (lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết) dự kiến của ACBS là 20,4% cho năm 2022, tỷ suất sinh lợi kép dự kiến cho giai đoạn 2020-2022 của VN-Index sẽ đạt khoảng 17,9%, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua cơn bão đại dịch rất tốt so với các nước cùng khu vực.

Cùng với P/E kỳ vọng ở mức 10,9, thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng.

VN-Index trong nhóm thị trường có tỷ suất sinh lợi hàng đầu thế giới
Lịch sử định giá của VN-Index.

Trong ngắn hạn, ACBS cho rằng thị trường sẽ còn biến động mạnh và tâm lý bi quan vẫn tồn tại khi tình trạng bất ổn vĩ mô toàn cầu tiếp tục chi phối tâm trí nhà đầu tư. Việc lấy lại xu hướng tăng mạnh của thị trường sẽ là một thách thức trừ khi có một chất xúc tác mạnh.

Trong kịch bản cơ sở, với EPS tăng trưởng 20,4% vào cuối năm 2022 nhờ các ngành ngân hàng, vận tải, bất động sản và tiện ích, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể khởi sắc trong quý cuối cùng của năm. Tuy nhiên để đạt được mức định giá trung bình ba năm gần đây khoảng 15,5 lần sẽ là một thách thức. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ giao dịch trong phạm vi tương ứng với các giai đoạn lãi suất tăng, quanh mức 1.250 điểm.

Ở kịch bản lạc quan, ACBS kỳ vọng chỉ số đạt mức 1.300-1.400 điểm. Điều này dựa trên việc nối lại các chuyến bay quốc tế trên thế giới, kết hợp với hiệu ứng tích cực từ gói tài chính tiền tệ của Việt Nam giúp cho thu nhập doanh nghiệp vượt kỳ vọng.

Tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn vào cuối năm khi các vấn đề thế giới và trong nước được giải quyết hoặc có dấu hiệu đáng kể cho thấy điều tồi tệ nhất đã qua. Tuy nhiên, năm 2022 sắp kết thúc, kịch bản này có vẻ khó xảy ra do tâm lý nhà đầu tư vẫn bi quan trong khi không có nhiều chất xúc tác cho một sự thay đổi đáng kể.

Trong kịch bản bi quan, sự bất ổn tiếp tục bao trùm các thị trường toàn cầu với những lo ngại về lạm phát tăng mạnh, các ngân hàng trung ương trên thế giới “diều hâu” hơn, lo ngại ngày càng tăng về suy thoái toàn cầu và sự suy thoái ở Trung Quốc tiếp tục làm căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu.

VN-Index trong nhóm thị trường có tỷ suất sinh lợi hàng đầu thế giới
Định giá VN-Index so với các chỉ số trên thế giới.

Điều này sẽ dẫn đến thu nhập của các doanh nghiệp giảm so với kỳ vọng. Trong kịch bản này, chỉ số sẽ chật vật để tăng điểm vào cuối năm và khả năng kết thúc năm quanh mốc 1.000 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả