menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

VN-Index tạo đáy 2 - Liệu rằng đáy 2 có cao hơn đáy 1?

Hai hôm rồi VN-Index đầy biến động, phiên hôm qua VN-Index có lúc tăng rất mạnh Break khỏi xu hướng ngắn hạn, Nhưng bất thành. Nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ một loạt bán cuối phiên sáng. Và nỗ lực của NVL, PDR bất thành.

Như đã nói, VN-Index vừa trải qua một cơn bạo bệnh, cơ thể rung chuyển vẫn còn vài dư chấn. Ở đó nhà đầu tư sẽ thấy VN-Index tạo đáy 2. Liệu rằng đáy 2 có cao hơn đáy 1. Điều này là chắc chắn rồi. Cái đáy 2 này “không có giải chấp đồng loạt nữa”. ĐÂY LÀ CƠ HỘI HAI ĐỂ NGƯỜI CHƯA SẴN SÀNG GIA NHẬP TT VÀ MUA ĐƯỢC GIÁ THẤP.

Với kỹ thuật, đó là một phiên xấu, với dòng tiền đó là một phiên mạnh. Mặc dù không có gì là chắc chắn cả. Chúng ta phải dựa vào bằng chứng “hiện trạng những gì đang có để thực hiện lệnh “Enter” trong mọi hoàn cảnh. Sau đây là những gì đang có hiện tại:

(1) Bộ tài chính chủ trì cuộc họp rất quan trọng về TTCK và trái phiếu. Tất nhiên là như đã nói Chính phủ sẽ có một loạt giải pháp để duy trì “Tăng trưởng kinh tế vĩ mô”, không để xảy ra “hòn tuyết lăn” sẽ có xáo trộn lớn trong kinh tế. Nhất là “AN TOÀN HỆ THỐNG”

Tất cả những chính sách sẽ ban hành tiếp theo, sẽ tốt cho nền kinh tế nói chung. Rõ ràng chính phủ đã thành lập tổ công tác. NHNN CŨNG SẼ NỚI TÍN DỤNG trong tháng 12 rất quan trọng.

(2) Nói về trái phiếu, cho đến bây giờ. Đáo hạn 2022 này rất nhỏ. Phần lớn (75%) là của bank và các tổ chức kinh tế khác, vay trả rất bình thường. Riêng BĐS hơn 20.000 tỷ rất nhẹ nhàng hơn. Mình nhấn mạnh rằng “một số tập đoàn” chứ phần còn lại chưa vấn đề gì.

(3) Với CP BĐS “Cú hồi” do bị giải chấp quá mức thôi. Còn hy vọng vào chu kỳ tăng giá thì quên đi. Bạn cứ nghĩ thay vì giảm A, mà do giải chấp nên giảm A++, khi giá CP tăng lên đến mức người ta chốt lời rút đi. Thì hết động lực tăng giá. Vì sao? Vì tương lai….(để bạn tự tính với mỗi công ty).

~~~~~~~~~~~~~~~

Đặc biệt: LÃI SUẤT VÀ TỶ GIÁ

Bạn nên biết TTCK Việt Nam là một TTCK đi trước “thời đại”. Kaka đây là sự thật. Kinh tế thế giới chưa suy thoái mà đã chiết khấu cho nó trước. Thậm chí chiết khấu luôn cho kinh tế Việt Nam suy thoái trước. Vậy mới hài. Nhưng mà thực tế đã xảy ra. Điều này tốt thôi, nó an toàn hơn cho đồng tiền của các bạn. Chơi mà thật.

(1) Tỷ giá VND đang rất ổn định, USD tự do giảm khá mạnh hơn 1%. Đây là mấu chốt rất quan trọng.

Tỷ giá quan trọng vì nó là liên quan đến dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài. Ổn định hoặc lên giá là rất quan trọng. Giúp dòng vốn dương. Có vẻ những gì đang xảy ra là “rất thuận lợi”.

Có những bằng chứng cho thấy, NHNN khó tăng lãi suất điều hành. Thậm chí sau tháng 12, USD trên TT thế giới suy yếu, rất có thể NHNN sẽ hạ lãi suất.

Hiện nay hai vấn đề này đang thuận lợi cho “Không có biến động xấu”. Lãi suất liên ngân hàng cũng hạ nhiệt mạnh. Đó là bằng chứng TT này không hoặc chưa có gì quá khó khăn.

(2) Trên TT thế giới , USD vẫn yếu, mặc dù chỉ số này chưa giảm nhiều 115 về còn 107. Vị thế các đồng tiền chủ chốt vẫn mạnh hơn USD.

Trong đợt tăng lãi suất mới tháng 12, có nhiều bằng chứng cho thấy “thất nghiệp tăng lên, lạm phát hạ nhiệt”. FED buộc phải hạ nhiệt tăng lãi suất sau đó trở đi. Đây là bằng chứng cho USD suy yếu. Giúp NHNN chúng ta giảm mạnh áp lực.

Hãy chờ đợi và quan sát thêm, mình cũng chỉ là dự báo. Đúng sai không quan trọng. Quan trọng là hành động bằng một lệnh “enter” đối ứng của mỗi người.

~~~~~~~~~~~~~~~~

Nhiều CP hồi phục kiểu đánh bạc quay trở lại. Bạn nên tỉnh táo

(1) Với mình, đầu cơ cũng được, đầu tư cũng được. Miễn sao “bạn hiệu quả là được”. Nhưng sau khi bắt “Đái” bạn tiếp tục đu giá cao ở những CP phẩm chất kém chết ở đó thì cũng đừng kêu ca. Rủi ro này không phải là nhỏ.

(2) Giá nhiều CP đa số hồi phục 20-30%. Đây là khoản tiền rất quý giá, tiếp máu cho bạn sau quá trình chịu trận thê thảm.

(3) Rất nhiều CP trở về mức cân bằng sau đó đi ngang. Không hoặc tăng rất ít hoặc giảm lại. Vì nội tại nó không tốt lên hoặc xấu dần. Nên tầm soát và loại bỏ ra khỏi “DANH MỤC MỤC TIÊU“.

(4) Hết tháng 12 tới, những CP có giá trị nội tại vượt trội. Quy giá CP tương lai về hiện tại 2023-2024-2025 có định giá bởi LNST tăng cực mạnh nên được ưu tiên. Trên TTCK hiện nay có khá nhiều CP như vậy.

~~~~~~~~~~~~~~~

Gần như chắc chắn sớm hay muộn VN-Index cũng có cú hồi phục mạnh

(1) Đây là lúc VN-Index tạo xong mô hình “đáy”, tức là thấy đáy rồi, nó cách rốn một gang. Khi Break khỏi kênh giảm giá là bắt đầu chi đợt tăng mạnh. NÓ LÀ TRÊN THỰC TẾ ĐỢT TĂNG GIÁ THỨ HAI. Mình nói điều này không phải dùng kỹ thuật, đó là “rất tự nhiên” tăng tích lũy rồi tăng.

(2) Dòng tiền là một “Kim chỉ nam vô cùng quan trọng. Nó là bằng chứng tốt nhất chứ không phải tin tức mà bạn đọc”. Bạn cứ tưởng tượng rằng tiền là nước được bơm vào bể, nước dân lên thì các con thuyền được nâng lên.

Nước là một loài tự nhiên rất quý, nước từ mẹ biển cả, nước từ sông dài vô tận, nước từ ao hổ và nước từ “KHE” suối. TTCK bây giờ “rất thiếu nước” có nước từ “khe” suối đã là tốt lắm rồi.

(3) Nếu sớm thì VN-Index hình thành sóng tăng nối tiếp. Muộn thì vào quý 1 năm sau. Mình không rõ khi nào.

(4) Chính phủ cũng không hình sự hoá trong các vụ trái phiếu. Chỉ những vi phạm quá nghiêm trọng, bây giờ ưu tiên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặc dù có vài tập đoàn rất khó khăn. Nhưng mà ai xấu thì dừng lại, ai tốt vẫn đi tiếp.

~~~~~~~~~~

Sau đợt giải chấp này margin giảm mạnh. Điều này cũng có nghĩa là rủi ro giải chấp như vừa qua bị loại trừ. Do vậy kỳ vọng vào đợt giảm giá nhu vừa rồi là “cực khó” (ngoại trừ có sự kiện gì đó quá xấu mới).

Đợt giảm vừa qua rất nhiều CP chắc chắn đã đạt đáy dài hạn. Với CP BĐS thì chưa chắc. Những CP có định giá ảo và kinh doanh xuống dốc thì chưa chắc. Nhưng CP có LNST tăng “cực mạnh” thì đáy dài hạn của nó đã hình thành.

~~~~~~~~~~~~~~~

One Dollar

Bạn có một đô La, bạn mua món hàng một đô La chuyện đó quá bình thường. Nếu nó là tiêu sản thì món hàng đó sẽ có giá 1 VND. Nếu là “Tài sản” thì nó sẽ tăng trưởng trong dài hạn. 30 năm sau hoàn toàn có thể đạt được 1 triệu đô La.

Bạn có một đô La bạn mua một món hàng với giá 1 VND. Đó là lỗi của bạn. Ngay ngày hôm sau bạn sẽ thấy nó chỉ một đồng. 30 năm sau nó vẫn là một VND

Chỉ những số ít lần trong cuộc đời bạn một đô La mới mua được 100.000 đồng. Lúc đó người thì mua một VND, người thì mua 100.000 VND chỉ với một đô La. 30 năm sau người thì vẫn một VND, người thì 4 triệu đô La. Không ai bán cho bạn giá đó cả ngoại trừ họ gần chết .

Có những người có hàng trăm hàng nghìn chai “nước hoa”. Bạn có nghĩ rằng những gì bên trong chai nước hoa đó chỉ có giá một đô La?

Hãy là người đầu tư thông thái. Có đầu cơ thì cũng chỉ nên đầu cơ vào thứ nó có thật. Ít nhất cũng là một đô La.

Mình thấy nhiều bạn trẻ bây giờ, tài sản ba cọc ba đồng. Sở hữu Điện thoại 2000 đô La, chúng có giá một đô La sau 4 năm, Nước hoa 100 đô La chúng có giá một đô La ngay khi rời khỏi cửa hiệu. Một đô la lúc 20 tuổi có giá 1 triệu đô la vào lúc bạn 50 tuổi. Hãy bắt đầu khi bạn chưa trưởng thành.

Thành công là một quá trình khổ luyện. Ở TTCK sai đúng cách nhau chỉ một phút. Vấn đề bạn làm gì khi bạn đúng và làm gì khi bạn sai. Bởi vì TTCK luôn luôn làm cho bạn đúng rất nhiều sai cũng rất nhiều. NHƯNG ĐỪNG ĐỂ MÌNH RƠI VÀO CÁI SAI SƠ ĐẲNG DÙ CHỈ MỘT ĐÔ LA.

~~~~~~~~~~~~~~~~~

Cảm ơn bạn đã đọc đọc.

Lời nhắn: Bạn muốn thành công trên TTCK này bạn phải (1) Không bia rượu (2) Mỗi ngày dành 2-4h cho nghiên cứu thực hành từ sách tầm soát cổ phiếu (3) Dọn sạch rác trong tâm hồn tâm trí bạn (4) xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên TTCK. (5) Tách bạn ra khỏi TTCK, hành động chỉ dựa vào bộ quy tắc. (7) Làm việc không ngừng nghỉ qua ít nhất hai chu kỳ TT.

Chúc thành công.

VN-Index tạo đáy 2 - Liệu rằng đáy 2 có cao hơn đáy 1?
VN-Index tạo đáy 2 - Liệu rằng đáy 2 có cao hơn đáy 1?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

36 Yêu thích
10 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại