menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

VN-Index sẽ có nhịp sóng tăng ngắn hạn và quay đầu giảm vào tháng 12

Thị trường có thể đón nhịp sóng tăng trong ngắn hạn vào tháng 11. Nhà đầu tư có thể cân nhắc xem xét mua vào trong thời điểm này. Tuy nhiên, khó khăn sẽ quay trở lại trong tháng 12 hay nói cách khác rủi ro trung hạn vẫn kéo dài...

Sau quãng thời gian “nếm mật nằm gai”, chỉ số VN-Index trong những phiên gần đây đã hồi phục và vượt mốc 1.075 điểm, thanh khoản đã tăng vượt lên mức trung bình 20 phiên.

Độ rộng thị trường cải thiện tích cực, số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo số lượng cổ phiếu giảm. Dòng tiền không chỉ tập trung cục bộ vào nhóm cổ phiếu bất động sản mà lan tỏa hầu hết các nhóm cổ phiếu. Có thể thấy, xu hướng tăng đã được xác nhận hay nói cách khác vùng đáy ngắn hạn đã xác lập hiện nay.

Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn đến từ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ các kỳ hạn ngắn và dài đều giảm mạnh, kéo theo đồng USD cũng hạ nhiệt. Tôi cho rằng, trong thời gian ngắn, áp lực tỷ giá không còn lo ngại như trước đó cùng với những lo lắng về chi phối khủng hoảng đã mất đi.

Một điểm nữa, chỉ số chứng khoán của thị trường Israel đang có những diễn biến phục hồi khá tốt thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư rằng căng thẳng địa chính trị tại đất nước này sẽ sớm hạ nhiệt. Điều này đã gián tiếp tạo tâm lý “hưng phấn” trở lại thị trường chứng khoán cho các nhà đầu tư Việt.

Chỉ số VN-Index từ nay đến cuối năm sẽ dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 điểm nhưng đến cuối năm 2023 sẽ biến động quanh mức 1.100 điểm.

Trước mắt, trong tháng 11 này, thị trường có thể có đợt tăng trong ngắn hạn. Theo tôi nhận thấy, trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam những khi chỉ số giảm trong tháng 10 thì sang đến tháng 11 sẽ thường là tháng tăng điểm với xác suất cao.

Song, bước sang tháng 12, áp lực thị trường giảm có thể quay trở lại bởi trong tháng này bởi khả năng FED sẽ tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn còn ở mức cao.

Khối ngoại trong thời gian qua có những đợt bán rất mạnh, đặc biệt là hai mã cổ phiếu VHM và MWG. Điểm chung của những đợt bán ròng xuất phát từ nền tảng cơ bản của doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh quý 3/2023 phản ánh nền kinh tế đang hồi phục chậm hơn so với kỳ vọng của thị trường. Đó là lý do nhà đầu tư nước ngoài bán ròng.

Đồng thời, trong tháng 10, mức lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh kéo theo đồng USD tăng. Khả năng đồng USD vẫn leo cao, nên khi nhà đầu tư ngoại phải giảm tỷ trọng cổ phiếu để tránh rủi ro.

Theo dự báo của cá nhân ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, áp lực bán ròng trung hạn vẫn còn xảy ra từ nay đến cuối năm vì đồng USD chưa hạ nhiệt được. Do vậy, trước mắt khối ngoại có thể tiếp tục bán ròng từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, nếu lạm phát trong thời gian tới đặc biệt từ đầu năm 2024 hạ nhiệt thì áp lực này sẽ giảm và nhà đầu tư sẽ sớm quay trở lại mua ròng. Ngoài ra, những tin tức tích cực về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có, sẽ kích thích các nhà đầu tư ngoại mua ròng trở lại và kéo thị trường tăng điểm.

Phong cách đầu tư của ông Minh là đầu tư dựa theo xu hướng từ thị trường cho đến cổ phiếu. Từ những ngày đầu tháng 9, ông Minh đã nhận thấy rằng thị trường trong ngắn hạn đã xấu rồi và chuyển sang xu hướng giảm, nên bắt buộc phải hạ dần tỷ trọng cổ phiếu tại thời điểm đó.

Vì vậy, vị chuyên gia né được một phần áp lực giảm trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, điều này cũng ảnh hưởng đến danh mục đầu tư dài hạn của ông Minh. Ví dụ như cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ… của mình.

Song với kinh nghiệm từ khi tham gia đầu tư, ông Minh biết phải kiểm soát biến động rủi ro ngắn hạn, khi ngắn hạn rủi ro thì bắt buộc hạ tỷ trọng xuống và khi thị trường tích cực trở lại thì mua vào. Theo ông Minh, đó vẫn là chiến lược an toàn nhất, giảm được rủi ro và vẫn đảm bảo chiến lược đầu tư dài hạn của mình.

Như đã phân tích bên trên, thị trường có thể có nhịp sóng tăng trong ngắn hạn vào tháng 11. Nhà đầu tư có thể cân nhắc xem xét mua vào trong thời điểm này. Tuy nhiên, khó khăn sẽ quay trở lại trong tháng 12 hay nói cách khác rủi ro trung hạn vẫn kéo dài.

Đối với nhà đầu tư đang ôm lượng cổ phiếu lớn và có tỷ trọng tiền mặt cao, có thể tận dụng nhịp sóng tăng của thị trường, cân nhắc dành một phần lượng tiền để đầu tư vào.

Đối với nhà đầu tư nào đang ôm cổ phiếu rồi thì đừng nhìn thị trường tăng lên mà bán lẻ. Theo quan điểm của ông Minh, có thể mua thêm để giảm bớt tỷ trọng giá vốn xuống, khi thị trường lên cao thì có thể kiếm lời để giảm thiếu số lỗ trong thời gian vừa rồi. Nhưng chung quy, càng lên cao quanh ngưỡng 1.100 - 1.200 điểm, nhà đầu tư cũng nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu xuống để tránh rủi ro trở lại trong tháng 12.

Đặc biệt, chúng ta không nên quá tham lam với đòn bẩy vì những rủi ro về địa chính trị, áp lực tỷ giá… vẫn còn hiện hữu. Việc lạm dụng đòn bẩy rất nguy hiểm, khi thị trường biến động mạnh có thể quay lại đợt sụt giảm không kiểm soát như năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại